Fracoise Sagal là một trong những kích cỡ nổi tiếng của văn xuôi châu Âu trong thế kỷ 20. Các nhân vật nữ được văn sỹ miêu tả trong các thiên tiểu thuyết, truyện vừa của mình đều có đặc điểm giống nhau là  không bao giờ ngại ngần, sợ hãi trước những phán quyết xã hội. Phát biểu thẳng thắn những nguyện vọng của mình, thậm chí ngay trong những dằn vặt, khổ đau, các nữ nhân vật của nữ văn sỹ luôn giữ được sự hài hòa, điều chủ yếu là tuyệt đối bằng lòng với cuộc sống.

Xin dẫn ra đây một số nguyên tắc hành xử của nữ văn sỹ Pháp này. Mới thoạt nhìn, nguyên tắc ấy có thể là rất ích kỷ, nhưng cho là vậy đi thì những nguyên tắc đó cũng chứa đựng khả năng bảo đảm chắc chắn sự tồn tại cá nhân và mang lại nhiều niềm vui.

CHỈ TUÂN THỦ THEO NHỮNG ƯỚC MUỐN CỦA MÌNH

Đôi khi vì được những người xung quanh hài lòng buộc phải quên đi những người đàn bà của mình. Francoise Sagan cũng như các nhận vật nữ của bà coi việc tuân thủ theo những yêu cầu của xã hội không hơn gì một sự phí phạng thời gian vô ích có thể hủy hoại cuộc đời.

Tuân theo niềm tin của mình, nhân vật nữ trong truyện vừa “Sau một tháng, sau một năm” thường hành động chỉ theo trái tim của mình mách bảo. Rơi vào hoàn cảnh luôn luôn phải đi tìm tình yêu, nữ nhân vật biết gạt đẩy không hề lưỡng lự những ai theo mình là không thích hợp sắm vai của một người tình, sẵn sàng bắt mối quan hệ với những người đàn ông hấp dẫn nhất của Paris và giữ sự thủy chung theo nguyên tắc sau: Anh càng ít quan tâm tới những phán xét của xã hội, càng ít kết bện với xung quanh bao nhiêu, tôi càng cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn được nằm bên anh cho tới sáng.

KHÔNG SỢ NHỮNG QUAN HỆ THOẢI MÁI

Chế độ bảo thủ yêu cầu người phụ nữ tuân theo chuẩn mực sau đây: lấy chồng, có con, có nhà cửa. Nhưng đừng quên rằng hoàn toàn không phải mỗi chị em đều nhất thiết phải có gia đình Trái lại, hiện nay thời gian ban tặng cho chị em rất nhiều khả năng để sống mà không cần thành chồng thành vợ hoặc phải có con. Có nghĩa là những mối quan hệ thoải mái không chịu thắt buộc bởi các giây nhợ cũng là quyền tồn tại cần được bảo vệ. Sagal như bất cứ một người phụ nữ Pháp nào khác đặt tự do cá nhân cao hơn tất cả.Nữ văn sỹ đã phú cho hầu như tất cả các nhân vật nữ trong tác phẩm của bà khát vọng này.

Các nhân vật nữ trong tập truyện ngắn “Những giọt lệ trong cốc vang đỏ rt ít quan tâm tới việc xác lập cuộc đời bởi những phép tắc xã hội đã quy định. Chị em yêu đượng, tìm đến với những mối tình thoáng chốc nhưng rất đắm say, không gò mình theo những quy định này khác.Nhờ sự tự do, thoải mái tự trong lòng thì thậm chí nỗi đau khi phải chia tay lại trở thành mối kích thích hướng tới những cuộc phiêu lưu tình ái mới.

HÃY ĐI ĐI, NƠI NÀY KHÔNG DỄ CHỊU VỚI ANH ĐÂU.

Hoặc chí ít ra trông đợi vào những cố gắng có thể cuối cùng. Các nhân vật nữ trong truyện vừa và tiểu huyết của Francoise Sagal hành động như vậy. Bạn còn nhớ truyện vừa “Bạn có yêu nhạc Brams không?”. Nhân vật nữ trong truyện nhiều năm sống với một người đàn ông dường như không dành trái tim đến cái bắt tay cho mình, bất ngờ ngay cả đối với bản thân, cô vợ phải lòng một chàng trai trẻ yêu nàng say đắm. Và cách xử sự của nữ nhân vật như thế nào tự bạn đọc suy xét: Một người đàn bà đã đứng tuổi cần hơn cả một bờ vai ngang tuổi mình, nhưng nhân vật nữ đã bỏ người đàn ông kia chạy theo chàng trai trẻ. Nhưng rồi chính chàng trai lại luôn luôn săn đuổi những cuộc tình mới.

Mặc kệ cho cuộc sống hạnh phúc theo quan niệm truyền thống kéo dài không bao lâu, khi nhớ lại quyết định về việc lựa chọn của mình, mặc cho sự can thiệp của lý trí, nữ nhân vật vẫn cảm thấy quãng đời ngắn ngủi ấy tràn ngập hạnh phúc và nghị lực sống, ngay cả những lúc nàng và chàng trai trẻ gặp những trục trặc, xô sát.

COI TDO CÁ NHÂN CAO HƠN TẤT CẢ

Cũng có khi vì cố gắng để tuân thủ những quy định, những truyền thống xã hội, người phụ nữ sẵn sàng nhắm mắt thậm chí trước những yếu kém đáng kể của người mình yêu. Tất cả là vì gia đình và vì những quy ước của một người đàn bà đã có chồng. Giống như sự buông bỏ miễn sao đạt được hạnh phúc và sự hài hòa trong cuộc sống chung. Có nhân vật nữ của Francoise Sagal đã ứng xử như vậy. Trong truyện “Những đám mây huyền thoại kể về một nhân vật nữ gắn bó với một anh chồng người Mỹ hay ghen.

Anh chồng luôn luôn nghi ngờ cô gái không chung thủy, theo dõi từng bước chân của cô vợ gây nên những cảnh không đẹp khiến người  xung quanh phẫn nộ. Vì hành động bạo lực anh chồng phải trả một cái giá rất đắt.Cố gắng gìn giữ tự do và một lần nữa vẫn cảm thấy hạnh phúc, nhân vật nữ đã thực hiện một việc làm xuẩn ngốc, chí ít tạo nên bước đầu tiên để giành lấy sự chủ động, thoát khỏi mọi áp chế nặng, dù phải trải qua những nỗi đau.

MONG ĐƯỢC LÀ NGƯỜI SI TÌNH VÀ KHÔNG COI ĐIỀU ĐÓ CÓ GÌ ĐÁNG CHÊ TRÁCH.

Nhanh chóng thay đổi người yêu bị xã hội xem là điều không hay. Nhưng có ai đó nói rằng yêu cũng là điều không hay hớm? Những niềm mê say đã phú cho các cô gái phấn hứng, nghị lực và cảm giác thường trực về sự hấp dẫn của bản thân. Sagal là bậc thày trong việc làm biến cải các nhân vật đàn ông và đàn bà , khi họ xác lập lần cuối cuộc đời của mình không chỉ theo ý muốn mà còn nhìn thây ở đó những điều kỳ diệu trong trò chơi tình ái.

Nhân vật nữ trong truyện vừa “Nụ cười xao xuyến yêu một người bạn của mình. Đôi bạn trẻ tay trong tay dạo chơi khắp Paris, đi xem phim, ngồi ở các quán nhâm nhi cà phê. Nhưng chẳng bao lâu cô gái đem lòng yêu mến một vị luật sư đã có vợ và là họ hàng xa với người tình của cô.  Cuộc sống của cô gái ngập tràn xúc cảm trong những cuộc gặp gỡ với người tình mới,  tiếp tới là những đêm dịu dàng, những nỗi thất vọng đan xen những lần cất cánh. Và như thế có thể tốt hơn cho những năm tuổi trẻ ngắn ngủi mà luôn bị kiềm chế bởi sự dụt dè, e ngại?

TÔ HOÀNG

(Theo báo nước ngoài)