Tìm tới trò chuyện với Vâng là những nhân vật tiếng tăm, những chính khách, những người lãnh đạo các quốc gia và với sự trợ giúp những lời tiên đoán của bà lão, họ sẽ điều hành đất nước.



XUNG QUANH BÀ LÃO MÙ VANGA, HÌNH THÀNH CẢ MỘT MẠNG LƯỚI XÃ HỘI

Phần 2

Nói cách khác, sự hiểu biết đày bất ngờ đến từng chi tiết nhỏ của bà lão Vanga đã khiến đám khách của bà sửng sốt, ngạc nhiên. Đối với người ngoài cuộc thì sự hiểu biết ấy không có gì là bảo đảm cả. Nhưng nhiều chi tiết trong tiểu sử của bất kỳ khách hàng không quen biết nào của bà lão, bỗng nhiên bạn xác minh được qua hồ sơ hoặc lý lịch của người khách hàng kia, chắc hẳn bạn cũng phải ngỡ ngàng. Còn nếu thừa nhận rằng cơ quan mật vụ Bungary đã “mớm lời cho bà lão Vanga như nhiều người Bungary khẳng định như thế thì lại là chuyện khác.

Ngoài ra, dư luận cũng đồn thổi, nguồn cung cấp chi tiết cho bà lão Vanga còn có thể là những gã lái xe tắc xi, đám nữ nhân viên chạy bàn, những bồi bếp ở các khách sạn mà khách hàng của bà lão thuê trọ. Chính bà lão Vanga là một thứ “danh lam thắng cảnh chủ yếu của ngành du lịch Bungary và trở thành nguồn thu nhập chủ yếu của nhiều người. Từ đây, tự nhiên bạn sẽ nhẹ nhàng chuyển qua câu hỏi, vì sao Bungary là một nước XHCN, ở đây diễn ra cuộc chiến đấu không khoan nhượng với mọi biểu hiện của tôn giáo và các trò du ngủ khác, thế mà một bà lão mù lòa, một bà bói có phần hơi “quái” lại được các cơ quan an ninh Bungary cho toàn quyền “hành nghề?

NHỜ BÀ LÃO VANGA, HÀNG TRIỆU DOLLA CHẢY VÀO TÚI.  

Trong câu chuyện về bào lão mù Vanga còn nổi lên bóng dáng của Ludmila Giuvkova- “nàng công chúa của người lãnh đạo “không có thâm niên” Đảng cộng sản Bungary Todor Giuvkov. Nếu “nàng công chúa Xô Viết - Galina Bregieneva điên đầu bởi những viên ngọc quý thì Ludmila Giukova lại quay cuồng trong thế giới khoa học thần bí, của những nhà ngoại cảm và của mọi tác động còn chưa giải thích được.

Trên mảnh đất ấy, Ludmila Giukova làm quen với bà lão mù nông dân ngay từ khi bà lão còn chưa được nhiều người chú ý tới. Điều này cũng góp phần tạo nên tiếng tăm cho bà lão. Theo sáng kiến của Ludmila Giukova, vào năm 1966 Viện nghiên cứu về các lĩnh vực tâm lý, thôi miên, thần giao cách cảm...c ủa Bungary được thành lập. Đối tượng nghiên cứu chính của Viện này là bà lão mù Vanga. Như dân gian thường nói, đã tìm thì nhất định tìm thấy.

Các nhà khoa học đã tìm ra ở bà lão mù Vanga tất cả những gì mà Ludmila Giukova muốn thấy. Một năm sau, vào năm 1967 bà lão Vanga được công nhận là một nhân viên nhà nước với mức lương hàng tháng là 200 leva (tương đương với 200 rup thời Xô Viết). Với khách từ phương Tây muốn tới viếng thăm bà lão phải trả 50 dollar; còn với công dân thuộc phe XHCN thì phải trả 10 leva.  

Nhà báo Bungary Vaxin Stoianov, xưa kia từng là cộng tác viên của báo “Sự nghiệp công nhân- cơ quan phát ngôn chính thức của BCH TW Đảng Cộng sản Bungary, làm phép tính bà lão Vanga đã góp cho nhà nước Bungary gần 10 triệu dollar. Bà lão ít quan tâm tới tiền bạc, nhưng bà lão cũng không ngờ rằng, nhờ mình mà cả một nguồn tài chính mạnh mẽ đã vận hành và một số tiền khổng lồ như thế đã được gặt hái. Việc tổ chức tiếp kiến bà lão không phải xếp hàng giúp bà lão có đủ thời giờ trò chuyện kỹ càng với từng vị khách. Còn khách muốn quay phim hay chụp ảnh cùng bà lão thì phải chi thêm một khoản tiền riêng.

Thu nhập của bà lão Vanga là bao nhiêu, thật khó mà tính, nhưng con số được công bố chính xác là vào những năm 1980, trong thời gian lục soát căn nhà của bà lão, chính quyền đã thu được 90 ngàn leva- một số tiền cực lớn nếu so với tiền rúp Xô Viết vào thời kỳ đó. Còn vào năm 1994, không bao lâu trước khi bà lão qua đời ( bà lão chết vì bệnh ung thư dạ dày 2 năm sau đó ) tài sản của bà lão tại làng Rupita, nơi bà sống 20 năm cuối đời đã được huy động để xây cất nên ngôi đền thiêng rất nguy nga thờ chính bà.

Như vậy bà lão mù Vanga với quê hương mình đã biến thành một xí nghiệp chế biến mang tính đặc thù. Một câu hỏi nẩy sinh, nếu thậm chí bà lão có thể cảm nhận được điều gì đó trong bản thân mình, bà lão có thể chia sẻ với khách hàng điều cảm nhận quan trọng ấy trong 2,3 phút. Nhưng bà lão thường tiếp 100 người mỗi ngày và điều đó cứ tiếp diễn từ ngày này qua ngày khác. Đối với số đông khách hàng, bà lão thường nói những câu như đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước.

Ví như, đã tồn tại chuyện truyền miệng, bà nói với một nghệ sỹ tên tuổi là Bedros Kirkorov rằng, bà nhìn thấy con trai ông này đang đứng gần một thác nước và tay vung cao một cây gậy. Ông nghệ sỹ tiếp nhận lời tiên tri ấy mà suy diễn thành hình ảnh thời huy hoàng của con trai ông, khi anh còn biểu diễn cùng dàn nhạc nhẹ. Anh vung cao chiếc gậy đó chính là cái cần của micro, còn thác nước theo lời bà lão chính là phông màn phía sau. Nhưng sự việc còn ở chỗ, hình ảnh đứng vung cao chiếc gậy, phía sau là một thác nước bà lão mù đã từng nói với hàng ngàn bậc cha mẹ khác khi ám chỉ đến thành công của con cái họ. Cũng như vậy, hình ảnh một người ngồi trên cả hai chiếc ghế bà lão đâu chỉ nói với một mình ông Chủ tịch Hội cờ vua thế giới đồng thời là Tổng thống nước Cộng hòa tự trị Calmưk nghe?

KHÔNG THỂ TIÊN ĐOÁN ĐIỀU GÌ NỔI TRÊN ĐẤT NƯỚC MÌNH, NẾU CƠ QUAN AN NINH KHÔNG THAM GIA!

Có một giả thuyết khá phổ biến cho rằng, hiện tượng tiên tri của bà lão mù Vanga không là điều gì khác, mà đó là một hoạch định có chủ ý của Cơ quan an ninh Bungary. Bởi lẽ, tìm tới trò chuyện với bà lão là những nhân vật tiếng tăm, những chính khách, những người lãnh đạo các quốc gia và với sự trợ giúp những lời tiên đoán của bà lão, họ sẽ điều hành đất nước. Với người này, bà lão khuyên nên từ bỏ một dự định quan trọng; với người kia bà lão cổ súy ý định ấy là đúng, còn người thứ ba muốn biết về tình trạng sức khỏe, người thứ tư nghe bà lão để quyết định có nên nghỉ hưu hay không…

Dễ dàng hiểu ra, cơ quan an ninh qua “cái mạng lưới xã hội ấy sẽ thu thập được những thông tin về nhiều người. Trên thực tế, cơ quan an ninh đã làm như vậy, bởi lẽ ngồi trước mặt một bà lão đầy hào quang và bao bọc một sức mạnh “ siêu nhiên “ như vậy, ai mà không muốn mở lòng cởi dạ. Ấy vậy nhưng Mark Zuckeberg khi phát minh ra trang Facebook thì không hề có cơ quan mật vụ nào ở bên cạnh. Bọn họ tìm tới rất muộn sau này, khi mọi điều đã trở nên rõ ràng, mạng xã hội mà chúng ta sử dụng để giao tiếp là kho dự trữ của những gì mang ý nghĩa hai mặt...  

Liệu điều này có thể đã từng xẩy ra với bà lão mù Vanga không?

Phải chăng là một sự kết hợp không bình thường của một bà cụ nông dân mù lòa lúc đầu chỉ hấp dụ được những người ái mộ mình trong phạm vi làng xóm, sau bỗng trở thành một trung tâm cuốn hút một số lượng khổng lồ những người ở nhiều nước khác nhau trên thế giới tìm tới? “Giảng đường của bà lão bao gồm cả những người tiếng tăm lừng lẫy và những người bình thường, những nghệ sỹ và những người hâm mộ họ, những người giàu và những người nghèo, những chính khách và những ai ủng hộ, những người thuộc giới thượng lưu xã hội và những kẻ chăn dắt phần hồn người khác…

Đã tồn tại lập luận về năm lần bắt tay của người nghèo khổ nhất và người nhiều quyền năng nhất trên trái đất nhờ vào sự gắn kết của một sợi xích qua năm lần làm quen. Bà lão Vanga đã rút ngắn sợi giây xích chỉ bằng một lần bắt tay, phạm vi tiếp xúc của bà lão đã trở thành điều gì đó như một mạng lưới xã hội. Còn bản thân bà lão cất lên tiếng nói tựa như người đại diện cho cả triệu người khác. Rồi điều bà lão chỉ nói cho một người nhờ vào đài phát thanh, truyền hình và báo chí bỗng trở thành điều để toàn xã hội thảo luận, bàn tán. Hiệu quả của một cú điện thoại không có kết cục biến những câu trò chuyện tào lao thành những lời tiên tri đầy bí ẩn và tiên liệu cho toàn trái đất.

Theo những nguồn lưu trữ, mạng lưới xã hội này có gì gợi ta liên tưởng tới tới Twitter khi những thông báo ngắn gọn, đôi khi khó hiểu dấy lên những phản ứng không phù hợp với điều đã được nói ra. Điều gì đây đã tập hợp những người thành nhóm xung quanh bà lão Vanga? Đó là nhu cầu trông cậy ở phép màu và ước muốn từ lâu mong được biết điều gì sẽ xẩy ra trong thời đại có quá nhiều đổi thay. Có thể, chính vì vậy mà hiện tượng bà lão mù Vanga không lây lan ra khỏi biên giới của Bungary và các nước thuộc khối XHCN, nơi những chấn động xã hội luôn diễn ra mạnh hơn mọi nơi khác.

Điều chắc chắn là thời đại của những rối loạn xã hội mới sản sinh ra những người như bà lão mù Vanga. Cũng như thế nếu ở đâu đó bạn nhận ra đang có một một bà lão Vanga xuất hiện,nơi đó chẳng chóng thì chày bão tố sẽ nổ ra.

ĐƠN THUỐC DỄ NHẬN RA   

Sẽ làm gì đây nếu một đứa trẻ bắt đầu chê ăn, đó là do chính bạn không ăn hoặc không muốn ăn. Bà lão Vanga giảng giải như vậy. Tiếp:Để chữa chứng biếng ăn của đứa bé , hãy kiếm một rổ  quả còn xanh, còn chua. Bỏ tất cả vào một cái nồi lớn, nấu lên, nhưng đừng để nó nát thành súp.Khi nước trong chảo nguội đi, hãy lọc bã ra và nhúng đứa bé vào trong nồi nước ngập tới cổ. Giữ đứa bé trong nước như thế chừng nửa tiếng. Sau đó xoa khắp thân thể nó bằng nước mỡ lợn và rượu nho.  

Dưới đây là một số lời tiên tri của bà lão Vanga được bà Crasimirova Stoiannova- cháu gái bà lão Vanga ghi lại..

- Sẽ tới ngày trên bề mặt trái đất biến sạch tất cả các loại cây hoang dại và cây người trồng cùng mọi con vật.Hành, tỏi, ớt sẽ là những thứ cây đầu tiên mọc lại trong những mảnh vườn của chúng ta. Những người nuôi ong sẽ còn mà không cần tới loài ong. Sữa không còn ngọt nữa mà sẽ đắng.

-Năm 1981 sẽ là năm đầy lo âu và nặng nề. Phần lớn các thành phố và làng mạc sẽ bị hủy diệt bởi động đất và ngập lụt. Thời đại thiên nhiên hỗn loạn này sẽ phân hủy đất đai, bề trên sẽ bắt hết những người xấu xa..

-Sau 20 năm con người sẽ thực hiện những cuộc giao tiếp với những người anh em có lương tri của họ ở các thế giới khác. Chiếc đồng hồ Thiên Đế  sẽ gióng lên tín hiệu trí tuệ từ vũ trụ..Còn sự thật về vũ trụ ấy sẽ tìm thấy trong các cuốn sách thánh cổ.

- Chẳng bao lâu nữa sẽ xuất hiện những thứ bệnh tật mà còn người chưa từng biết, chưa từng nghe nói tới ( ghi chép vào năm 1981 ). Con người sẽ ngã khuỵu trên đường phố, sẽ bệnh nặng mà không rõ nguyên nhân. Sẽ trở nên bấy bớt, kể cả những con người chưa từng mắc bệnh gì bao giờ. Nhưng hậu họa khủng khiếp ấy có thể sẽ vượt qua, mọi điều sẽ trở lại trong tay bạn.

...

TÔ HOÀNG

( từ tạp chí Nga “ Nhân chứng và Sự kiện “ )