Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn VN khẳng định: Mục tiêu lớn nhất và trước tiên của việc đổi mới tờ báo không phải là để nâng số lượng báo mỗi kỳ mà là nâng tư thế và trách nhiệm của nhà văn nhiều hơn nữa trước xã hội, là mang đến một cách nhìn văn học, nghệ thuật đa dạng hơn và khoa học hơn trước thực tế phát triển của nền văn học nghệ thuật đương đại.


Kính thưa các nhà văn hội viên và bạn đọc!

Sau Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam khóa 10, ý kiến nhiều nhất của hội viên và bạn đọc về hoạt động của Hội Nhà văn là việc đổi mới Báo Văn Nghệ. Sự đổi mới này không có gì bất thường mà nằm trong dòng chảy chung của sự đổi mới từng ngày trên mọi lĩnh vực của đất nước. Chính vì thế, việc đổi mới Báo Văn Nghệ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà Ban Chấp hành Hội Nhà văn khóa 10 phải thực thi.

Sau những trao đổi thẳng thắn, có trách nhiệm về tình hình Báo Văn Nghệ trong thời gian qua, Ban Chấp hành Hội Nhà văn quyết định cải cách Báo Văn Nghệ và giao cho Ban Thường vụ trực tiếp chỉ đạo cuộc cải cách này trong những tháng khởi đầu. Chưa bao giờ, Ban Chấp hành Hội Nhà văn, Ban biên tập và toàn thể cán bộ Báo Văn Nghệ cũng như đông đảo hội viên và bạn đọc lại quyết tâm đổi mới tờ báo như lúc này. Báo Văn Nghệ sẽ đổi mới về nội dung và hình thức để từng bước đáp ứng đòi hỏi của hội viên, của bạn đọc và đòi hỏi lớn hơn là từ xã hội trong một thời đại mới của đất nước.

Đổi mới một tờ báo cũng là thay đổi một tư duy và luôn luôn gặp những khó khăn và thách thức rất lớn. Nếu không có khát vọng và ý chí thật sự, chúng ta sẽ không bao giờ dám dấn bước vào cuộc cải cách này. Thường vụ Hội Nhà văn đã làm việc trực tiếp với Ban biên tập và toàn bộ cán bộ, nhân viên Báo Văn Nghệ nhiều lần, một cách cụ thể, và đã tìm được tiếng nói chung cho giai đoạn phát triển mới của tờ báo.

Đổi mới tờ báo là thay đổi điều gì? Câu hỏi này được đặt ra nghiêm túc nhất. Ban Chấp hành Hội đã đi tới thống nhất quan điểm: mục tiêu lớn nhất và trước tiên của việc đổi mới tờ báo không phải là để nâng số lượng báo mỗi kỳ mà là nâng tư thế và trách nhiệm của nhà văn nhiều hơn nữa trước xã hội, là mang đến một cách nhìn văn học, nghệ thuật đa dạng hơn và khoa học hơn trước thực tế phát triển của nền văn học nghệ thuật đương đại.

Có nhiều điều của tờ báo sẽ được đổi mới từng bước trong thời gian tới. Và một trong những cách làm mới của những người trực tiếp chỉ đạo và thực hiện cuộc cải cách Báo Văn Nghệ là mời các nhà văn, nhà thơ tuyển chọn bài vở cho báo. Mỗi tháng chúng tôi mời một nhà văn tuyển chọn truyện ngắn và một nhà thơ tuyển chọn thơ. Chúng tôi chỉ áp dụng cách làm này cho sáng tác truyện ngắn và thơ. Còn các chuyên mục khác sẽ được tổ chức một cách linh động, phụ thuộc vào diễn biến và những vấn đề của đời sống văn học và xã hội.

Vì Báo Văn Nghệ vẫn nhận bài từ các cộng tác viên nên mỗi nhà văn, nhà thơ được mời tuyển chọn sẽ chọn tác phẩm cho 3 số. Còn số tuần cuối của tháng do biên tập viên Báo Văn Nghệ tuyển chọn. Ban Thường vụ Hội Nhà văn và Ban biên tập Báo Văn Nghệ thống nhất tôn trọng cao nhất sự lựa chọn của các nhà văn, nhà thơ được mời tuyển chọn. Chỉ như thế, chúng ta mới tạo ra những cách nhìn đa dạng, đa chiều và công bằng nhằm thúc đấy tốt nhất cho sự phát triển văn học.

Số đầu tiên bộ mới Báo Văn Nghệ sẽ ra mắt vào tuần đầu tiên của tháng 7 năm 2021. Vì vậy, Ban chỉ đạo và Ban biên tập báo sẽ công bố danh sách các nhà văn, nhà thơ được mời tham gia tuyển chọn tác phẩm cho Văn Nghệ bộ mới năm đầu tiên (từ tháng 07/2021 đến tháng 06 năm 2022). Mỗi năm, chúng tôi sẽ mời 12 nhà văn và 12 nhà thơ khác nhau tham gia tuyển chọn tác phẩm cho tờ báo. Và cứ thế hàng năm lại xuất hiện những “biên tập viên” mới với những cách nhìn mới mẻ và riêng biệt. Với cách làm này, Báo Văn Nghệ sẽ có một đội ngũ biên tập hùng hậu và đa dạng. Và trách nhiệm đối với chất lượng của Báo Văn Nghệ không chỉ đặt lên vai Ban Chấp hành, Ban biên tập Báo Văn Nghệ mà là trách nhiệm của tất cả các hội viên.

Không có gì vừa ra đời đã có thể trở lên hoàn thiện. Chính vậy chúng tôi mong muốn hội viên và bạn đọc chia sẻ, cảm thông và đồng hành cùng chúng tôi trong cả tiến trình cải cách Báo Văn Nghệ. Xin cám ơn các hội viên và bạn đọc luôn dành cho Báo Văn Nghệ những tình cảm tốt đẹp nhất trong mọi hoàn cảnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Hội Nhà văn và Ban biên tập Báo Văn Nghệ, tôi xin cảm ơn các nhà văn, nhà thơ đã nhận lời tham gia trực tiếp vào cuộc cải cách quan trọng, nhiều cảm hứng, nhiều thách thức và cũng nhiều hứa hẹn này. Đặc biệt, xin cảm ơn những bạn đọc đã lặng lẽ trợ giúp chúng tôi trong những bước đầu của cuộc cải cách quan trọng này.

Xin cầu chúc những điều tốt lành cho tất cả chúng ta!

Thay mặt Ban Chỉ đạo cải cách Báo Văn Nghệ

Nhà thơ NGUYỄN QUANG THIỀU

_______________________

Dưới đây là danh sách các nhà văn, nhà thơ tham gia tuyển chọn tác phẩm cho Báo Văn Nghệ bộ mới năm thứ nhất. Chúng tôi ghi rõ hộp thư email của từng thành viên để các nhà văn và cộng tác viên có thể liên lạc và gửi bài. Chúng tôi cũng ghi rõ những tháng mà các thành viên đứng tên tuyển chọn để các thành viên chủ động trong công việc.

VĂN:

Nhà văn Văn Chinh (vanchinh.net@gmail.com), tuyển chọn tháng 7/2021

Nhà văn Trần Nhã Thụy (tnt.trannhathuy@gmail.com) tuyển chọn tháng 8/2021

Nhà văn Đoàn Hữu Nam (doanhuunamlaocai@gmail.com), tuyển chọn tháng 09/2021

Nhà văn Y Ban (yban2006@yahoo.com), tuyển chọn tháng 10/2021

Nhà văn Trần Đức Tiến (tranductienvt@gmail.com), tuyển chọn tháng 11/2021

Nhà văn Lê Hoài Lương (bd@gmail.com), tuyển chọn tháng 12/2021

Nhà văn Uông Triều (uongtrieu77@gmail.com), tuyển chọn tháng 1/2022

Nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa (khoahoang060877@gmail.com), tuyển chọn tháng 2/2022

Nhà văn Kiều Bích Hậu (kieubichhau@gmail.com), tuyển chọn tháng 3/2022

Nhà văn Phong Điệp (phongdiepbvn@gmail.com), tuyển chọn tháng 04/2022

Nhà văn Trầm Hương (nhavantramhuong@gmail.com), tuyển chọn tháng 05/2022

Nhà văn Niê Thanh Mai (niethanhmaibmt@gmail.com), tuyển chọn tháng 6/2022


THƠ:

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến (nguyenvietchien1952@gmail.com), tuyển chọn tháng 7/2021)

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh (thuyquynhtn@gmail.com), tuyển chọn tháng 8/ 2021)

Nhà thơ Đặng Huy Giang (danghuygiang@yahoo.com), tuyển chọn tháng 9/ 2021)

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu (phamsyphsysau@gmail.com), tuyển chọn tháng 10/2021

Nhà thơ Trần Anh Thái (anhthaiqdnd@gmail.com), tuyển chọn tháng 11/2021)

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn (lethieunhonvn@gmail.com), tuyển chọn tháng 12/2021)

Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng (tunhi2007@gmail.com), tuyển chọn tháng 1/2022)

Nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng (nganxuamung@gmail.com) tuyển chọn tháng 2/2022)

Nhà thơ Inrasara (cp@gmail.com), tuyển chọn tháng 03/2022

Nhà thơ Đinh Thị Như Thúy (nhuthuykp@yahoo.com.vn) tuyển chọn tháng 4/2022

Nhà thơ Kim Ba (kimbabentre12360@gmail.com) tuyển chọn tháng 5/2022

Nhà thơ Huệ Triệu (huelongchausa@gmail.com), tuyển chọn tháng 6/2022