Hãy dừng lại mọi toan tính, mọi việc làm nhằm thỏa mãn tham vọng quyền lực kỳ quặc và vô lối của mình. Những toan tính đó sẽ chẳng đi đến đâu cả, mà còn làm mất nốt đi sự quý trọng của giới văn nghệ sĩ cả nước đối với các vị. Chính những tham vọng cùng sự trì trệ bấy nay của các vị đã và đang làm suy yếu nền văn học nghệ thuật, cản trở tiến trình dân chủ, văn minh.

 

THƯ NGỎ GỬI MỘT SỐ VỊ LÃNH ĐẠO VĂN NGHỆ

 

Kính gửi các vị,

Hai ngày trước, tôi trở về từ một sự kiện do các vị triệu tập, được gọi là “Đại hội khu vực phía Bắc” tiến tới đại hội toàn quốc.

Thực mục sở thị những gì diễn ra ở đó, tôi không thể không viết bức thư ngỏ này gửi đến các vị, nhằm bày tỏ những suy nghĩ thẳng thắn và xây dựng của tôi.

1. Thưa các vị,

Là sự kiện do cấp trung ương tổ chức, triệu tập đại biểu ở một nửa đất nước từ Thừa Thiên - Huế trở ra, nhưng “Đại hội khu vực phía Bắc” của các vị là đại hội của rất nhiều chữ Không: Không nghi lễ, không văn kiện, không khách mời, không truyền thông. Đại hội mà như thể một cuộc họp kín, vội vã và thiếu minh bạch.

Đại hội tổng kết một nhiệm kỳ nhưng không có văn bản dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cũ và phương hướng nhiệm kỳ mới.

Đại hội bàn về công tác nhân sự (thậm chí có cả nội dung bầu cử một số chức danh trong đoàn chủ tịch nhiệm kỳ mới), nhưng hoàn toàn không có Đề án nhân sự. Dù chỉ là một tờ A4.

Việc các vị in sẵn danh sách đề cử phát cho đại biểu là việc làm áp đặt, không theo bất cứ quy trình nhân sự hiện hành nào.

Việc chuẩn bị về nội dung và nhân sự cho một sự kiện trọng đại của giới văn học nghệ thuật cả nước, cũng như phương pháp và thái độ tổ chức đại hội của quí vị như vậy, dù vô tình hay cố ý, cũng cho thấy các vị - những người đứng đầu một tổ chức văn học nghệ thuật lớn nhất nước - đã thiếu trách nhiệm, không chuyên nghiệp và phi dân chủ.

2. Tại diễn đàn đại hội, các vị công khai đề nghị chúng tôi giới thiệu các vị, gồm những người xấp xỉ 80 tuổi, đã giữ cương vị Chủ tịch, Phó Chủ tịch nhiều nhiệm kỳ, nay tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch trong nhiệm kỳ tới. Các vị thậm chí còn nhân danh tập thể để giới thiệu cá nhân các vị.

Việc làm của các vị hoàn toàn đi ngược lại quy định của Đảng về độ tuổi lãnh đạo các hội.

Việc các vị làm cho thấy các vị đã không chấp hành kỷ cương, kỉ luật của Đảng mà còn lợi dụng uy tín của tổ chức để vận động các đại biểu tham dự đại hội không thực hiện quy định của Đảng.

3. Thưa các vị,

Nếu chỉ nghe dư luận đồn đoán, nếu không được các vị rỉ tai nói nhỏ “bầu cho anh HT nhé, vì nền văn học nghệ thuật nước nhà”, nếu không được thực mục sở thị những gì tôi viết trên đây, tôi cũng sẽ im lặng như nhiều người khác.

Nhưng sau những gì đã thấy, với tất cả sự kính trọng về tuổi tác và sự nghiệp của các vị, vì chính nền văn học nghệ thuật nước nhà, tôi trân trọng đề nghị các vị:

Hãy dừng lại mọi toan tính, mọi việc làm nhằm thỏa mãn tham vọng quyền lực kỳ quặc và vô lối của mình. Những toan tính đó sẽ chẳng đi đến đâu cả, mà còn làm mất nốt đi sự quý trọng của giới văn nghệ sĩ cả nước đối với các vị.

Chính những tham vọng cùng sự trì trệ bấy nay của các vị đã và đang làm suy yếu nền văn học nghệ thuật, cản trở tiến trình dân chủ, văn minh.

Đừng tiếp tục gây khó khăn cho tổ chức, khi chưa quá muộn.

Hãy để đời sống vận hành theo quy luật của nó.

Mong các vị mạnh khỏe, minh mẫn để đi đến quyết định đúng đắn cuối cùng.

 

     NGUYỄN THÚY QUỲNH

   (Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên)

 

P/s: Tôi biết để đọc được bức thư ngỏ này, các vị sẽ phải nhờ qua người khác vì các vị đâu có biết sử dụng internet, mạng xã hội, dù chỉ là cho công việc. Hy vọng khi về nghỉ ngơi, các vị sẽ dành thời gian học cách sử dụng chúng để có một môi trường giao tiếp xã hội mới, thú vị hơn.