65 chị em ở mọi mọi vùng miền của đất nước. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có. Các nữ nhà thơ đã thành danh có. Chị em dân tộc thiểu số có. Nhiều người đã thành đạt vững vàng và rất nhiều người còn đang lận đận trong cuộc sống. Có chị đã xuất bản mười mấy đầu sách và có chị chưa từng một lần có thơ đăng báo. Có những chị đang bệnh nặng và thơ ra đời trong “cuộc chiến sinh tử”. Có chị sự sống đang mong manh…


“ĐÀN BÀ THƠ” GẮN KẾT ĐÀN BÀ VÀ THƠ

BÙI KIM ANH


Những người đàn bà mỗi ngày vào Facebook với những dòng thơ như tâm sự với người bạn của mình, người tình của mình và cả như với người thân trong gia đình mình. Những người đàn bà đang nói với chính mình cho nhẹ lòng, cho được an ủi. Những bức ảnh chân dung đẹp nhất được trau chuốt cho đẹp thêm để đưa lên cùng thơ, tâm hồn và hình thức của người đàn bà tìm tới thơ để trú ngụ, để giãi bày cùng thơ.

Những người đàn bà làm thơ trên Facebook - chúng tôi kết bạn với nhau, bình thơ với nhau và đến một ngày chúng tôi bật ra ý tưởng sao không lập một trang thơ dành riêng cho phụ nữ ? Và một nhóm 3 chị em thân thiết đã bàn bạc để lập trang thơ này. Chỉ riêng tên trang thơ thôi mà đã bao đề xuất. không thể là thi đàn, văn đàn… vì quá quen thuộc. Không thể là Bóng hồng hay gì đó tương tự nghe sáo rỗng. Không thể là nữ sĩ, nữ thi nhân… nghe to tát quá. Cuối cùng đơn giản nhất là ĐÀN BÀ & THƠ. 

Một sân thơ nhỏ ban đầu chỉ ba chị em rồi kết nối dần từ bạn thơ quen biết, rồi lan toả dần... Con số lớn dần lên. Ban quản trị trang cũng cần nhiều hơn cần đủ cả hai miền Nam - Bắc. Năm người đàn bà làm thơ, yêu thơ cùng quản lý trang ĐÀN BÀ & THƠ.

Cứ nghĩ như đơn giản vậy mà cũng lúng túng lắm. Một ban quản trị toàn phụ nữ, người trên 70 tuổi và may còn có em chưa tới 40 tuổi chỉ dẫn dần dần. Cũng va chạm nữa khi nhắc nhở những bài thơ gửi vi phạm tiêu chí của trang, hoặc quan niệm coi trang nhóm như trang cá nhân bài gửi tuỳ tiện, tuỳ hứng... Phụ nữ mà. Chiều phụ nữ dễ mà cũng thật khó.

Cho đến nay trang ĐÀN BÀ & THƠ đã có gần 600 thành viên. Có chị thường xuyên lên trang. Có chị thi thoảng tạt vào. Trang của chúng tôi “rất đàn bà” từ ban quản trị đến thành viên, đến nội dung thơ chỉ là tập hợp của những cảm xúc của những tâm hồn, hoàn cảnh được bày tỏ. Chị em đến đây bộc lộ, sẻ chia và cả học hỏi về sáng tác thi ca. 

Đã 2 năm. Được 2 năm trang ĐÀN BÀ & THƠ có mặt trên Facebook. Cũng cần làm gì để kỷ nệm, để ghi nhớ. Trang nhóm giống như một câu lạc bộ thơ nhưng thực mà ảo. Chị em không gặp nhau. Chị em chỉ biết nhau qua thơ. Chị em không được trình diễn hay giao lưu gì. Có những ý kiến cần in một tập thơ. Chúng tôi đã bàn bạc và quyết định cần có tập thơ kỷ niệm. 2 năm với hàng nghìn bài thơ cần lưu lại. Nhưng in sách lại đụng đến kinh phí. Các câu lạc bộ sinh hoạt thường kỳ có đóng góp, có tài trợ. Trang Facebook lấy đâu ra. Lại có ý kiến đóng góp. Lại có ý kiến sao in thơ phải đóng góp. Đóng bao nhiêu là vừa và đủ để có cuốn sách đẹp... In bao nhiêu cuốn? Tôi chỉ cần 1 cuốn. Tôi chỉ cần 3 cuốn… Một cuốn để lên giá sách của mình thôi ư? Bạn không cần tặng ai. Bạn không cần đem thơ của chị em mình đến với mọi người ư?... Lại không đơn giản trong mọi việc dù nhỏ. “Một nửa thế giới” đấy. Bao ý kiến. Nghe và phải vượt qua để có thể có được tập thơ ra đời.

Tập ĐÀN BÀ THƠ với sự đóng góp kinh phí của các thành viên tham gia. Nghĩ sẽ ít tác giả thôi. Nghĩ khoảng 30, 40 tác giả là đủ thành tập. Tuyên bố ra thế và con số tăng dần. Cần dừng lại vì đã trên 60 tác giả dù vẫn còn chưa đủ. Mỗi chị với 5 bài thơ tự chọn và trang chân dung thì bề dày của tập thơ đã nặng. Các chị tự chọn thơ của mình, chịu trách nhiệm về sáng tác của mình. Ban quản trị chúng tôi tập hợp và lo tổ chức in ấn phát hành. 

65 chị em ở mọi mọi vùng miền của đất nước. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có. Các nữ nhà thơ đã thành danh có. Chị em dân tộc thiểu số có. Nhiều người đã thành đạt vững vàng và rất nhiều người còn đang lận đận trong cuộc sống. Có chị đã xuất bản mười mấy đầu sách và có chị chưa từng một lần có thơ đăng báo. Có những chị đang bệnh nặng và thơ ra đời trong “cuộc chiến sinh tử”. Có chị sự sống đang mong manh... Thơ là bầu trời tâm sự, là khát khao sự giải thoát trong đời sống hàng ngày. Thơ không biết nói dối. Chị em đã bộc lộ giãi bày nỗi niềm của mình qua thơ. Thơ của chị em không là sự sắp đặt của những ý tưởng con chữ. Nó có thể còn vụng về nhưng chân thực. Nó có thể bình thường nhưng là tâm hồn, tình cảm của người đàn bà trải lòng trong thơ. Các chị đã đóng góp thơ và cả kinh phí cho thơ, đùm bọc nhau để có tập ĐÀN BÀ THƠ

Văn hào Victor Hugo đã từng ca ngợi: "Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ". Toát ra được, dù chỉ là những tia mảnh mai " ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ" thì cũng đã rất đáng trân trọng cho tập ĐÀN BÀ THƠ này.