Khi vinh danh tiểu thuyết “Đi trốn” của nhà văn Bình Ca ở hạng mục Khát vọng Dế Mèn trong khuôn khổ giải thưởng Dế Mèn 2021, Ban chung khảo đánh giá tác phẩm giống như truyện ký dù đề rõ là tiểu thuyết. Sức hấp dẫn của ”Đi trốn” là sức lôi cuốn của những chi tiết "cực đỉnh".

 

Nhà văn Bình Ca ở tuổi 63 với tiểu thuyết ‘Đi trốn’ vừa được vinh danh 1 trong 5 Khát vọng Dế Mèn của giải thưởng Dế Mèn 2021.

Nhà văn Bình Ca là con trai cả của nhà văn Hữu Mai (1926-2007). Nhà văn Bình Ca vốn được đào tạo ngành kinh tế, và từng đảm nhận nhiều chức vụ như Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương...

Nhà văn Bình Ca xuất hiện lần đầu tiên trên văn đàn với cuốn sách “Quân khu Nam Đồng” vào năm 2015, được công chúng đón nhận khá nồng nhiệt. Những ký ức tuổi thơ thời chiến tranh đã từng làm nên giá trị “Quân khu Nam Đồng”, tiếp tục được nhà văn Bình Ca tô đậm trong văn chương bằng tiểu thuyết “Đi trốn” xuất bản năm 2020.

Khi vinh danh tiểu thuyết “Đi trốn” của nhà văn Bình Ca ở hạng mục Khát vọng Dế Mèn trong khuôn khổ giải thưởng Dế Mèn 2021, Ban chung khảo đánh giá tác phẩm giống như truyện ký dù đề rõ là tiểu thuyết: “Sức hấp dẫn của ”Đi trốn” là sức lôi cuốn của những chi tiết "cực đỉnh". Tận cùng của sự khốc liệt. Cậu bé Linh không dám nuốt quả tim rắn còn đập trên đĩa vì từng chứng kiến bé Loan bạn nó ở chiến khu R bị bom vỡ toác ngực, quả tim văng ra đất còn đập. Đó là nhân vật Sơn dứt thịt thối từ vết thương của mình ra để làm mồi câu cá...

“Đi trố”n đem lại một cảm giác về sự tự chủ ở mỗi cá nhân. Sự tự chủ ấy đến từ ý thức về phẩm cách trong mối quan hệ giữa bản thân với xung quanh. Sự ý thức này lại phải có một xã hội coi trọng việc tự ý thức đó làm nền tảng. Người ta hoài niệm về quá khứ, thông qua ”Đi trốn”, có lẽ là vì những phẩm chất này giờ đây đang được tìm kiếm lại…”.



Giải thưởng Dế Mèn được khởi động từ năm 2020, nhằm tìm kiếm những tác phẩm văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi Việt Nam. Cơ cấu giải thưởng Dế Mèn gồm giải thưởng lớn - Hiệp sĩ Dế Mèn và giải thưởng đồng hạng Khát vọng Dế Mèn. Năm 2020, giải thưởng lớn - Hiệp sĩ Dế Mèn đã trao cho truyện dài “Làm bạn với bầu trời” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Ở kỳ trao giải thứ hai, Dế Mèn 2021 nhận được 118 tác phẩm gửi dự thi hoặc được đề cử. Dù không có giải thưởng lớn - Hiệp sĩ Dế Mèn, nhưng cũng có 5 giải thưởng Khát vọng Dế Mèn được xướng tên. Ngoài tiểu thuyết “Đi trốn” của nhà văn Bình Ca, còn có các tác phẩm dưới đây

Phim hoạt hình Khúc gỗ mục của Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam do Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Thị Phương Hoa làm đạo diễn.

Chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống của hoạ sĩ nhí Xèo Chu (tên thật Phó Vạn An, sinh năm 2007)

Truyện tranh Ly & Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết! của Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng) do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Bộ truyện Khác biệt mới tuyệt làm saocủa Nguyễn Hoàng Vũ và các hoạ sĩ Gà's little world, Hoàng Trung, Ru-oi, Linh Vương do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành.


Nguồn: NNVN