Ngày 20/7 vừa qua, tỷ phú Mỹ - Jeff Bezos 57 tuổi, với những người đi cùng, nhờ tên lửa đẩy và một khoang tầu chở khách đã rời căn cứ Launch Site One ở bang Texax bay lên khoảng vũ trụ cách trái đất khoảng 107 km.

 

TỶ PHÚ MỸ COI TRÁI ĐẤT NHƯ MỘT CON TẦU TITANIC?

(Báo THE GUARDIAN- Anh)

Đây là tỷ phú Mỹ thứ 2 sau Richard Branson bay vào vũ trụ. Nếu giá một ghế cho chuyến bay của ông Richard Branson là 250.000 USD, thì giá một ghế trong chuyến bay của ông Jeff Bezos cũng không rẻ hơn.

Trong cơn đại dịch covid đang hoành hành, nhiều nước nghèo còn không đủ tiền mua vaccine để cứu người dân nước mình, dư luận liền đặt câu hỏi: Liệu những chuyến bay như vậy có phải chỉ là trò chơi ngông hay không?

Jeff Bezoz và các tỷ phú đồng nghiệp bị ám ảnh bởi không gian giống như những người giàu có trên con tàu Titanic đã chen đẩy người khác để nhảy xuống thuyền cứu sinh.

Jeff Bezos giống một loài bò sát hơn các tỷ phú khác. Trong tim ông ta  chưa từng có một giọt máu ấm. Bất chấp tất cả các mối liên hệ với công chúng rộng rãi mà ông ta có thể mua vì tiền, ông ta tỏ ra khó chịu trước những cảm xúc bình thường của con người thể hiện ra bên ngoài mỗi lần bằng vẻ mặt cong cớn trong một nụ cười gượng gạo, không đẹp đẽ gì. Có khả năng cao là một khi chỉ vừa bước vào vũ trụ, ông ta sẽ lột phăng cái đầu hói, và kêu lên với những người ngoài hành tinh của mình: “Chà, tôi về đây rồi!”.

Rất ít ai trong lịch sử có thể sánh ngang với ông ấy về khả năng lãnh đạm trong việc tích lũy hàng núi tiền và cùng một lúc không thể hiện bất kỳ mong muốn nào,thậm chí giả vờ rằng ông ta ít nhất cũng nghĩ tới một điều gì tốt đẹp. Một thế kỷ trước, Andrew Carnegie đã thuê quân đội tư nhân để đập phá và bắn vào các công nhân của mình khi họ đình công. Nhưng đồng thời, Andrew cũng có ý thức xây dựng nhiều thư viện công cộng để thể hiện một số phẩm chất tích cực trong ông này. Bezos chưa chi gì trong tài khoản cho công việc từ thiện. Bộ não của ông ta, bị che phủ bởi logic riêng, không bao giờ có thể hiểu được chân lý sơ đẳng: " cho ai bao nhiêu thì sẽ được nhận về bấy nhiêu."

Trong một năm, vợ cũ của ông ta đã làm được nhiều việc từ thiện hơn bản thân Bezos suốt 1/4 thế kỷ. Đây là một minh chứng thuyết phục thực tế rằng nếu bạn muốn tài sản của Bezos có ích gì, điều đầu tiên cần làm là tước bỏ khối tài sản đó khỏi Jeff Bezos.

Tuyên bố rõ ràng nhất của Bezos vào năm 2018, khi ông nói trong một lần trả lời phỏng vấn: “Cái cách duy nhất tôi có thể thấy được để sử dụng nguồn tài chính lớn lao của tôi do thu lời từ công ty “Amazon là đầu tư cho những chuyến du hành không gian. Đấy là cái đích nhắm tới của tất cả mọi điều”. Tôi thán phục tính phi nhân đạo trong lời phát biểu ấy.Bạn sẽ dùng tiền để giảm bớt bệnh tật cho mọi người ư? Bạn sẽ dùng tiền để xua đuổi cái nghèo cho rất nhiều người ư? Hay đổ khoản tiến ấy xóa đói giảm nghèo cho cả một nước? Không!Hãy chế tạo thật nhiều tên lửa không gian! Tôi chỉ chưa thấy có cách nào khác để lấy hết những thỏi vàng trĩu nặng này ra khỏi kho tiền cá nhân của tôi thôi.

Nếu coi điều này được nói bởi một người văn phòng có kính chống đạn và trả món tiền bảy con số cho an toàn cá nhân, những lời ấy xem ra thiếu chân thành. Tôi chắc chắn rằng nếu bạn để tất cả số tiền này trong một căn phòng không khóa giành cho công chúng, bạn có thể lấy nó ra rất thành công và không gặp vấn đề gì. Ý tưởng về việc Bezos là một con thằn lằn mang hình người, không có khả năng trải nghiệm cảm xúc của con người thực sự là cách giải thích rộng rãi nhất về hành vi của ông ta. Tôi e rằng động cơ thực sự của Bezos còn sâu kín hơn.

Những người cực kỳ giàu thường hay kết luận rằng mọi thứ đều là để bán. Vì vậy, điều duy nhất họ không thể chấp nhận nổi khi được thông báo rằng họ không thể mua được một thứ gì nữa. Và một khi đã mua được hầu hết các phần rồi, thì bây giờ bản thân cuộc sống chính là phần thưởng hấp dẫn nhất. Đây là lý do tại sao các tỷ phú rất chú trọng vào việc tài trợ cho công nghệ để kéo dài cuộc sống của chính họ. Rất khó để tiêu hết hàng tỷ tỷ chỉ trong 100 năm tồn tại trên Trái đất. Tại sao lại trao tài sản của mình cho người khác trong khi thay vào đó, bạn có thể tăng số năm sống, và bạn phải tận hưởng sự giàu có ghê gớm của riêng mình, để trở thành một "bộ não mãn nguyện " chỉ bị kích thích không ngừng bởi đám đầy tớ tồn tại vì niềm vui của riêng bạn?

Không phải ngẫu nhiên mà những người giàu nhất nước Mỹ đang tài trợ cho một cuộc chạy đua không gian mới. Họ không bị thúc đẩy bởi tình yêu công nghệ hay thậm chí là niềm tin vào vũ trụ như một cơ hội kiếm lời đâu. Hãy gọi một cái thuổng là một cái thuổng: họ lập kế hoạch làm thế nào để thoát khỏi địa ngục này, nếu xẩy ra những trường hợp xấu. Mỗi tỷ phú đều có một phòng thoát hiểm bọc thép trong mỗi ngôi nhà và một chiếc trực thăng sẽ đón chủ nhân theo yêu cầu từ bất kỳ chiếc du thuyền nào sắp bị chìm. Tương tự như vậy, ở đây, họ cũng mong đợi rằng họ sẽ có cách rời khỏi Trái đất nếu mọi thứ diễn ra không như ý muốn. Điều này có vẻ vô lý đối với chúng ta, những người nhỏ bé không có cách suy nghĩ,cách điều chỉnh để đạt tới những siêu thành công, những người đã phải đối mặt với sự thật rằng số phận của chúng ta gắn liền với số phận của hành tinh đang sống. Nhưng điều đó lại hoàn toàn phù hợp với lối suy nghĩ thường kích thich mọi người trở thành tỷ phú. Thảm họa biến đổi khí hậu sắp xảy ra không phải là lý do để các tỷ phú chung tay với người nghèo và nhận ra rằng số phận của họ và của chúng ta gắn liền với số phận của mọi sinh vật sống. Thảm họa ấy đúng hơn là một dấu hiệu cho thấy đã đến lúc tạo ra một con tàu liên hành tinh, trên đó có thể rời Trái đất và được giải cứu.

Đy chính là ý tưởng của Jeff Bezos, các bạn của tôi ơi, khi ông ấy nói rằng công ty hàng không vũ trụ của ông ấy là "công việc quan trọng nhất mà ông ấy làm. Ông ấy và các tỷ phú đồng nghiệp của mình- những người bị ám ảnh bởi không gian cũng giống như những người giàu có trên con tàu Titanic, khi họ nhận ra rằng con tàu sắp chìm, họ đã  những người khác ra xa, giành phần  nhảy xuống chiếc xuồng cứu sinh. Khán giả nhìn và mỉm cười trước cảnh tượng tuyệt vời khi được chứng kiến những khách du lịch trên không gian cất cánh. Trên thực tế, chúng ta đang chứng kiến một cuộc diễn tập thực hiện kế hoạch chạy trốn được hóa trang khéo léo để che đậy tính ích kỷ tàn nhẫn được thể hiện dưới hình thức một cảnh tượng rực lửa mê hoặc.

Khi Bezos thông báo rằng ông ấy sẽ đi vào vũ trụ, nhiều người đã nói đùa rằng ông ấy cần phải ở lại đó. Không thể như thế được đâu! Ông ấy phải quay trở lại Trái đất bằng bất cứ giá nào. Những vấn đề của thế giới, mà ông ấy muốn chạy trốn, được tạo ra bởi chính những người giàu có như ông ấy. Chúng ta sẽ không để bọn họ chạy khỏi chúng ta một cách dễ dàng như vậy đâu !

TÔ HOÀNG 

(Chuyển ngữ)