Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa có ‘lời tạm biệt’ trên Facebook cá nhân rất được nhiều người theo dõi, để bày tỏ bản thân không còn hào hứng với mạng xã hội: “Tôi nhận thấy rằng trang Facebook này không còn là kênh thích hợp để tôi tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để tôi chia sẻ suy nghĩ của mình nữa”.

 

Giáo sư Ngô Bảo Châu có trang cá nhân Chau Ngo được Facebook cấp tích xanh chứng nhận chính chủ. Giáo sư Ngô Bảo Châu từng có blog Thích Học Toán rất được yêu mến, trước khi chuyển sang kết nối công chúng qua Facebook. Có lượng theo dõi lớn, nên mỗi bài chia sẻ của giáo sư Ngô Bảo Châu trên Facebook đều có hàng nghìn lượt like và chia sẻ.

Giáo sư Ngô Bảo Châu nói về trang Facebook cá nhân: “Tôi tham gia mạng xã hội này có lẽ đã trên dưới 10 năm. Từ bỡ ngỡ cho đến hào hứng thích thú vì học và hiểu thêm được nhiều điều, kết nối được với nhiều bạn cũ, bạn mới. Có những bạn mất liên lạc rất lâu nay tìm lại được. Có những bạn xã hội đã trở thành những người bạn thực sự, không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

Tuy nhiên, theo giáo sư Ngô Bảo Châu “cuộc chơi nào cũng có lúc vãn. Thời gian gần đây tôi không còn cảm giác hào hứng với mạng xã hội nói chung và trang Facebook này nữa. Tôi nhận thấy rằng trang Facebook này không còn là kênh thích hợp để tôi tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để tôi chia sẻ suy nghĩ của mình nữa. Dù không phải không có chút nuối tiếc, tôi cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp để đóng cái trang này lại (ít nhất là tạm thời)”.

Mạng xã hội luôn ẩn chứa nhiều điều bất thường. Chơi Facebook, với những người nổi tiếng, không khác gì chơi dao hai lưỡi. Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng không ít lần dính “vạ miệng” vì những phát ngôn trên Facebook. Thế nhưng, ở không gian vừa ảo vừa thật ấy, công chúng cũng hiểu hơn về giáo sư Ngô Bảo Châu.

Ví dụ, khi Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy qua đời, giáo sư Ngô Bảo Châu đã tiết lộ: “Có một lần vào một lúc đầu óc không bình thường, tôi có một bình luận mang tính xúc phạm đến Viện Khoa học Xã hội, không biết rằng đó là nơi bố của Thu Thủy làm việc. Vài tháng sau tôi có nhắn tin xin lỗi nhưng Thu Thủy không đọc. Nghe tin Thu Thủy mất, tôi cảm thấy buồn và thương xót. Tôi không thích bày tỏ tình cảm riêng ở chốn đông người như thế này nên nghĩ mãi rồi mới viết ra mấy dòng này. Tôi thấy tôi cần viết nó ra vì tôi nợ bạn một lời xin lỗi công khai, dù muộn, khi bạn đã chia tay với thế giới này”.

Rất nhiều người nổi tiếng đã lập Facebook và đã xóa Facebook mà không cần một lời giải thích nào. Vì sao giáo sư Ngô Bảo Châu phải nói “lời tạm biệt”?. Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng: Tôi muốn cảm ơn các bạn “ảo” đã đem đến cho tôi đôi lúc là niềm vui, đôi lúc là niềm an ủi. Tôi cũng không muốn các bạn trong cuộc sống thật cảm thấy lo lắng nếu thấy tôi đột nhiên biến mất khỏi mạng xã hội. Các bạn vẫn có thể liên lạc với tôi bằng nhiều cách khác”.

PHẠM TUẤN - Nông Nghiệp Việt Nam