Theo các cuộc thăm dò dư luận, đánh giá hiệu quả hoạt động của các bộ trưởng trong chính phủ Nga kể từ năm 2013, Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Lục quân- Sergei Shoigu luôn là người dẫn đầu. Sergei Shoigu được sự tôn trọng đặc biệt ở quê nhà: vùng Chadan, một con phố được đặt theo tên ông


NHÂN VẬT QUYỀN LỰC THỨ 2  CỦA ĐIỆN KREMLY

Ngày 17 tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga-  Sergei Shoigu đã có một ngày quan trọng: 30 năm trước, ông đứng đầu bộ phận khẩn cấp của Nga, biến nó từ một phong trào những người đam mê thành một cơ cấu bán quân sự dân sự hùng mạnh với tư cách là một bộ. Đây là bước quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp lâu dài của một trong những quan chức an ninh thành công nhất ở Nga. Nhiệm kỳ như vậy trong các cơ quan quản lý cao nhất là một kỷ lục đối với nước Nga hiện đại.

 

Người cứu hộ

Vào ngày 17 tháng 4 năm 1991, theo nghị định của Hội đồng Bộ trưởng Cộng Hòa Liên Bang Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về Kiến trúc và Xây dựng của Nga-Sergei Shoigu được phê chuẩn làm người đứng đầu Quân đoàn Cứu hộ Nga, một tổ chức được thành lập vào tháng 12 năm 1990. Tổ chức này đã liên kết các đội cứu hộ tình nguyện do những người leo núi lập ra sau các trận động đất kinh hoàng ở Leninakan và Spitak. Vào tháng 7, quân đoàn được đổi tên thành Ủy ban Nhà nước về các Tình trạng Khẩn cấp của Nga, và Shoigu được bổ nhiệm làm chủ tịch của tổ chức ấy. 

Hoạt động cứu hộ lớn đầu tiên của Ủy ban là một vụ tai nạn tại nhà máy lọc dầu Ufa vào tháng 9 năm 1991, nơi một mảnh vỡ đường ống nặng 700 tấn bị đe dọa. Ảnh hưởng của việc rơi xuống sẽ tương đương với một trận động đất mạnh 9 độ Richter. Lực lượng cứu hộ nhanh chóng loại bỏ mối nguy hiểm bằng một vụ nổ định hướng, và bản thân hoạt động này đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness.

Cũng vào năm đó, Shoigu đã nâng cao vị thế của lực lượng cứu hộ một cách đáng kể, khi đạt được sự chuyển giao lực lượng phòng vệ dân sự, vốn trước đây trực thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, dưới sự kiểm soát của ông, với

với toàn bộ vũ khí, cơ sở hạ tầng và nhân sự khoảng 20 nghìn người.Vào tháng 11 năm 1991 Bộ phận này đổi tên thành Ủy ban Nhà nước về phòng thủ dân sự, về các trường hợp khẩn cấp và loại bỏ hậu quả thiên tai dưới thời Tổng thống Nga để trực tiếp trực thuộc Tổng thống Nga.

 

Anh hùng và thống đốc

Shoigu đã tham gia giải quyết một số cuộc xung đột vũ trang nổ ra ở Kavkaz vào đầu những năm 1990: ở Bắc và Nam Ossetia, Abkhazia, Ingushetia. Vào ngày 31 tháng 1 năm 1994, trước khi bắt đầu cuộc chiến ở Chechnya, Sergei Shoigu được bổ nhiệm vào Hội đồng An ninh Liên bang Nga. Vào tháng 2, công lao của ông ấy đã được ghi nhận bằng một giải thưởng mới: Huân chương “ Vì Lòng quả cảm “

 Trong cùng năm ấy, Ủy ban về các tình trạng khẩn cấp được chuyển thành một bộ. Vào ngày 20 tháng 11, Shoigu trở thành Bộ trưởng Liên bang Nga về Phòng thủ dân sự,về các tình huống khẩn cấp và loại bỏ hậu quả của thiên tai.

Sau khi tổ chức lại, Shoigu đệ trình lên chính phủ Liên bang Nga một danh sách các vị tướng trong bộ: một vị tướng quân đoàn, 4 phó đô đốc, 9 thượng tướng, 33 trung tướng tướng, 76 thiếu tướng. Bản thân Shoigu được phong hàm thiếu tướng vào năm 1992, một năm sau được phong trung tướng.

Hậu quả của trận động đất thảm khốc xảy ra ngày 28/5/1995 tại Neftegorsk phía Bắc Sakhalin đã phá hủy hoàn toàn ngôi làng. Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Oleg Soskovets và Bộ trưởng Bộ Phòng thủ dân sự Liên bang các trường hợp khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai Nga Sergei Shoigu đã có mặt tại hiện trường. 

Ngày 20 tháng 9 năm 1999, Shoigu đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga "vì lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng được thể hiện trong việc thực hiện nghĩa vụ nhà binh trong những tình huống khắc nghiệt."

Năm 2002, Bộ Tình trạng Khẩn cấp lại một lần nữa được mở rộng, lần này bao gồm cả Cơ quan Cứu hỏa quốc gia. Vậy là đã hoàn thành việc sát nhập các cơ cấu cứu hộ chính của đất nước.

Đầu tháng 8 năm 2008, sau khi kết thúc "cuộc chiến 5 ngày", lực lượng của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã tham gia tích cực vào việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng ở Nam Ossetia và hỗ trợ các nạn nhân của thảm họa nhân đạo. Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga và các kỹ sư điện lực của Nga đã bắt đầu khôi phục hệ thống liên lạc và cung cấp điện.

Vào tháng 11 năm 2009, Shoigu được bầu làm chủ tịch của Hiệp hội Địa lý Nga.

Ngày 1 tháng 5 năm 2012, Shoigu chính thức trở thành thống đốc vùng Moscow. Tuy nhiên, trên cương vị mới, ông làm việc chưa được bao lâu. Ngày 6 tháng 11 năm 2012, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm ông Shoigu làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thay thế ông Anatoly Serdyukov nghỉ hưu.

 

Con đường binh nghiệp

Sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, Shoigu được trở lại với công việc nhà binh với quân hàm Đại tướng.

Trên cương vị mới, Sergei Shoigu đã thực hiện một số những cải cách đáng kể đối với Lực lượng vũ trang. Đặc biệt, là những thay đổi về nhân sự. Số lính nghĩa vụ đã giảm xuống còn 225 nghìn người. Số lượng lính hợp đồng tăng lên 380 nghìn người. Bây giờ họ được biên chế đầy đủ các sĩ quan trung sĩ và thượng, các đơn vị chiến đấu của lực lượng đặc biệt, thủy quân lục chiến.

Trung tâm Quốc gia về Quản lý Quốc phòng của Liên bang Nga đã được thành lập, hợp nhất 158 chính quyền liên bang và khu vực; 1.320 tập đoàn nhà nước và doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp-quân sự trở thành một hệ thống tương tác.

23 nghìn tỷ rúp đã được chi cho việc tái vũ trang quân đội. Điều này cho phép tăng khả năng tăng trang thiết bị hiện đại của quân đội Nga lên tới 70%. Đây là tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Để so sánh: vào đầu những năm 2000, tỷ lệ đó không vượt quá 15%.

Hệ thống cảnh báo tấn công bằng tên lửa cũng được cải tiến. Bắt đầu từ năm 2012, các trạm radar hiện đại loại Voronezh đã được đưa vào vận hành, các trạm Daryal, Dnepr và Volga hiện có cũng đã được hiện đại hóa.

Năm 2015, Lực lượng Hàng không Vũ trụ được thành lập.

Ở Crimea, một tập đoàn quân đội tự cung tự cấp đã được thành lập, đảm bảo việc bảo vệ lãnh thổ của bán đảo, kể cả cả từ Biển Đen.

Bộ Chỉ huy Tác chiến cơ động tầm hoạt động xa đã được thành lập, bộ phận này quản lý các tàu thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải.

Bộ Chỉ huy Chiến lược Tác chiến của Hạm đội Phương Bắc được thành lập, bao gồm ba tập đoàn quân và bốn quân đoàn. Ở Bắc Cực, trên quần đảo Kotelny, Alexandra Land, Wrangel Land và mũi Schmidt hơn 400 căn cứ đã được xây dựng trong 5 năm, trong đó có ba căn cứ quân sự phức hợp độc đáo "Arctic Trefoil". Việc xây dựng và tái thiết các sân bay quân sự trên quần đảo Franz Josef Land, Quần đảo Siberi Mới, Mũi Schmidt và ở vùng Anadyr đang được tiếp tục. Trong toàn bộ lịch sử phát triển của Bắc Cực, chưa một quốc gia nào trên thế giới trong điều kiện của vùng Cực bắc lại thực hiện những dự án quy mô lớn như vậy.

Chiến dịch quân sự ở Syria là hoạt động đầu tiên trong lịch sử của nước Nga thời hậu Xô Viết khi quân đội Nga tham gia vào các cuộc chiến bên ngoài Liên Xô cũ. Quân đội Nga đã thu được kinh nghiệm trong các hoạt động viễn chinh, hạn chế về cơ hội cung cấp, hỗ trợ và việc sử dụng cơ sở hạ tầng của một chiến trường từ xa của các hoạt động quân sự. Trong chiến dịch quân sự ở Syria, hơn 600 mẫu vũ khí và thiết bị quân sự có triển vọng đã được thử nghiệm. Hai căn cứ của Nga sẽ tiếp tục hoạt động ở Syria: Khmeimim và Tartus. Người Nga sẽ tiếp tục giám sát lệnh ngừng bắn với sự phối hợp của các đối tác nước ngoài.

Một trong những hoạt động hiệu quả nhất trong lịch sử của quân đội Liên Xô và Nga được coi là hành động ở Crimea, dẫn đến sự chuyển giao không đổ máu của Crimea sang quyền tài phán của Nga. 

Danh dự và sự kính trọng

Theo các cuộc thăm dò dư luận, đánh giá hiệu quả hoạt động của các bộ trưởng trong chính phủ Nga kể từ năm 2013, Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu luôn là người dẫn đầu

Sergei Shoigu được sự tôn trọng đặc biệt ở quê nhà: vùng Chadan, một con phố được đặt theo tên ông, đỉnh núi Sergei Shoigu xuất hiện, nông trường quốc doanh "Ngọn lửa Cách mạng" được long trọng đổi tên thành Doanh nghiệp thống nhất Nhà nước "Balgazyn" theo tên của Sergei Shoigu.

Alexei Arbatov, người đứng đầu Trung tâm An ninh Quốc tế của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, tin rằng Sergei Shoigu sẽ làm việc lâu hơn nữa với tư cách là người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp, và bây giờ - là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, vì hoạt động của ông hoàn toàn phù hợp với sự lãnh đạo của nhà nước.

“Cần lưu ý rằng Sergei Shoigu, ví như đã giữ chức Bộ trưởng quốc phòng lâu hơn tất cả những người tiền nhiệm của mình, tính tới năm nay là 9 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động ở vị trí này. Điều quan trọng nữa là chưa có ai có thể đạt được quân hàm Đại tướng một cách nhanh chóng như vậy. Nước Nga với tư cách là một quốc gia chỉ mới 30 năm tuổi, và trong suốt thời gian qua, ông Shoigu đã giữ những chức vụ cao. Điều này có nghĩa là công việc của ông đã được Tổng thống Liên bang Nga đánh giá cao”.

TÔ HOÀNG (theo báo Nga)