Mỗi một số lại có những tên tuổi danh tiếng xuất hiện và cả những tên tuổi có thể bạn nghe thấy lần đầu. Nhưng chắc chắn mỗi tác giả đều mang đến cho bạn một con đường, một thế giới riêng của họ. Và trùm lên tất cả những gì có trong Viết & Đọc số này là câu hỏi về lẽ làm người.

 

VIẾT & ĐỌC MÙA XUÂN 2021 – TỪ KHÁC BIỆT ĐẾN KHÁC BIỆT

Có lẽ điều trước tiên tôi muốn nói đến là chuyên mục ĐỐI THOẠI. Từ số này trở đi, Viết & Đọc sẽ lần lượt dưới thiệu những cuộc phỏng vấn văn nghệ sỹ Việt Nam thực hiện gần 20 năm trước.

Có những người được phỏng vấn đã trở thành người thiên cổ. Với những người còn sống thì gần 20 năm trôi qua cũng là một thay đổi lớn lao về mọi mặt trong cuộc đời của họ. Nhưng những gì họ nói cách đây gần 20 năm không thuộc về quá khứ. Mọi sự thật luôn thuộc về hiện tại. Và khi chúng ta bước vào tương lai thì sự thật vẫn theo chúng ta để làm một hiện tại mới. Có những nỗi sợ hãi của con người cách đây mấy ngàn năm vẫn là nỗi sợ hãi của người hôm nay, có những câu hỏi của mấy trăm năm trước giờ vẫn tiếp tục vang lên, có những đau đớn của người xưa vẫn đau đớn trong tâm hồn người nay, có những giấc mơ của tiền nhân vẫn hiện lên trong lớp lớp hậu thế….Thực ra, con đường của nhân loại chính là con đường để đặt ra những câu hỏi về kiếp sống và tìm câu trả lời cho những câu ấy. Hỏi và trả lời đều là lý do để con người được sống.

Trong số này chúng tôi dành hẳn 2 bài phỏng vấn NV Nguyễn Huy Thiệp được thực hiện bởi 2 nhà báo tên tuổi là Dương Phương Vinh và Yên Ba trong dự án PHỎNG VẤN NHÂN VẬT VIỆT NAM 3 MIỀN của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long.

Ngồi trước hồ sơ của hơn 300 cuộc phỏng vấn đã được thực hiện, chúng tôi chọn nhân vật đầu tiên cho chuyên mục này là nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Chúng tôi không thể biết rằng: khi Viết & Đọc vừa ra khỏi nhà in thì cũng là lúc chúng tôi nhận được tin NV Nguyễn Huy Thiệp đã trút hơi thở cuối cùng. Trong lễ tang NV Nguyễn Huy Thiệp, chúng tôi đã đặt 2 cuốn Viết & Đọc trên lĩnh cữu ông. Bởi trong đó, một bài phỏng vấn có chân dung dương bản NV Nguyễn Huy Thiệp và bài kia làchân dung âm bản của ông.

THƯ BIÊN TẬP số này với tên “BẠN SẼ ĐƯỢC TÌM THẤY’’. Trong thư biên tập có đoạn viết: ‘’ Chúng ta đã và đang đánh mất lòng tin về con người một cách tồi tệ. Chúng ta sống trong ngờ vực, trong mưu mô, trong khôn lỏi và luôn luôn muốn giành phần đúng nhất và có lợi nhất cho cái cá nhân chứa đầy dục vọng hoang thú của chúng ta. Cho dù chúng ta luôn hướng về phía ánh sáng thì bóng tối lúc nào cũng theo sát chúng ta. Và vì thế chúng ta có thể sai lầm bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Nhưng điều làm cho chúng ta trở thành cái đáng nói nhất trên thế gian này kể từ khi con người với tâm hồn xuất hiện là lúc chúng ta biết nhận ra tội lỗi của mình và biết tha thứ cho tội lỗi của người khác. Sự ngạo mạn, tính vị kỷ và nhục mạ con người không làm cho bạn lớn lên một chút nào nếu không muốn nói bạn sẽ chìm sâu vào những đớn hèn và cũng không thể nào làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Bạn đừng tưởng bạn đang ở một vị trí nào đấy và tài khoản của bạn mỗi ngày lại mở rộng ra là bạn đã tới được chân lý hay tới được ánh sáng. Nếu bạn nghĩ vậy nghĩa là bạn đang ngập chìm trong bóng tối. Bạn đang lạc đường. Trong những đôi mắt lấp lánh niềm tin và sự chia sẻ bạn nhìn thấy trên đường hay ở công sở đâu phải là tất cả thuộc về những người có quyền lực và sự giàu có. Nhiều lúc, ánh sáng trong đôi mắt ấy lại thuộc về một con người bình dị, vô danh nhưng thấu hiểu đời sống này”.

Mỗi một số lại có những tên tuổi danh tiếng xuất hiện và cả những tên tuổi có thể bạn nghe thấy lần đầu. Nhưng chắc chắn mỗi tác giả đều mang đến cho bạn một con đường, một thế giới riêng của họ. Và trùm lên tất cả những gì có trong Viết & Đọc số này là câu hỏi về lẽ làm người.

Từ các tác giả trẻ nhìn bên ngoài thật mong manh như Ngô Gia Thiên An, Phạm Giai Quỳnh đến những nhà văn, nhà thơ tên tuổi với gương mặt lớp lớp thời gian như Sơn Nam, Trần Đức Tiến, Trần Thanh Cảnh, Vũ Quần Phương, Nguyễn Đông Nhật….

Từ câu chuyện về một con mèo nhỏ bé của Nguyễn Thúy Quỳnh nhưng lại nói về nền tảng nhân tính của con người.

Từ một những tản văn mờ ảo và da diết của nhà văn Hoài Hương đến những câu thơ đẹp và khắc khoải của thi sỹ hải ngoại Nguyễn Đình Toàn.

Từ những truyện ngắn đặc sắc của nước Nga đầu thế kỷ 21 đến những truyện ngắn Mỹ đương đại. Họ ở hai nền văn hóa và chính trị khác nhau nhưng tinh thần của sáng tạo và đời sống con người trong họ là sự đồng nhất.

Từ một nhà văn, dịch giả mang quốc tịch Việt là Huỳnh Phan Anh đến nhà thơ danh tiếng, ứng cử viên Giải Nobel Ko Un người Hàn Quốc. Cả hai người đã cho chúng ta thấy sự dấn thân như thế nào trên con đường sáng tạo nghệ thuật văn chương. Và chỉ có sự dấn thân như thế cái đẹp sáng tạo mới có khả năng xuất hiện.

Những tác phẩm hội họa luôn mang đến cho bạn đọc những cánh cửa khác để đi vào thế giới chữ. Xin cám ơn các họa sỹ Hoàng Đặng, Nguyễn Trọng Khôi, Đỗ Phấn, Trịnh Tú, Tào Linh. Đặc biệt là nhà thơ, họa sỹ Đỗ Trung Quân, người đang trong thời gian bị vợ ‘’giám sát hành động’’ nhưng vẫn vẽ trộm cho Viết và Đọc. Vợ ông cấm ông không được vẽ bởi sức khỏe của ông lúc này. Và còn bao điều chúng tôi muốn nói về Viết & Đọc số mùa xuân 2021.

Anh chị nào quan tâm tới Viết & Đọc xin đọc thông tin phát hành ở dưới :

THÔNG TIN PHÁT HÀNH:

Sách do Nhà xuất bản HNV xuất bản

Giá bìa 210.000đ, sách khổ lớn 16 x24, 350 trang. Các đơn được giảm giá 30%.

MỘT SỐ ĐỊA CHỈ PHÁT HÀNH:

Hà Nội :

1/ Nhà xuất bản Hội nhà văn, 65 phố Nguyễn Du, Hà Nội: chị Phương Thảo : 0912854499 – 02439420835, anh Nguyễn Việt Hưng : 0983413042.

2/ Thư Quán Annam

3/ TP Hồ Chí Minh : Chi nhánh miền nam Nhà xuất bản Hội NV. Nhà văn Trần Nhã Thụy : 0989599173

4/ Đà Nẵng : chị Bích Tuyết : 0978525682

5/ Tiki.vn

 

 

Nguồn: Facebook Nguyễn Quang Thiều