Khi đứa trẻ đầu tiên được sinh ra bên ngoài Trái đất, đó sẽ là một dấu mốc quan trọng như lần đầu tiên loài người bước ra khỏi lục địa châu Phi. Có lẽ đối với nhân loại, đứa trẻ này sẽ trở thành biểu tượng cho sự khởi đầu của một nền văn minh đa hành tinh.

 

KHI NÀO ĐỨA TRẺ ĐẦU TIÊN ĐƯỢC SINH RA TRONG KHÔNG GIAN ?

(Báo THE CONVERSATION - Anh):

 

Trong nửa thế kỷ đầu của Kỷ nguyên Vũ trụ, chỉ có chính phủ đưa tàu vũ trụ và con người vào quỹ đạo Trái đất. Bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Hàng trăm công ty vũ trụ tư nhân đang tạo ra một ngành công nghiệp mới với doanh thu hàng năm là 300 tỷ USD.

Là một giáo viên thiên văn, tôi đã viết một cuốn sách và một số bài báo về tương lai của loài người trong không gian. Ngày nay, mọi hoạt động của con người trong không gian đều gắn liền với Trái đất. Tuy nhiên, theo dự đoán của tôi, khoảng 30 năm nữa, con người sẽ bắt đầu sống trong không gian, và ngay sau đó đứa trẻ đầu tiên sẽ ra đời bên ngoài Trái đất.

 

Người chơi trong không gian

 

Hoạt động khám phá không gian bắt đầu với tư cách độc quyền: Hoa Kỳ và Liên Xô tranh giành quyền tối cao về địa chính trị, và bản thân hoạt động thám hiểm này đã có những bước tiến quan trọng về mặt quân sự. Và mặc dù vào năm 1969, NASA đã quản lý để gửi người lên mặt trăng, kể từ đó ngân sách của nó đã bị cắt ba lần. Nga không còn là một siêu cường kinh tế và sự hiện diện hiện tại của nước này trong không gian chỉ là cái bóng mờ nhạt của chương trình phóng vệ tinh đầu tiên và con người đầu tiên lên quỹ đạo.

Trung Quốc là một nước mới trong lĩnh vực này. Mặc dù chương trình không gian của họ có muộn, nhưng hiện đang phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi ngân sách tăng trưởng nhanh hơn của nền kinh tế đất nước gần đây. Trung Quốc đã đặt các tàu thăm dò trên Mặt trăng và sao Hỏa, đang xây dựng một trạm vũ trụ và có kế hoạch thiết lập một căn cứ trên Mặt trăng.

Nếu tốc độ không chậm lại, thì Trung Quốc sẽ sớm trở thành cường quốc vũ trụ chính.

Tuy nhiên, kết quả ấn tượng nhất được thể hiện bởi các công ty không gian tư nhân bắt tay thương mại hóa không gian như một điểm đến cho du lịch và giải trí. Như Elon Musk dự kiến, mục tiêu của Space X là đưa một trăm người lên Mặt trăng, Sao Hỏa và xa hơn nữa cùng một lúc, mặc dù ông ta không nêu rõ thời hạn trong các bài phát biểu trước công chúng. Công ty Blue Origins của Jeff Bezos cũng cam kết xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời. Một số hoài nghi về những kế hoạch hoành tráng như vậy, nhưng đừng quên rằng Musk và Bezos là hai trong số những người giàu nhất thế giới.

Chính phủ sẽ tiếp tục phóng tên lửa, nhưng có thể nói rằng tương lai của tàu bay tư nhân đã bắt đầu vào năm 2016, khi số lần phóng thương mại đầu tiên vượt qua tổng số lần phóng của tất cả các quốc gia.

 

Sự sống trên Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa

 

Đối với tàu vũ trụ, một chuyến bay đến Sao Hỏa dài hơn một nghìn lần so với một chuyến bay tới Mặt Trăng.Vì vậy, Mặt Trăng sẽ trở thành “ngôi nhà xa” đầu tiên của nhân loại. Trung Quốc đang hợp tác với Nga để xây dựng một cơ sở lâu dài tại Nam Cực của Mặt Trăng trong khoảng thời gian từ năm 2036 đến năm 2045. NASA có kế hoạch đặt chân lên mặt trăng vào năm 2024 và thành lập một khu định cư lâu dài có tên Artemis Base Camp trong thập kỷ tới. Là một phần của chương trình Artemis, NASA có kế hoạch phóng trạm vũ trụ mặt trăng Gateway vào năm 2024. Đối với dự án này và các dự án về mặt trăng trong tương lai, NASA đang hợp tác với SpaceX. Trạm mặt trăng sẽ giúp SpaceX dễ dàng cung cấp vật tư cho thuộc địa không gian trong tương lai.

Sau mặt trăng, sẽ đến lượt sao Hỏa, và sự hợp tác giữa SpaceX và NASA đang đưa mục tiêu đó đến gần hơn. Các kế hoạch của NASA rất có ý nghĩa, nhưng cơ quan này không đưa ra mốc thời gian. Mặt khác, Elon Musk lớn tiếng tuyên bố rằng ông ta đã có kế hoạch thành lập một thuộc địa trên sao Hỏa vào năm 2050. Nỗ lực của loài người nhằm chiếm giữ mặt trăng sẽ cho chúng ta một ý tưởng tốt về những vấn đề chúng ta có thể gặp phải trên sao Hỏa.

 

Tình dục và trẻ em trong không gian

 

Để có một nền văn minh thực sự không phụ thuộc vào Trái đất, dân số của nó phải tăng lên, có nghĩa là phải có bọn trẻ. Cuộc sống trên Mặt trăng hoặc sao Hỏa sẽ khó khăn và căng thẳng, vì vậy những cư dân đầu tiên có thể chỉ ở đó vài năm tại một thời điểm và không có khả năng thành lập gia đình.

Khi con người bắt đầu thực sự sống vĩnh viễn bên ngoài Trái đất, sẽ có nhiều câu hỏi đặt ra. Thứ nhất, có quá ít nghiên cứu về sinh học của quá trình sinh đẻ và sức khỏe sinh sản trong không gian hoặc trong các môi trường trọng lực thấp như Mặt trăng và Sao Hỏa. Có thể xảy ra những mối đe dọa không lường trước được cho thai nhi và người mẹ. Thứ hai, trẻ sơ sinh mỏng manh và khó nuôi. Để có thể sống một cuộc sống gia đình bình thường, điều cần thiết là cơ sở hạ tầng của nhà ga rất phức tạp và sẽ mất nhiều thập kỷ.

Trước tất cả những câu hỏi này, rất có thể em bé "ngoài Trái đất" đầu tiên sẽ chào đời “gần nhà “ hơn nhiều. Một công ty của Đan mạch có tên là Life Origin dự định đưa một phụ nữ khỏe mạnh lên sinh nở tại một trạm không gian cách trái đất chừng 400 cây số. . Đó là một ý tưởng hay, nhưng các rào cản về luật pháp, y tế và đạo đức là rất lớn. Một công ty khác, Orbital Assembly Corporation, có kế hoạch mở khách sạn Voyager Station sang trọng trên quỹ đạo vào năm 2027. Theo kế hoạch, khách sạn này có sức chứa 280 khách và 112 thuyền viên, thiết kế bánh xe xoay sẽ cung cấp lực hấp dẫn nhân tạo. Tuy nhiên, các báo cáo tin tức ngoạn mục gần đây không nói gì về sự phức tạp và chi phí của một dự án như vậy.

Tuy nhiên, vào ngày 12 tháng 4 năm 2021, NASA thông báo rằng họ đang xem xét cho phép một chương trình truyền hình thực tế đưa một dân thường lên Trạm Vũ trụ Quốc tế và ghi hình ở đó trong mười ngày. Có lẽ, ý tưởng này có thể được mở rộng phần nào nếu một cặp vợ chồng giàu có trả tiền cho sự hiện diện của họ trên trạm vũ trụ trong toàn bộ quá trình từ khi thụ thai đến khi sinh con. Đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy đã có bất kỳ ai quan hệ tình dục trong không gian. Tuy nhiên, với gần 600 người trên quỹ đạo, bao gồm cả một cặp vợ chồng NASA đã che giấu cuộc hôn nhân của họ, một nhà sử học không gian đã thu thập được một lượng lớn các khoảnh khắc thời gian không gian gợi cảm.

Tôi đoán rằng đứa bé độc nhất này sẽ chào đời vào khoảng năm 2040. Có thể cháu bé sẽ trở thành một công dân cùng quốc gia với cha mẹ mình, hoặc có thể cháu sẽ được sinh ra tại cơ sở của một tập đoàn nào đó và sẽ không nhận được bất kỳ quyền công dân nào cả. Tuy nhiên, tôi thích nghĩ về con người tương lai này là công dân thực sự đầu tiên của thiên hà.

 

TÔ HOÀNG

( chuyển ngữ qua tiếng Nga )