Cơ quan y tế Cuba cho biết trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng mới nhất,vắc xin Abdala có hiệu quả 92%. Nói cách khác, loại thuốc này đã trở thành một trong những loại vắc xin chống lại COVID-19 hiệu quả nhất trên thế giới, trong khi đối với vắc xin Mỹ-Đức của Pfizer và BioNTech chỉ số này là 95%, đối với vắc xin của Moderna - 94,1%, và đối với "Sputnik-V" của Nga - 91,6%.

 

Báo “AL JAZEERA“(QATAR)- 27/6/2021 đặt câu hỏi: Vắc xin Abdala của Cuba hoạt động như thế nào? Tại sao nó lại có tên này? Dữ liệu mới nhất về một loại vắc-xin ngừa coronavirus khác của Cuba, Soberana 02, và phương tiện truyền thông xã hội đã phản ứng ra sao với tin tức này?

AI ĐÃ HOÀN THIỆN VẮC XIN ?

Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB). Nó được kiểm soát bởi công ty dược phẩm sinh học BioCubaFarma thuộc sở hữu nhà nước.

TÊN KHOA HỌC CỦA VẮC XIN LÀ GÌ ?

CIGB-66.

TẠI SAO VẮC XIN ĐƯỢC ĐẶT TÊN LA” ABDALA ?  

Theo một số trang web, tên của loại vắc-xin này bắt nguồn từ cuốn sách "Abdala", được viết bởi nhà thơ Cuba nổi tiếng José Martí. Ông mất năm 1895 ở tuổi 42 và được biết đến với tình yêu của ông với người Ả Rập. Nhà thơ đã tôn vinh họ trong nhiều tác phẩm của mình, và hầu hết các anh hùng trong các bài thơ của ông là người Ả Rập, như một người Ai Cập đến từ Nubia tên là Abdala, nhân vật chính của cuốn sách được đề cập.

THUỐC CHỦNG NGỪA ABDALA TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ?

Vắc xin dựa trên công nghệ tiểu đơn vị protein. Những loại thuốc này chỉ sử dụng những phần của vi rút có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch tốt nhất.

Loại vắc-xin COVID-19 này chứa các protein đột biến vô hại, và một khi hệ thống miễn dịch nhận ra chúng, nó sẽ tạo ra kháng thể.

DỮ LIỆU MỚI NHẤT VỀ VẮC XIN SOBERANA 02 LÀ GÌ ?  

Theo một nhóm các công ty công nghệ sinh học Cuba BioCubaFarma, sau hai liều (trong số 3 liều bắt buộc), một loại vắc-xin khác do họ sản xuất có tên là Soberana 02 đã cho thấy hiệu quả là 62%. Kết quả kiểm tra sau ba liều sẽ được công bố trong những tuần tới.

Vicente Perez, giám đốc Viện vắc xin Cuba nói với các phóng viên: "Những kết quả này là đáng tin cậy vì chúng bao gồm các chủng virus đột biến hiện đang lưu hành ở Cuba."

Vắc xin thử nghiệm đã đi đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng, và công ty dự kiến ​​sẽ nhận được giấy phép chính thức từ cơ quan chức năng Cuba vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 để sử dụng.

VẮC XIN SOBERANA 02 TÁC ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ?

Vắc xin Soberana 02 cũng dựa trên công nghệ tiểu đơn vị protein.

AI ĐÃ HOÀN THIỆN VẮC XIN NÀY ?

Viện Vắc xin Finlay (Instituto Finlay de Vacunas)cùng phối hợp với nhóm các công ty dược phẩm sinh học BioCubaFarma.

TÊN KHÁC CỦA VẮC XIN ?

FINLAY –FR-2

SU&5 ĐÁNH GIÁ ĐỐI VỚI VẮC XIN

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel chúc mừng đất nước đạt được thành tựu này. Trong một bài đăng trên Twitter, nhà lãnh đạo  đất nước đang phải hứng chịu lệnh cấm vận của Hoa Kỳ tuyên bố: “Các nhà khoa học của chúng tôi tại Viện vắc xin Finley và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học đã phải đối mặt với hai đại dịch (COVID-19 và lệnh cấm vận), nhưng đã vượt qua tất cả trở ngại để cung cấp cho chúng ta hai loại vắc xin rất hiệu quả: Soberana 02 và Abdala ”.

Theo dự kiến, nếu vắc-xin này được cấp phép, Cuba sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh phát triển và bắt đầu sản xuất vắc-xin coronavirus, bất chấp những khó khăn mà các nhà khoa học Cuba đang phải đối mặt do lệnh cấm vận của Mỹ. Như bạn đã biết, lệnh cấm vận ấy có hiệu lực từ năm 1962 và được thắt chặt trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

Trong những năm 1980, trong điều kiện bị cấm vận, Cuba bắt đầu phát triển các loại thuốc của riêng mình. Tám trong số 13 loại vắc xin đưa vào sử dụng trong tiêm chủng được sản xuất ở Cuba.

Chính phủ đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số 11,2 triệu dân của đất nước vào tháng 8 năm nay và đạt 100% vào cuối năm 2021.

Một đoạn video đã được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy sự hân hoan của các thành viên nhóm BioCubaFarma sau khi công bố kết quả thử nghiệm vắc xin mới.

Nhiều quan chức ở các nước các quan chức đã  chúc mừng người dân Cuba về một thành tựu khoa học lớn như vậy, với hy vọng loại vắc-xin mới sẽ góp phần vào cuộc chiến chống lại đại dịch.

MỨC KHÁNG THỂ

Theo Reuters,các nhà khoa học ở Anh đã xác định mức kháng thể cần thiết để ngăn chặn sự khởi phát của các triệu chứng COVID-19,

Như Đại học Oxford cho biết hôm thứ năm tuần trước, các nhà khoa học đã xác định mức kháng thể cần thiết để ngăn ngừa sự khởi phát của các triệu chứng coronavirus và phát hiện của nghiên cứu có thể giúp đẩy nhanh sự phát triển của một loại vắc-xin mới.

TÔ HOÀNG

( chuyển ngữ qua tiếng Nga )