Tác giả của hai ca khúc nổi tiếng “Có phải em mùa thu Hà Nội” và “Về đây nghe em” đã qua đời lúc 17h30’ ngày 7/6 vì bệnh ung thư.





Nhạc sĩ Trần Quang Lộc phát hiện bị ung thư bàng quang vào năm 2014, và được đồng nghiệp giúp đỡ chữa trị. Gần đây, cơ thể của ông còn gánh thêm căn bệnh ung thư phổi nên sức khỏe rất yếu. Chiều 7/6, nhạc sĩ Trần Quang Lộc đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở thành phố Bà Rịa.

Nhạc sĩ Trần Quang Lộc sinh năm 1945 tại Gio Linh - Quảng Trị. Gia cảnh nghèo khó không ngăn cản được tình yêu âm nhạc của ông. Năm 20 tuổi, Trần Quang Lộc theo học khoa sáng tác tại Trường Âm nhạc Huế. Tập ca khúc đầu tiên của ông có tên gọi “Hát với dòng sông xưa” được ấn hành năm 1970, đánh dấu sự có mặt của một gương mặt tài hoa.

Trong 600 ca khúc của nhạc sĩ Trần Quang Lộc để lại dương gian, nổi tiếng nhất là “Có phải em mùa thu Hà Nội” phổ thơ Tô Như Châu và “Về đây nghe em” phổ thơ A Khuê.

Ca khúc “Có phải em mùa thu Hà Nội” sáng tác năm 1972 và lập tức được lan tỏa rộng rãi trong đời sống: “Tháng tám mùa thu, lá khởi vàng chưa nhỉ/ Từ độ người đi thương nhớ âm thầm/ Có phải em là mùa thu Hà Nội/ Ngày sang thu anh lót lá em nằm/ Bên trời xa sương tóc bay”.

Ca khúc “Về đây nghe em” sáng tác năm 1967, nhưng có số phận âm thầm hơn. Mãi đến năm 1980, ca khúc “Về đây nghe em” mới được biểu diễn và cũng nhanh chóng có được vị trí bền vững ở trái tim người hâm mộ: “Về đây nghe em, về đây nghe em/ Về đây mặc áo the, đi guốc mộc/ Kể chuyện tình bằng lời ca dao/ Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai/ Kể chuyện tình bằng hạt lúa mới/ Và về đây nghe lại tiếng nói thơ ấu khúc hát ban đầu/ Để hận thù người người lắng xuống/ Và tìm nhau như tìm xót xa/ Trong lúc lệ đã đầy vơi”.