Chủ tịch Hội Nhà văn VN - Nguyễn Quang Thiều cho biết: “Tôi lập ra địa chỉ email: chutichHNV10@gmail.com trước hết trên tư cách cá nhân chủ tịch Hội để được lắng nghe những chia sẻ, những ý kiến góp ý của các hội viên liên quan tới mọi hoạt động của Hội.

 

Kính thưa các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam!

Một lần nữa, thay mặt Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 10, tôi xin trân trọng gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc tới tất cả hội viên, những người đã góp sức làm nên một đại hội thành công và tiếp tục ủng hộ Ban chấp hành Hội Nhà văn khóa 10 thực thi nhiệm vụ của mình cho sự phát triển văn học Việt Nam thêm những chiều kích mới.

Ban chấp hành Hội Nhà văn khóa 10 đã tiến hành hội nghị triển khai công tác năm 2021 và cả nhiệm kỳ với các hội đồng chuyên môn và ban công tác. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban chấp hành dự kiến sẽ tiến hành triển khai công việc trực tiếp với tất cả các khu vực trên toàn quốc nhưng vì tình hình dịch Covid-19 nên kế hoạch này chưa thể thực hiện được.

Một trong những khó khăn nhất của Ban chấp hành nói chung và của chủ tịch nói riêng là không thể có điều kiện tiếp xúc được với tất cả các hội viên của mình trên toàn quốc để trao đổi về sáng tác, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và quan trọng nhất là những góp ý của hội viên. Tất cả các công việc, các quyết định của Ban Chấp hành đều được bàn luận dân chủ và vô cùng kỹ lưỡng. Nhưng cho dù thế nào thì Ban Chấp hành cũng chỉ là 11 người. Vì thế, lắng nghe ý kiến của đông đảo hội viên là điều rất quan trọng. Hơn nữa, Hội Nhà văn có hơn 1000 hội viên. Như vậy sẽ có rất nhiều sáng kiến cho hoạt động của Hội, có nhiều cách nhìn khác nhau thậm trí trái chiều trong một vấn đề nào đó. Bởi vậy, việc lắng nghe, trao đổi, đối thoại chân thành và khoa học vì mục đích chung là vô cùng cần thiết và sẽ tạo ra không khí dân chủ và hiệu quả trong hoạt động của Hội.

Chính vì thế, tôi lập ra địa chỉ email: chutichHNV10@gmail.com trước hết trên tư cách cá nhân chủ tịch Hội để được lắng nghe những chia sẻ, những ý kiến góp ý của các hội viên liên quan tới mọi hoạt động của Hội. Tôi mong sẽ nhận được sự chia sẻ chân thành và những góp ý thực sự có tính xây dựng từ các hội viên. Việc lập ra email là một trong những cách làm rất có hiệu quả nhằm tăng thêm sự gắn kết giữa chủ tịch Hội và Ban chấp hành với hội viên và để việc điều hành các hoạt động của Hội có hiệu quả hơn.

Mọi chia sẻ, mọi đề nghị và mọi góp ý của hội viên với cá nhân chủ tịch và với Ban Chấp hành sẽ được lắng nghe một cách nghiêm túc và sẽ có phản hồi nhanh nhất. Chủ tịch Hội nói riêng và Ban chấp hành nói chung có trách nhiệm phải trả lời các hội viên một cách rõ ràng về công việc của Hội theo từng phần việc mà mình phụ trách khi cần thiết. Những ý kiến đề cập đến các hoạt động của Hội và phản hồi của chủ tịch cũng như của Ban chấp hành nếu thấy cần thiết và không mang tính chất nội bộ sẽ được công khai trên các phương tiện truyền thông của Hội để tất cả các hội viên được biết và cùng chia sẻ.

Cho dù công việc của Ban chấp hành nói chung và của chủ tịch nói riêng khá bận rộn, nhưng cá nhân tôi sẽ dành thời gian để lắng nghe và trao đối với các hội viên.

Ban Chấp hành và cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn mọi ý kiến góp ý xây dựng Hội của các hội viên và hân hạnh được lắng nghe.

Kính chúc các hội viên mạnh khỏe và tràn ngập cảm hứng sáng tạo.

Kính thư.

NGUYỄN QUANG THIỀU