Hôm nay, 15/7/2020, Thời báo Kinh tế Việt Nam chính thức đình bản, theo đúng tinh thần quy hoạch, sắp xếp báo chí được triển khai rầm rộ trên cả nước. Chuyển thành tạp chí chưa biết lấy tên gì, nhưng Thời báo Kinh tế Việt Nam đã được tuyên bố "hoàn thành sứ mệnh lịch sử một cách vẻ vang". Dù chấm hết bẽ bàng, nhưng Thời báo Kinh tế Việt Nam lại mở ra một kỷ lục hoành tráng cho ông Đào Nguyên Cát - Tổng Biên tập.




Kỷ lục 1:

Ông Đào Nguyên Cát có thời gian làm Tổng biên tập lâu nhất làng báo Việt Nam hiện đại, 30 năm (1991-2020).

Kỷ lục này vượt xa thành tích của hai hậu sinh là ông Lê Nam Sơn làm Tổng Biên tập báo Nông Nghiệp Việt Nam 22 năm (1991-2013) và ông Nguyễn Công Khế làm Tổng Biên tập báo Thanh Niên 20 năm (1988-2008).

Kỷ lục 2:

Ông Đào Nguyên Cát là người làm Tổng Biên tập duy nhất trong quá trình tồn tại một tờ báo, mà cụ thể ở đây là Thời báo Kinh tế Việt Nam, từ khi nó ra đời đến khi nó biến mất.

                          
Ông Đào Nguyên Cát



Kỷ lục 3:

Ông Đào Nguyên Cát là Tổng Biên tập được khởi nghiệp nghề báo muộn màng nhất. Lúc 64 tuổi, ông Đào Nguyên Cát mới đi làm báo và chứng kiến phút giây khai sinh lẫn khai tử Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Kỷ lục 4:

Đến trước ngày 15/7, ông Đào Nguyên Cát là Tổng Biên tập lớn tuổi nhất Việt Nam - 93 tuổi (sinh năm 1927)

Xếp sau ông Đào Nguyên Cát, bây giờ chỉ còn ông Mai Quốc Liên (80 tuổi) là Tổng Biên tập Tạp chí Hồn Việt, và ông Nguyễn Chí Hiếu (79 tuổi) là Tổng Biên tập báo Văn Nghệ TPHCM.


Với 4 kỷ lục trên, chắc chắn ông Đào Nguyên Cát sẽ trở thành một tên tuổi khó phai mờ trong lịch sử báo chí Việt Nam.