Nhà thơ Mỹ- Louise Gluck, 77 tuổi, trở thành chủ nhân của giải thưởng Nobel Văn học 2020, vì những đóng góp nổi bật cho nền văn chương đương đại. Nữ sĩ Louise sinh ra và lớn lên ở New York.

 

Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã công bố quyết định trao Giải Nobel Văn học năm 2020 cho nữ sĩ Mỹ - Louise Gluck vì “giọng thơ “không thể lẫn vào đâu” với vẻ đẹp mộc mạc, chân phương nhưng mang đậm nét cá tính riêng.

N sĩ Louise Gluck tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Colombia. Ngay từ tập thơ đầu tiên, nữ sĩ Louise Gluck đã gây được ấn tượng mạnh bởi giọng thơ ẩn chứa nỗi nhức nhối trong một ngôn ngữ thơ giản dị nhưng sâu sắc. Bà là nhà thơ Mỹ đương đại giành được nhiều giải thưởng nhất, trong đó có Giải Pulitzer về tập thơ Bông diên vỹ dại vào năm 1992, Giải William Carlos William vào năm 2003.

Giải thưởng Nobel Văn học có lịch sử hơn 100 năm do Viện Hàn lâm Thụy Điển trao tặng thường niên cho các tác giả, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn chương, âm nhạc. Giải thưởng Nobel Văn học thường là khó đoán định và chứa đựng nhiều bất ngờ cũng như gây ra nhiều tranh cãi nhất trong số các giải thưởng Nobel.