Thật kỳ lạ, giải nhất đòi “bịt mõm yêu tinh” giải đặc biệt. Tiền thưởng cho giải đặc biệt chỉ có 7 triệu đồng, sao ông Phạm Lưu Vũ lại nỡ mạt sát đồng nghiệp nữ, rằng “mới hay sự bố thí cũng không bịt được mõm yêu tinh”? Ông Phạm Lưu Vũ lấy quyền gì để có thái độ ấy? Giải đặc biệt bị xúc phạm, thì tại sao nữ sĩ Y Ban không trả lại cho yên phận “I am đàn bà”?

 

Cuộc thi truyện ngắn 2018-2020 của tạp chí Nhà Văn & Tác Phẩm vừa tổ chức lễ trao giải. Kết quả, có hai giải nhất, thuộc về Nguyễn Hải Yến (với chùm truyện Hoa gạo đáy hồ, Cửa sông thiên đường) và Phạm Lưu Vũ (chùm truyện Chiếc khoen đồng, Giọt lệ Nam Xương). Ngoài ra, còn có 2 giải nhì, 3 giải ba 5 giải tư và một giải đặc biệt trao cho nhà văn Y Ban với truyện ngắn “Con yêu tinh”

 Buổi trao giải diễn ra trong khuôn khổ hạn hẹp do ảnh hưởng của Covid-19, cũng không khiến ai bận tâm. Thế nhưng, sau lễ trao giải thì bỗng dưng xôn xao vì giải nhất Phạm Lưu Vũ đòi “bịt mõm yêu tinh” đối với giải đặc biệt Y Ban.


Trên trang Facebook cá nhân, Phạm Lưu Vũ viết:

Thông thường, trong các cuộc thi về lĩnh vực VHNT, thường có giải đặc biệt, dùng để trao cho những người có thâm niên, có nhiều đóng góp chung hoặc tuổi cao, sắp… hết hạn trời… chứ không phải trao cho một tác phẩm cụ thể nào.

Song, ngoài những lý do rất nhân văn và tình nghĩa trên, giải đặc biệt được trao không vì bất cứ lý do gì, chỉ nhằm để… bịt cái mõm thối, hay dè bĩu, hay phá đám của một hạng văn hóa… tặc, bất tài háo danh háo giải… nào đó. Giống như nhà có đám, mà có kẻ vô duyên cứ mò đến hóng miếng ăn, thôi thì quẳng cho nó miếng xôi cạy ở đáy nồi, hay cục xương có lẫn tí thịt để nó ra chỗ khác ngồi gặm, đỡ làm quẩn chân.

Giải đặc biệt của cuộc thi truyện ngắn 2018-2020 vừa qua của tạp chí NV&TP đã được trao theo cách như vậy. Tiếng là trao cho tác giả truyện ngắn “Con yêu tinh”, không ngờ đúng là yêu tinh thật.

Nhưng vẫn không bịt được mõm yêu tinh. Đây là chỗ thất bại đáng buồn của bác Nguyễn Trí Huân, của BTC giải. Người được trao giải đặc biệt là nữ sĩ Y Ban, tác giả của “I am đàn bà”… và truyện “Con yêu tinh” hôm ấy mặc áo hoa đỏ, sặc sỡ, ngồi ngay hàng trên cùng, mặt mũi hớn hở, nói toàn lời có cánh, khiến bác Nguyễn Trí Huân, bác Văn Chinh… có vẻ yên tâm…”

Quái lạ, nguyên nhân gì mà giải nhất lại đi thóa mạ giải đặc biệt một cách nanh độc như vậy? Ông Phạm Lưu Vũ là thí sinh, chứ có phải nằm chung chăn với những người tổ chức đâu mà dám khẳng định trao giải đặc biệt cho nữ sĩ Y Ban nhằm… “bịt mõm yêu tinh”?

Cho dù nữ sĩ Y Ban có trích dẫn sai sót lời phát biểu của Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN - Trần Đăng Khoa, thì liên quan gì đến ông Phạm Lưu Vũ mà nổi cơn thịnh nộ lôi đình như vậy?

Tiền thưởng cho giải đặc biệt chỉ có 7 triệu đồng, sao ông Phạm Lưu Vũ lại nỡ mạt sát đồng nghiệp nữ, rằng “mới hay sự bố thí cũng không bịt được mõm yêu tinh”?

Ông Phạm Lưu Vũ lấy quyền gì để có thái độ ấy?

Giải đặc biệt bị xúc phạm, thì tại sao nữ sĩ Y Ban không trả lại cho yên phận “I am đàn bà”?