Nhà thơ biểu tượng nổi tiếng nhất của Nga - Aleksandr Blok chào đời cách đây hơn 140 năm (1880-1921). Số phận của ông vỏn vẹn chỉ có 40 năm hành trình trên trần thế. Nhưng ông đã viết được bốn trăm bài thơ. Và những người đàn bà đã đóng góp phần lớn vào việc này ...

 

ALEKSANDR BLOK: MỘT NGƯỜI MẸ VÀ NHỮNG NGƯỜI TÌNH

 

1.

Đầu tiên là mẹ, bà Alexandra Andreevna, con gái của một giáo sư, và là một dịch giả.

Làm thế nào để bạn theo dõi những gì linh hồn bị bệnh,

Và, bạn thân mến ơi , bạn sẽ làm thế nào để chữa lành vết thương của mình?

Cả bạn và tôi đều không vượt qua sương mù mùa đông

Chúng ta không thể thấy tại sao nỗi sầu muộn lại mạnh mẽ.

Và tâm trí của chúng ta có nên tin rằng một lần

Có phải chúng ta bị áp bức vì tội lỗi của ai đó không?

sự yên ổn chính nó là sự buồn tẻ, và chúng ta bị áp bức đến trái đất

Sức lao động bất lực, mất mát không rõ?

Những dòng này được chàng trai Alexander Blok 17 tuổi viết dành tặng mẹ. Và những dòng thơ ấy không phải là duy nhất. “Mẹ và tôi gần như giống nhau”- nhà thơ thừa nhận. Họ gần gũi về mặt tinh thần, giống nhau về mặt nội tâm: thời trẻ, Alexandra Andreevna đã làm thơ. Chính bà đã giới thiệu cho con trai mình những bài thơ hay. Cậu bé đã sáng tác những dòng thơ đầu tiên khi mới 5 tuổi. Sau đó, cậu bé đọc những câu thơ của mình cho bà mẹ nghe và chia sẻ những suy nghĩ sâu kín nhất của mình với bà. Chú bé biết rằng mẹ mình sẽ hiểu, sẽ ủng hộ cậu.

Con trai đối với Alexandra Andreevna chiếm vị trí hàng đầu. Hơn nữa, đã chia tay với cha cậu ngay sau khi sinh Blok. Tính người anh cả Blok không chịu nổi, thậm chí anh ta còn đánh vợ. Vài năm sau, Alexandra Andreevna kết hôn với sĩ quan Vệ binh Kublitsky- Piottukh. Nhưng Blok sống với người cha dượng không hề hạnh phúc. Tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, người cha độc ác và người cha dượng thờ ơ với cậu bé - tất cả những điều này không thể không ảnh hưởng đến mối quan hệ của nhà thơ với phụ nữ. Và có bao nhiêu người đàn bà đã tới với đời nhà thơ, dường như, chính ông cũng không biết.

Khi mối tình đầu ập đến, blok vừa tròn 16 tuổi, còn cô "bạn gái" Ksenia Sadovskaya đã 37 tuổi.

 

Vào một đêm như vậy, tôi đã kịp nhận ra

Theo âm thanh của đêm và mùa xuân,

Vòng tay của người phụ nữ tuyệt vời

Trong tia sáng của vầng trăng vô hồn.

Họ gặp nhau tại một khu nghỉ dưỡng ở Đức. Chàng trai- một học sinh lớp 7 nhút nhát trong chiếc áo khoác thể dục. Blok đã đến đây để nghỉ ngơi với mẹ và dì của mình. Người phụ nữ kia là vợ của một  giàu có, người mẹ của ba đứa con, vừa thoát khỏi sự giam cầm của những công việc gia đình. Hai người có thể có điểm gì chung? Hoàn toàn không có gì. Ngoại trừ sức mạnh của tình yêu đã ùa ập tới với họ.

Chính vào những ngày đó Blok bắt đầu viết loạt bài thơ trữ tình đầu tiên, được mã hóa bằng chữ cái đầu của người phụ nữ đã quay đầu lạinhìn anh - “K. M.C ". Không một dòng nào từ loạt bài này anh đã viết trước đó, đã đưa mẹ anh đọc. Và Alexandra Andreevna đã đến gặp người phụ nữ hơn  một tuổi. Bà đã la hét, đe dọa tình nhân của con trai mình bằng axit sulfuric (mẹ của Blok bị suy nhược thần kinh, hay lên cơn động kinh) ... Sau đó bà ta cố gắng nói lý lẽ phải trái với con cậu con trai của mình. Nhưng cuối cùng dường như bà mẹ cũng đành xuống nước.

Tại Petersburg, đôi tình nhân buộc phải kín đáo. Và khi bí mật bị vỡ lở mẹ lại tìm đến gặp thiếu phụ kia. Nhưng ... làm sao bà mẹ có thể cấm một tình yêu được?

Ba năm sau, tất cả tự nó kết thúc. Cho dù thiếu phụ kia nguyền rủa cái ngày bà ta bị chàng trai hút hồn, không thể cưỡng lại sự tán tỉnh nồng nhiệt, dai dẳng của anh. Nhiều năm sau, khi thiếu phụ kia mất, trong gấu váy của ấy, người ta tìm thấy 12 bức thư của Blok...

 

2.

Sau khi chia tay người thiếu phụ 37 tuổi, Blok gặp lần đầu trong đời, mọi suy nghĩ của nhà thơ đều dành cho Liubov Mendeleeva.

Bàn tay không chạm vào cô ấy,

Tôi đã không đốt cháy cặp môi của cô ấy bằng một nụ hôn ...

Mọi thứ về cô ấy đều tỏa sáng với sự thuần khiết đến thế

Ánh mắt u ám và sâu thẳm tuyệt vời.

Blok thực sự quen thuộc với Liuba, con gái của một nhà hóa học nổi tiếng, một thiếu dịu dàng đúng là từ khi nàng còn trong nôi. Nhà thơ đã ở bên người đẹp cho tận đến những ngày cuối cùng của đời mình. Không có vấn đề gì cả! Và chính với gái này, Blok đã dành tặng một trong những seri thơ nổi tiếng nhất của mình- "Những bài thơ về người đàn bà đẹp", gồm 129 bài. Sau này, các nhà phê bình và viết tiểu sử sẽ viết: trong nhiều năm cặp đôi yêu nhau, nhưng ... với một tình yêu kỳ lạ. 

Chỉ cần kể rằng ngay sau đám cưới, nhà thơ đã thú nhận với người vợ trẻ rằng anh không có dự định gì với cô ấy… Ông muốn sống như một người đàn ông. Nàng thơ cần phải vẫn là Nàng thơ. Vật lý có thể can thiệp vào Trữ tình. Một năm sau hoặc lâu hơn thế, Liuba dẫu sao vẫn “dụ dỗ” được người mình yêu. Nhưng sự gần gũi không khiến họ hạnh phúc. Kết quả là sự phản bội xẩy ra cả từ hai phía (đã có lúc cả hai nghĩ đến chuyện ly hôn, suýt dẫn tới chuyện thách đấu súng). Hai người không có con chung ...

Dầu sao, Liuba cũng đã sinh con. Nhưng không phải với Blok. Nhà thơ bị bệnh hoa liễu từ thời trẻ và ông biết điều này. Tuy nhiên,ông sẵn sàng nhận con của người khác để nuôi nấng như con của mình. Nhưng số phận đã không cho ông ngay cả thứ hạnh phúc ảo ảnh này: chú bé Mitya, mang tên của ông ngoại - một nhà hóa học, chỉ sống được tám ngày. Nhà thơ buồn đau hơn vợ và sau đó thường đến thăm mộ cậu bé một mình.

Cả hai đã có thể chia tay ngay một lần hay vài lần sau đó. Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, không thể chịu đựng được sự dày vò của cuộc sống vợ chồng mặt trăng mặt trời, Liuba ra mặt trận với tư cách là một y tá. Và chỉ đến khi cô ấy trở về, cuối cùng Blok mới hiểu ra mọi chuyện. "Tôi không có 100 - 200 - 300 phụ nữ (hoặc nhiều hơn?), - thi sỹ viết trong nhật ký của mình, - mà chỉ có hai: một Liuba, người thứ hai- là tất cả những người khác." Thật không may, sự “ ngộ “ ra đã đến muộn.

"Anh ấy đã chết ... vì anh ấy không còn sống được nữa", đồng nghiệp Khodasevich nóinhư thế. Liuba sống lâu hơn Blok 18 năm.

Không khao khát, không yêu thương, không oán hận,

Mọi thứ nhạt dần, trôi qua, rời đi ...

Vóc dạc trắng toát, giọng nói trong lễ cầu hồn

Và mái chèo vàng của em  …

TÔ HOÀNG ( theo báo Nga )