Điều đáng sửng sốt, bà lão đã có được tiếng tăm của một nữ tiên tri vĩ đại, mà về nguyên tắc bà cụ lại không có ý định tự thâm tâm nói ra bất cứ điều gì mang tầm cỡ bao trùm, lớn lao cả.

 

XUNG QUANH BÀ LÃO MÙ VANGA HÌNH THÀNH CẢ MỘT MẠNG LƯỚI XÃ HỘI

Kỳ 1:

Ngày 30 tháng 1 vừa qua, nhiều người nhắc nhau nhớ tới lần kỷ niệm sinh nhật 110 của bà lão mù Vanga của xứ sở Bungari..

Sự kỳ lạ về bà lão mù Vanga không phải ở chỗ, cần xét xem  những lời tiên đoán mang tính toàn cầu nào của bà lão là đúng hay không đúng. Điều đáng sửng sốt, bà lão đã có được tiếng tăm của một nữ tiên tri vĩ đại, mà về nguyên tắc bà cụ lại không có ý định tự thâm tâm nói ra bất cứ điều gì mang tầm cỡ bao trùm, lớn lao cả. Chí ít ra, hiểu theo nghĩa đen của mấy từ này. Phép lạ ấy đương nhiên cần phải được lý giải.

LỜI TIÊN TRI VỀ MỘT LÁT THỊT MỠ ĐÃ MẤT

Nếu bạn cho rằng ở đâu đó có một cuốn lịch với lời tiên tri của bà lão Vanga cho mỗi một năm ( giống như dự báo thời tiết ) thì bạn sẽ phạm sai lầm to. Bản thân bà lão mù, theo tương truyền, không hề có ghi chép gì cả. Những lời nói của bà lão Vanga đều được ghi lại bởi những người thân trong gia đình thường trợ giúp bà lão trong công việc hàng ngày.Văn bản nguyên thủy nhất là cuốn sách “ Sự thật về bà Vanga “ được viết bởi tác giả Crasimia Stoianova là cháu cũng là người trợ giúp gần gụi nhất của bà lão Vanga ( bà lão Vanga không có con ). Trong cuốn sách này có ghi chép khá đầy đủ thế giới của bà lão.Trong thế giới ấy không có các cuộc khủng hoảng kinh tế, những cuộc cách mạng thế giới, những cải cách chính trị, những nhân vật chính khách, những cuộc khủng hoảng nhân văn, những thảm họa kỹ thuật đại loại như đã xẩy ra tại Chernobưn hay Fucusima. Có nghĩa là tất cả những gì, theo ý kiến chung sẽ là đối tương những lời tiên đoán của bà lão. Thế giới của bà lão Vanga đó là sự quan tâm, chú ý của một phụ nữ nông dân ít học và chính với thứ văn xuôi dân giã ấy lại gắn với 99% những lời tiên tri xuất sắc nhất của bà lão.

Ví như, bà lão đã giúp đỡ một nữ nông dân giải thích vì sao miếng thịt mỡ lại biến đâu mất hay một đồ trang sức bị biến mất trong cái túi đựng thức ăn của một con cừu. Cũng như thế bà lão giúp một anh bưu điện tìm ra cái túi chứa những văn bản bí mật ( anh nhân viên bưu chính này vì đánh mất chiếc túi có thể nhận án tử hình ). Thói quen ưa thích nhất của bà lão là tìm ra cho người thân thích những bày gia súc lớn, nhỏ bị thất lạc. Và tất nhiên, đó còn là những câu chuyện khá quen thuộc về bọn trẻ bị những người Digan bắt cóc từ thuở ấu thơ, sau hàng chục năm cha mẹ tìm lại được nhờ vào những lời “ tiên tri ” của bà lão. Không thể tin vào sự chính xác của những câu chuyện như vậy. Nhưng khi tin đồn về thứ năng lực kỳ lạ của bà lão Vanga lan truyền trên các mặt báo, thì ngay lập tức những người ruột già thân thích của những ai là vật thí mạng trong các vụ án vội vã tìm đến bà lão để hỏi thăm tin tức về người thân đã mất tích hoặc nhờ bà trợ giúp tìm ra kẻ giết người. Những việc này bà lão mù không thể giúp được điều gì cả. Một ví dụ sơ đẳng- đó là trường hợp bị giết tập thể của các thiếu niên tại nhà ga xép Cazunet vào năm 1989. Cha mẹ của bẩy thiếu niên bị giết đã đi bộ tới gặp bà lão Vanga mong bà lão chỉ cho thấy hung thủ. Bà lão trò chuyện trong tưởng tượng với hồn ma những cậu bé đã bị giết chết, sau đó cha mẹ đám thiếu niên tội nghiệp nhận được một lời đáp không có ý nghĩa gì: “ Thời gian của các người đã trôi qua rồi “..  

BÀ LÃO VANGA VÀ SÚC GỖ TRÒN

Với sự hài lòng đặc biệt bà lão thường thích cố vấn cho những việc về gia đình: xí xóa cho những người vợ không thủy chung, những đức ông chồng biếng nhác, những đứa trẻ hỗn hào. Ví đây một đoạn khá điển hình, một người phụ nữ thở than với bà lão:” Con gái tôi đánh tôi, tôi không đủ sức chịu được nữa! “. Và lão Vanga: “ Thế lẽ ra chị cần đánh nó từ khi nó còn còn nhỏ dại. Con gái chị hưởng đã đời đủ mọi thứ, chị đã quá cưng chiều nó, bây giờ trong lòng nó mọi sự không ổn. Và thế là, nhà chị có con mà hóa ra như không có con.   

Với sự hăng hái, nhà tiên tri còn tham gia cả công việc trị bệnh. Bạn nghĩ rằng đó là nền y học của tương lại à? Bà lão mù biết gì về các phương pháp phân tích gen, về các kháng thể đơn dòng, về các loại thuốc phòng chống HIV? Hoàn toàn không biết gì ! Trong các phương pháp trị bệnh bà lão mù Vanga thường thiên về cách chữa trị từ thuở xa xưa, ví như những giọt sương ban mai (trị bệnh mất ngủ ), sữa và bột tiểu mạch (trị bệnh gan), dầu hỏa và mỡ chạy máy (chữa bệnh ekzimei )...

Từ đâu lại xuất hiện những lời tiên đoán được ghi chép thành văn tự của bà lão Vanga về sự tan rã của Liên Bang Xô Viết, về con tàu ngầm Kursk bị đắm, về cuộc tấn công của những tên khủng bố liều chết vào Tòa nhà tháp đôi ở New York…? Sau những sự kiện đã xẩy ra như vậy bỗng vang lên lời loan truyền của những người tự xưng là bạn hữu, là người giúp việc, người phiên dịch, là học trò hoặc là những nhà nghiên cứu về hiện tượng bà lão Vanga. Mức độ gần gụi của những người này với bà lão tiên tri thật cũng rất phức tạp mà đo cho nổi, bởi lẽ trong những năm khác nhau xung quanh bà lão là một lượng hết sức đông đảo những người tò mò. Điều này cũng tương tự câu chuyện nổi tiếng về LeNin và súc gỗ, khi sau này hàng ngàn người đều kể lại rằng chính họ cũng đã từng vác những súc gỗ lịch sử với vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản thế giới. Cái “súc gỗ” về những điều tiên đoán giả gắn với tên tuổi bà lão mù Vanga cho đến tận hôm nay vẫn mang trên vai những kẻ lừa bịp đang lan truyền trên mạng xã hội có tên gọi là “ Toàn tập những lời tiên trị của Vanga”, mà trên thực tế bà lão mù chưa bao giờ trao vào tay ai.

Ví dụ điển hình cho việc tạo nên lời tiên tri có cánh như thế là câu chuyện sôi nổi diễn ra trong năm vừa qua về “Năm con số 2 của bà lão Vanga”. Trên sóng của Kênh I, nhà báo Sergei Kostornưi đã truyền lan đi khắp thế giới về bí mật mà bà lão Vanga trước khi chết đã nói cho anh ta biết. Bà lão nói rằng sẽ có một ngày năm con số 5 xuất hiện cùng một lúc. Có nghĩa đó sẽ là ngày 22.02.2020 hoặc 22.12.2020 và vào 2 ngày này thế giới sẽ hủy diệt. Lời tiên tri làm nổi sóng lòng người như vậy- đáng buồn sao- được tất cả các báo ở nước Nga, kể cả những tờ được coi là nghiêm chỉnh nhất đã đăng tải.

Liệu có cần đặt câu hỏi lời tiên đoán ấy là đúng hay là sai?  

KẺ HẦU ĐÓNG VAI NHÀ VUA.

Bà lão mù Vanga còn nói gì về tương lai nữa đây? Đúng là những lời tiên đoán ấy có thể tính đi tính lại trên mười đầu ngón tay. Tất cả những lời tiên đoán đó đều mờ mịt, không cụ thể và bất cứ ai trong các bạn cũng dễ dàng nói ra được. Bà lão nói rằng đến một lúc nào đó sẽ bắt đầu một thời kỳ rất dữ dằn, nhưng rồi thời điểm đó cũng sẽ trôi qua. Sẽ xuất hiện những căn bệnh mới nhưng có thể ngăn chặn được. Thời gian vận hành, những người cũ sẽ ra đi và những người mới sẽ đến thế vào chỗ họ...

Mỗi một lần, khi bà lão Vanga không cân nhắc nói ra một điều gì đó cụ thể, tiếp liền là một sự nực cười. Ví như bà lão khẳng định rằng đang tiến gần tới cái ngày sẽ tìm được một thứ thuốc chống lại căn bệnh ung thư, thứ thuốc đó là hợp chất giữa sắt, hormone của ngựa, chó và rùa. Hôm nay chúng ta biết rằng liều thuốc có hy vọng chữa được bệnh ung thư không hề có một chút xíu liên hệ nào với ngựa, rùa và sắt.

Tôi đã trò chuyện với Kirsan Iliumzinov, nguyên giám đốc FIDE (Hội cờ vua quốc tế) nhiều năm là người thủ lĩnh của nước Cộng hòa Calmưk thuộc Nga. Ông là người khá gần gụi với bà lão Vanga, thường hay đến thăm viếng bà, có khi 2,3 lần trong một tháng.

- Những lời tiên tri của bà cụ mang tính cách cá nhân, có nghĩa là dành cho người này hay người kia – Ông Kirsan nói- Bà cụ thường đoán định dưới dạng hình tượng. Ví như, bà cụ không nói rằng tôi sẽ trở thành Chủ tịch của FIDE. Một lần tôi tới thăm bà, bà nói: “Anh gy, nhỏ con quá nhưng vẫn phải san ra ngồi trên hai cái ghế đấy!. Nhưng lúc đó chúng tôi đang ngồi trong cái ghế dài tại mảnh sân nhà bà lão, vậy là hai chiếc ghế nào? Nhưng bà cụ lại nói tiếp: tôi đang nhìn thấy hai ông Kirsan ! Đâu đó khoảng nửa năm sau tôi được mời sang Paris và được lựa chọn là Chủ tịch của FIDE. Và thế là ở thời điểm ấy tôi vừa là Tổng thống của nước cộng hòa vừa là Chủ tịch của Hội cờ vua quốc tế. Còn những gì liên quan tới cuộc khủng hoảng..Bây giờ nhiều người buôn bán tên tuổi của bà cụ Vanga. Về con tầu nguyên tử Kursk bị đắm, bản thân tôi không hề nghe thấy bà cụ đả động gì tới, tuy chúng tôi khá thân nhau và rất hay trò chuyện với nhau. Bà cụ rất thương xót con người, chính vì vậy tôi rất thận trọng mỗi khi nghe được những lời tiên tri “dữ dằn” gắn với tên bà.

Liệu có thể giải thích hiện tượng bà lão mù Vanga chỉ bằng những gì chính mọi người dùng ý tưởng riêng của mình lắp vào những lời tiên tri không rõ ràng, không cụ thể của bà lão. Có nghĩa là viên lính hầu bằng một cách dân dã nhất sắm vai nhà vua?

Bằng cách nào một bà lão nông dân mù khiến cho Natalia Bekhtereva phải ngạc nhiên?

Trong việc tin vào  khả năng siêu nhiên của bà lão mù Vanga có một nhân vật tiếng tăm - bà Natalia Bekhtereva, Viện sỹ Hàn lâm, nhà thần kinh học nổi tiếng, Giám đốc Viện Thần kinh trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga.

- Tôi tới thăm bà cụ Vanga vào năm 1989- Natalia Petrovna kể lại- Tôi không tin vào năng lực phi thường của bà cụ nhưng tôi rất tò mò muốn được chứng kiến phép màu đó xuất phát từ những lợi ích khoa học, bởi vì tôi nghiên cứu những khả năng của bộ não con người. Thoạt đầu bà cụ hỏi tôi về những người thân thích và những phút đầu cũng qua đi bình thường. Nhưng sau đó bà cụ chứng minh bằng tay rằng mẹ tôi mắc bênh Parkinson. Rồi bà cụ hỏi tới chồng tôi và nói rằng bà nhìn không rõ anh ấy (một thời gian sau chồng bà Viện sỹ này qua đời trong một hoàn cảnh đày bi kịch). Nhưng rồi tôi tin rằng bà cụ có năng lực cảm nhận được những sự việc mà bà không hề biết, khi bà cụ nói: “Tại sao tại nơi làm việc cô hay tới lui với vị cấp phó? Ông ta không giúp gì được cô đâu. Người cô cần phải là ông cấp trưởng”. Đấy, không một ai có thể biết chính xác điều này, bởi vì mình tôi tới Moskva để giải quyết một vấn đề quan trọng với Thứ trưởng Chazov, người bề ngoài có vẻ lịch thiệp, cởi mở nhưng thực ra là một người lòng dạ xấu xa.  

Đến lượt Sergei Mikhalkov, tác giả tác phẩm thơ nổi tiếng dành cho trẻ em “Ông cậu Stepan và cũng là tác giả phần lời bài Quốc ca Nga - Xô Viết trước kia và Nga ngày nay. Ông nghệ sỹ tầm cỡ này cũng sửng sốt khi nghe bà lão Vanga báo cho biết những kế hoạch của con trai ông- Đạo diễn Điện ảnh nổi tiếng Adron Contsalovsky sẽ rời nước Nga sang Mỹ. Lẽ đương nhiên Sergei Mikhalkov cũng đã biết chuyện đó, nhưng nghe từ cửa miệng của một người không quen nói ra điều này khiến ông hết sức ngạc nhiên.  

(Còn tiếp)

TÔ HOÀNG 

từ báo Nga “Nhân chứng và Sự Kiện “