Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, tác giả của truyện ngắn nổi tiếng “Tướng về hưu” từng gây chấn động trên báo Văn Nghệ giai đoạn đổi mới, đã qua đời lúc 16h45 ngày 20/3, sau hơn một năm chống chọi với bạo bệnh, hưởng thọ 72 tuổi.

 

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sinh năm 1950 tại Thái Nguyên. Sau nhiều năm sống ở miền núi, ông chuyển về Hà Nội sinh sống và bắt đầu cầm bút khi đã ngoài tuổi 30. Tên tuổi Nguyễn Huy Thiệp nhanh chóng được xác lập trong dòng văn học đổi mới.

Nhắc đến nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là bạn đọc nhớ ngay đến những truyện ngắn như “Tướng về hưu”, “Muối của rừng”, “Không có vua”, “Kiếm sắc”, “Vàng lửa”, “Phẩm tiết”, “Thương nhớ đồng quê”, “Con gái thủy thần”, “Những người thợ xẻ”…

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cũng thử sức với thể loại tiểu thuyết, tuy nhiên ba cuốn “Tiểu long nữ”, “Gạ tình lấy điểm” và “Tuổi 20 yêu dấu” không mấy thành công.

Ngoài ra, mhà văn Nguyễn Huy Thiệp có một tập tiểu luận là “Giăng lưới bắt chim”

Truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Các nhà nghiên cứu quốc tế đánh giá Nguyễn Huy Thiệp là gương mặt văn xuôi tiêu biểu của Việt Nam đương đại.

Đầu năm 2020, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bị đột quỵ và trải qua những ngày điều trị mệt mỏi cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Vợ của ông, cũng vừa qua đời cách đây không lâu.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không còn nữa. Thế nhưng, ông chỉ giã từ đồng nghiệp và công chúng về mặt thể xác, còn tinh thần sáng tạo của ông vẫn còn ở lại với tác phẩm được đông đảo độc giả yêu mến.