“Nhan sắc là gì? Là chướng ngại đối với một người thiếu trí não. Còn nếu người đó biết sử dụng vẻ đẹp trời ban cho ấy thì nhan sắc lại trở thành một thứ vũ khí tuyệt vời”.


Trước tuổi 15, Monica Bellucci là một cô thiếu nữ Italy bình thường với cặp mắt đen và đôi bím tóc cũng đen như mun, dày dặn. Sức học thuộc loại chăm chỉ và hầu như cũng không ai chú ý tới cô bé. Không biết từ bao giờ, vào thời điểm nào cô nữ sinh bình thường, học tại một trường làng, có cái tên rất dài là Chitta-di-Castello Crasotca bỗng nhiên biến thành một nhan sắc. Thân hình cô bé ngày một trở nên đầy đặn, cặp mắt mang chiều sâu thăm thẳm. Và tự nhiên ngắm cô mọi người quên phắt rằng đó chỉ là một nữ sinh chịu khó, sáng dạ một chút.

“Người ta nói với tôi, tôi được điểm học khá chỉ vì có cắp mắt đẹp. Lúc đó, nghe vậy, tôi cảm thấy bực bội. Ta sẽ cho mọi người biết tay- tôi nghĩ thế, và tôi nỗ lực học hành gấp đôi. Từ điểm khá tôi nhận được điểm giỏi”- với nụ cười, ngôi sao điện ảnh kể về những năm tháng đầu cuộc đời như vậy.

Monica sống tại một vùng quê xa xôi, điển hình của Italy. Ở đó phía sau lưng một nhan sắc chỉ có thể nghe thấy tiếng huýt sáo của những đám đàn ông và những chuyện ngồi lê đôi mách đầy ghen tỵ của các bà. “Đẹp như thế ấy à, chỉ có thể là ma hoặc quỷ hiện hình”- những người hàng xóm xì xầm mỗi khi thấy chồng hoặc người tình của họ dán mắt nhìn theo cô gái đầy thèm khát. Tại trường học, với đám bạn gái cùng trang lứa mọi chuyện còn xấu hơn. Vào giờ giải lao đám bạn nam xúm vào trêu trọc cô gái. Không có được sự quyến rũ của Monica, dĩ nhiên các bạn gái cùng lớp rất khó chịu.

Thoạt đầu, Monica không hiểu cô tội tình gì và thường thở than với mẹ. Nhưng sau đó cô gái cảm thấy yêu mình hơn và thường ngắm mình rất lâu trước gương. “Ngay từ hồi đó tôi đã bắt đầu hiểu rằng, cái chính trong cuộc sống đó là tính độc lập. Không chỉ về phương diện tiền bạc mà còn phải độc lập cả về phương diện ngoại hình của mình.Người ta hay hỏi tôi: “ Nhan sắc không gây phiền hà cho bạn trong cuộc đời sao?. “Nhan sắc là gì? Là chướng ngại đối với một người thiếu trí não. Còn nếu người đó biết sử dụng vẻ đẹp trời ban cho ấy thì nhan sắc lại trở thành một thứ vũ khí tuyệt vời”.

Có ý thức về sức cuốn hút của mình Monica không có ý định bỏ dở việc học hành nhưng tham gia thêm vào lĩnh vực người mẫu.Cũng có một thời gian, ngôi sao điện ảnh tương lai làm nhân viên phục vụ bàn tại quán cà phê. Nhưng có một lần ông chủ tiệm cà phê cho gọi cô gái tới và nói rằng, tất nhiên ông rất hài lòng vì công việc cô làm. Nhưng quán của ông có thể mất khách vì những người đàn ông quá chú ý tới Monica và vì vậy các bà vợ của họ không cho phép các ông chồng tới quán cà phê vào tối tối nữa. “Xin lỗi, tôi phải sa thải cô” - ông chủ quán tuyên bố.

Học hết phổ thông, Monica thi đậu vào khoa luật tại Trường Đại học Tổng hợp ở thành phố Peruje. Nhưng một ngày nắng đẹp đã đảo lộn cuộc sống của cô gái, buộc Monica quên phắt sự cuốn hút của ngành luật học. Một lần, trên đường phố có người đàn ông tiến về phía Monica với đề nghị cô gái nhận làm người mẫu. Monica không hề mảy may chú ý tới lời đề nghị và còn nghĩ rằng đó là một kẻ du đãng định dụ dỗ để làm trò xuẩn ngốc. Dẫu sao cô gái vẫn nhận tấm cạc giới thiệu nhưng rất lâu sau đã quên phức lời đề nghị kia.Người mẫu gì mình với chiều cao tới 1m75. Nhưng rồi một hôm, lần trong túi xách thấy tấm cạc Monica bỗng gọi điện. Cô gái không thể nào hình dung nổi cô được nhận vào làm tại chi nhánh của Hãng Elite tại thành phố Milan và rồi chính những ông chủ ở nơi này đã chọn cô như một gương mặt tiêu biểu in trên những trang quảng cáo. Rồi sau vài tháng Monica Bellucci đứng làm mẫu cho catalor Pirelli, mà mỗi năm catalor này chỉ chọn in ảnh 12 người phụ nữ đẹp nhất thế giới. Một năm sau nữa Pirelli lại đề nghị Monica ký hợp đồng với thù lao lần này lớn gấp 10 lần trước.  

Một lần người em của đạo diễn Mỹ nổi tiếng Fransis Ford Coppola nhìn thấy tấm ảnh Monica trong một số tạp chí, ngay lập tức anh ta đề nghị ông anh đạo diễn chọn cô gái vào vai một trong số người tình của Dracula trong phim Dracula Brema Stokera. Vào thời điểm đó Monica cũng đã ngó mắt sang công việc của một nữ diễn viên, bởi cô gái cảm thấy chán làm người mẫu. Công việc diễn xuất đó mới là cuộc sống, mới “động, mới khiến Monica yêu thích hơn tất cả. Vai phụ trong bộ phim này không chỉ mang tới cho Monica Bellucci nụ hôn đầu với nam diễn viên Kianu Rivz  mà còn mở con đường rộng thênh thang cho cô gái bước vào nền điện ảnh lớn.

Trong việc tham gia một phim khác- “Căn hộ, Monica 28 tuổi đã gặp gỡ  “ông hoàng Pháp - Vincent Cassel. Theo kịch bản, chính chàng phải lòng nhân vật của Bellucci- một cô gái bất hạnh, buồn bã. “Có những người đàn bà tự làm hỏng đời mình, chứ không ai khác gây ra điều đó. Nhìn vào mắt bạn diễn, Vincent lẩm nhẩm trong miệng điều sẽ phải nói theo kịch bản. “Liệu cô nàng có thể hiện được không nhỉ? Nàng là một người mẫu. Đã có gì mà đáng lên mặt? Ta sẽ cho nàng biết thế nào là những tài năng thứ thiệt!” - Vincent bực bội. Anh là con trai của diễn viên danh tiếng Jan-Pier Cassel, người đã từng là tình nhân của nữ diễn viên huyền thoại Brigitter Bardo. Anh là sinh viên ưu tú của một trường xiếc, là diễn viên của nhóm kịch Nhà hát Jan Lui Barro. Và sau hết anh là ngôi sao của thế hệ mới trong nền Điện ảnh Pháp. Anh đã nỗ lực nhiều để trở thành người như hôm nay. Anh buộc phải chứng tỏ khả năng diễn xuất của mình, chính vì vậy anh không cần phải chú ý tới vẻ bảnh bao bên ngoài. Còn cô nàng kia là ai? Tất cả chỉ là ở vẻ đẹp bên ngoài để đem bán cho các tập đoàn quảng cáo và những tờ tạp chí khoe thân xác trong lần giấy bóng.

Giống như những người Pháp khác, Vencent là một người đàn ông rất ích kỷ, luôn quen được chị em chú ý tới và chiều chuộng. Anh ta không thể nào hình dung nổi phải xử sự ra sao với một cô gái bướng bỉnh. Nhưng hình như cuộc đời sẽ tự mách bảo. Và hơn thế Monica đâu chỉ là một cô người mẫu nhẹ dạ.

Một lần, khi lịch quay của một ngày bình thường kết thúc, Vicent mời Monica tới một quán rượu. Thật không ngờ cô gái đồng ý. Vicent bỗng như trút bỏ hết vẻ kiêu kỳ, xa cách, lạnh lùng của mình mà trở nên một chàng trai nhiệt tình, mau mắn, nồng nhiệt. Monicca cũng không thể giữ mãi sự khép kín của mình. Hai người trở nên một cặp tình nhân. Và công việc làm phim tiếp sau đó như được bôi trơn. Sự quyến luyên, quấn quýt lấy nhau giữa hai người trẻ không chỉ thể hiện trong phim mà còn trong cuộc đời thật. Hai người không rời nhau một giây phút nào. Nhóm làm phim không lấy làm lạ, bay biến đâu rồi sự giá lạnh, thái độ khụng khiệng của cặp diễn viên này?

Băng giá tuy đã tan, những khi Vicent hoàn tòn tin rằng với tình trường của mình, anh đã chiếm đoạt được một nhan sắc nữa thì bỗng nhiên Monica lại mang tới cho anh điều bất ngờ, khi cô nói: “Anh thân yêu ơi, em là một người đàn bà ưa sự độc lập. Chính vì vậy trong quan hệ giữa hai ta, em vẫn cần cảm thấy được tự do. Anh đừng can thiệp vào công việc của em. Em cũng không tò mò tới những công việc của anh.

Vicent như bị dội một gáo nước lạnh. Chưa một người đàn bà nào từng nói với anh như vậy. Dẫu sao anh vẫn cố gắng duy trì quan hệ đã có được. Chí ít ra, sau khi việc quay bộ phim “Căn hộ” kết thúc, Monica cũng đồng ý tới thăm căn hộ của Vicent tại Paris.

 “Nàng đang chơi trò xấp ngửa đây!- Vicent nghĩ vậy. Sau thời gian quay, Monica muốn trở lại nước Italy ngay, nhưng cô nàng cũng muốn thăm thú “hang ổ của Vicent .

Vicent như phát điên vì sự nồng nhiệt cũng như tính bướng bỉnh của một người đàn bà anh đang chinh phục. Monica về Italy rồi, Vicent gọi điện cho nàng ngày cả chục cuộc, tựa như muốn bấu víu vào những tiếng chuông không hồi âm.

Tại một Liên hoan phim hai người gặp nhau một lần nữa. Bộ phim “Căn hộ lọt vào mắt Ban Giám khảo và Monica được trao giải thưởng “Cezar”. Vicent quyết định tấn công mạnh hơn: “Để luôn luôn được ở bên nhau, cả hai phải tham gia ngay một bộ phim khác.

Từ ngày đó Vicent như giam chân Monica ở Paris với những lần cùng đóng phim. Hai người đã tham gia sắm vai thêm chín bộ phim khác. Vicent “đặt cọc một khách sạn, nơi anh ả đều hài lòng. Monica sẽ không bao giờ quên được những ngày tháng này..

Có một điều gây trở ngại cho nữ diễn viên. Đó là nàng không thích lọt vào ống kính của những “thợ săn ảnh” và các phóng viên- những người theo Monica có thể sẽ làm ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa nữ diễn viên và công chúng. Monica và Vicent cũng không tạo những cái cớ cho cánh nhà báo ngồi không đôi mách. Nếu đám nhà báo nhìn thấy họ bên nhau đó chỉ là những cuộc dạo chơi yên ả, thân ái, tuyệt nhiên không cãi cọ. Hai người không đả động tới chuyện cưới xin. Hơn thế trước đó Monica đã từng sống với nam diễn viên Italy Nicol Ferron với một cuộc hợp hôn trong giá thú. Việc không ký kết “giao kèo này kéo khá dài, tựa như nói lên sự thỏa thuận ấy là vì công việc và thói quen, chứ không phải vì những xúc cảm thực sự.

Không một ai có thể đoán nổi vào lúc nào thì quan hệ giũa đôi trai tài gái sắc này sẽ chín muồi. Ngay cả Monica cũng không hoàn tòan tin rằng điều đó sẽ xẩy ra. Ít lâu sau trong một cuộc trả lời phỏng vấn Monica thú nhận không bao giờ nữ diễn viên nghĩ rằng mối quan hệ với Vicent Casell sẽ kéo dài. “Các bạn đều biết, hôn nhân là một điều gì đó rất hãi hùng. Người kia đang ở đâu, hay đi đâu rồi… lúc nào cũng phải thắc thỏm như vậy. Bởi vì họ luôn thấy cần ở bên nhau. Và họ cho rằng thế mới là hạnh phúc”.

Về phía Vincent, nhớ lại những cuộc tình của mình anh luôn tin rằng cũng đã đến lúc kết bện mối quan hệ bẵng nút thắt buộc của hôn nhân. Sau những lần trao đổi qua lại rất dài, rất nhiều lần cuối cùng Monica cũng đã đồng ý với quyết định bước vào hôn nhân. Vào năm 1999 hai người tổ chức lễ thành hôn. “Không phải ngay từ đầu chúng tôi đã hiểu được chúng tôi muốn ở bên nhau. Vicent say mê tôi đấy, nhưng tôi không tin ở anh. Nhưng chúng tôi vẫn quyết định sống chung. Vì sao à? Tôi không biết nữa! Tôi có cảm tưởng, thực ra không phải lúc nào chúng tôi cũng lựa chọn nhau cho bản thân mình, số phận định hình vậy, tự mọi việc diễn ra thiếu vắng sự quyết định của hai chúng tôi. Diễn ra và tồn tại tự thân. Nếu con đường đi chung giữa tôi và Vicent rẽ ngả, dẫu sao chúng tôi cũng luôn luôn ủng hộ nhau”. Đây là lời tuyên bố duy nhất Monica nói với một tờ tạp chí Italy.

Nhưng hóa ra là con dấu đóng vào thẻ căn cước xác định hôn nhân của họ không có ý nghĩa họ sẽ mãi sống dưới một mái nhà. Đối với Monica càng như vậy. Không hai chịu giảm bớt tính ưa độc lập, riêng tư của mình. Sau đám cưới, mỗi người một lần nữa lại về  quê quán của mình. Vicent tới Paris, Monica về Roma. Tình yêu trong giãn cách đối với Vicent và Monica đã trở nên thói quen, muốn thay đổi rất phức tạp. Vicent hiểu rằng Monica không phải là người đàn bà thuộc về một người đàn ông, thậm chí nếu anh gắng gỏi bảo vệ sự thủy chung của nàng. Vào thời điểm này Monica Bellucci cũng trở thành một nữ diễn viên đắt giá, bước vào hàng ngũ các ngôi sao. Vicent cũng cảm thấy không dễ chịu gì trước những lời khen ngợi vây bọc quanh vợ mình còn Monica thì biểu hiện nỗi mạn nguyện không hề che đấu.

“Monica và Vicent sắm vai trong bộ phim của tôi với những cảnh làm tình khá nóng bỏng mà không cần quay tới lần thứ hai. Điều này rất tuyệt rồi. Nhưng những cảnh như thế không có chút gì lãng mạn như khi chứng kiến anh ả bên nhau tay trong tay. Ấy vậy nhưng trong những trường đoạn kia tôi bỗng tự hỏi tình yêu giữa họ là thứ có thật sao. Gaspa Noia, đạo diễn của phim “Không thể lặp lại đã nói như vậy. Thoạt đầu hai người từ chối sắm vai trong một bộ phim như vậy. Nhưng sau đó thì mọi người hiểu ra: họ đã trở thành một cặp đôi Hollywood. Tom và Nicol Kisman đã chia tay nhau sau khi kết thúc việc sắm vai bộ phim “Mắt nhắm hờ, trong đó có những cảnh làm tình rất sex giữa hai người.

Nhưng chính Casell đã thuyết phục vợ sắm vai trong bộ phim này, vì anh biết Monica rất muốn thể hiện tài năng trời phú của mình và thể hiện trên màn ảnh sự nồng nhiệt thực sự cùng những bi kịch có thật. Bộ phim “Không thể lặp lại đã trở thành thứ thách thực sự với cặp đôi trai tài gái sắc này.

Dẫu sao đó cũng là một cuộc tình đẹp, kéo dài khá lâu đồng thời cũng là một cuộc hôn nhân tuyệt vời của “Người đẹp và Con quái vật. Nhưng rồi tất cả cũng qua đi. Câu chuyện tình yêu giữa Vicent Casell và Monica Bellucci chính thức kết thúc vào ngày 26 tháng tám năm 2013. Hai người đã có 17 năm thắt buộc quan hệ, trong số đó có 12 năm của đời sống vợ chồng.

“Tôi đã lựa chọn. Chúng tôi có thể có những “quan hệ ngoài luồng lâu hơn nữa, nhưng cứ tiếp tục như vậy cũng không thể lâu hơn nữa. Mỗi một người cần đi theo con đường của mình. Sự chia tay đối với tôi là một vết thương, nhưng cần thiết- nữ diễn viên chia sẻ.

Nữ diễn viên cũng không gặp phải những cuộc xung đột dữ dằn khi chia tay với chồng cũ. Còn bây giờ Vicent Casell cũng đang sống hạnh phúc với cô người mẫu Tina Cunaki.

Monica cũng đã bước sang tuổi 56. Nữ diễn viên sống với hai cô con gái của mình trong cuộc hợp hôn với Vicent là Casell Deva và Casell Leona, và tiếp tục đóng phim.

Vào năm 2019, Monica có vai trong bộ phim “Sự tốt đẹp trong đờimà buổi công chiếu đầu tiên đã diễn ra tại Cannes vào ngày 18 tháng 5 năm 2019. Monica Bellucci hiện sống tại Bồ đào nha, tại một căn nhà không xa khu phố cổ với nhà tạo mẫu Cristian Labuten. Monica đi du lịch và đã tới nhiều nơi trên thế giới.

Bà hiện còn là Đại sứ thương hiệu của Nhà Mode Dior. Nữ diễn viên có đẫy ra một chút và thử để tóc dài. “Tôi không thể thức dạy vào lúc 6 giờ sáng để chạy bộ - Monica bộc bạch- Tôi không ăn bột một số ngày trước khi sắm vai. Thật ra tôi vẫn rất thích bánh ngọt, mì sợi và thích uống rượu vang vào bữa cơm tối”.

TÔ HOÀNG    

( theo báo chí nước ngoài )