Cuốn sách ‘Về Nguyễn Huy Thiệp’ ấn hành nhân 100 ngày tác giả ‘Tướng về hưu’ đi xa, được tổ chức ra mắt trực tuyến giữa cao điểm chống dịch Covid-19. Gallery 39 Lý Quốc Sư - Hà Nội của họa sĩ Lê Thiết Cương cũng là đơn vị đăng cai buổi ra mắt trực tuyến “Về Nguyễn Huy Thiệp” vào lúc 20h ngày 4/7/2021.

 

Cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” do công ty sách Liên Việt và Nhà xuất bản Dân Trí liên kết thực hiện. Thế nhưng, người dành tâm huyết để lo cho cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” được nên hình nên dáng chính là họa sĩ Lê Thiết Cương. Và gallery 39 Lý Quốc Sư - Hà Nội của họa sĩ Lê Thiết Cương cũng là đơn vị đăng cai buổi ra mắt trực tuyến “Về Nguyễn Huy Thiệp” vào lúc 20h ngày 4/7/2021.

Cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” được nhóm biên soạn ghi rõ: “Cuốn sách này như một nén nhang tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nhân 100 ngày ông đi xa”. 34 bài viết “Về Nguyễn Huy Thiệp” quy tụ nhiều ý kiến khác nhau của nhiều thế hệ cầm bút tại Việt Nam, ít nhiều phác thảo tương đối rõ nét sự nghiệp văn chương Nguyễn Huy Thiệp.

Trong cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” có những nhận định từ khi tác giả “Tướng về hưu” mới bước chân vào làng văn (bài “Tôi không chúc bạn thuận buồm xuôi gió” của Hoàng Ngọc Hiến) cho đến khi tác giả truyện ngắn cự phách này qua đời (bài “Nguyễn Huy Thiệp mang khuôn mặt khắc khổ về miền thương nhớ” của Lê Thiếu Nhơn). Ngoài ra, công chúng còn được tham khảo “Về Nguyễn Huy Thiệp” qua đánh giá của các nhà văn, nhà nghiên cứu tên tuổi như Nguyên Ngọc, Vương Trí Nhàn, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thụy Kha, Ngô Văn Giá, Thụy Khuê, Nguyễn Thị Minh Thái…  

Cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” cũng giới thiệu hai bài viết cuối cùng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là “Tôi viết truyện ngắn Tướng về hưu” và “Nói chuyện một mình”. Đặc biệt, phần phụ lục có một số hình ảnh và di bút của Nguyễn Huy Thiệp, do gallery 39 Lý Quốc Sư và gia đình nhà văn cung cấp.

Cuốn sách “Về Nguyễn Huy Thiệp” do họa sĩ Lê Thiết Cương chăm chút, nên chất lượng mỹ thuật rất đáng hâm mộ. Họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng: “Cuốn sách này nằm ngoài mục đích kinh doanh. Đây là tấm lòng của tôi với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Vì vậy, khi tôi đặt bài của các tác giả thì đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình”.

Nhà văn nữ Di Li được mời làm MC cho buổi ra mắt trực tuyến “Về Nguyễn Huy Thiệp” trên nền tảng công nghệ Zoom và livestream Facebook. Nhà văn nữ Di Li hé lộ: “Bên cạnh 10 khách mời trò chuyện online, thì tại điểm cầu Hà Nội cũng có một số bạn bè thân thiết của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Có lẽ buổi ra mắt sách trực tuyến đầu tiên này tại Việt Nam sẽ thu hút đông đảo công chúng theo dõi”.

Theo dự kiến, tại buổi ra mắt trực tuyến, 3 ấn bản đặc biệt “Về Nguyễn Huy Thiệp” sẽ được bán đấu giá để đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19”.

 

PHẠM TUẤN - Nông Nghiệp VN