Vào năm 1951, chiếc máy bay có mặt Eastwood vì nguyên nhân nào đó đã bốc cháy và rơi xuống biển. Eastwood cùng với viên phi công sống sót nhờ bơi gần 7 cây số vào bờ. Sau một cuộc điều tra kéo dài, Eastwood được chỉ định làm huấn luyên viên bơi lội.



GIẤC MƠ MỸ CỦA GÃ CAO BỒI GIÀ 

Clint Eastwood- tấm gương sáng chói của việc thể hiện những giấc mơ Mỹ. Thời thơ ấu của ông diễn ra đúng vào thời kỳ nước Mỹ gặp nạn đình đốn khủng khiếp, cha mẹ ông luôn luôn phải đi tìm việc làm. Nhưng hôm nay Eastwood là ông chủ của 5 giải Oscar và một tài khoản không nhỏ ở ngân hàng.
Eastwood sinh ngày 31 tháng 5 năm 1930 tại San-Francico trong một gia đình thợ. Cha mẹ của ông đặt hy vọng nhiều ở ông trong lĩnh vực âm nhạc. Năm ông 13 tuổi, nhạc sỹ nhạc jazz nổi tiếng của nước Mỹ Fete Woller qua đời. Biết rõ niềm say mê của con, bà mẹ ông đã mua cho ông mấy đĩa nhạc của Woller.

“Tôi học đánh dương cầm, chịu khó nghe các băng ghi âm và gắng gỏi bắt chước các nhạc sỹ nhạc Jazz khác – Eastwood kể trong một cuộc phỏng vấn . Tôi mê say bugi-vugi, jazz và bibop. Tôi kể mọi chuyện bằng cây đàn piano một thời gian khá dài trước khi kể trong bộ phim đầu tiên của mình.
Nhưng niềm say mê nhạc Jazz không mang tới đồng bạc nào. Chính vì vậy, để gắng gỏi kiếm ra tiền Eastwood bắt tay vào công việc nấu thép, đốn cây, lái xe tải. Sau đó chàng trai may mắn thi được vào Trường đại học công giáo ở Seattle. Bởi mẹ ông và cha ông theo đạo.

Nhưng việc học hành của Eastwood không đến nơi đến chốn. Năm 1950 ông bị gọi lính. Trong những trang tiểu sử về ông người ta viết rằng, Eastwood tham gia chiến đấu ở Triều tiên từ ngày 25 tháng 6 năm 1950 đến ngày 27 tháng 7 năm 1953.  Quân đội Mỹ đã điều tới Triều Tiên nửa triệu người lính. Nhưng thực ra ông vẫn tiếp tục việc học hành vì một sự tình cờ. Vào năm 1951, chiếc máy bay có mặt Eastwood vì nguyên nhân nào đó đã bốc cháy và rơi xuống biển. Eastwood cùng với viên phi công sống sót nhờ bơi gần 7 cây số vào bờ. Sau một cuộc điều tra kéo dài, Eastwood được chỉ định làm huấn luyên viên bơi lội. Và rồi chiến tranh kết thúc. Chí ít ra, như bản thân Eastwood tự xác nhận trong những lần trả lời phỏng vấn, những năm tháng đó để lại những ấn tượng nặng nề ở ông; nhiều bạn ông đã hy sinh. Như báo NewYork Time ngày  21 tháng 7 năm 1953 đã công bố tổn thất chính thức của Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Triều tiên là 37.904 người, kể cả vừa tử vong, vừa bị băt làm tù binh, vừa mất tích.

Để tưởng nhớ những người đã ngã xuống, vào năm 2008 Eastwood đã quay bộ phim “Gran Torino”. Trong phim này ông sắm vai người cựu binh trong chiến tranh Triều Tiên- Walt Kowalski. Cũng nói luôn trong bộ phim này Cail- con trai cả của ông viết nhạc cho phim; Scott-con trai thứ sắm một trong những vai phụ.

Rời quân ngũ, Eastwood thi đậu vào khoa kinh tế trường Đại học Los- Angeles và bắt đầu hay ghé thăm các khóa đào tạo diễn viên. Ấy vậy thành công đến với ông không phải ở nước Mỹ. Ông đã đóng tới 12 phim, nhưng Eastwood chỉ nổi tiếng nhờ vào 3 tập phim Viễn tây của đạo diễn Italy Sergio Leone: “Một vốc dollar(1964 ), “Nhiều dollar hơn nữa (1965), “Tốt, xấu, dữ dằn (1966). Các nhà phê bình đặt tên cho 3 phim này một cách mỉa mai là “món bánh spaghetti-Viễn Tây”... Hành động của phim được triển khai tại biên giới Mỹ và Mehico. Việc quay phim với kinh phí thấp diễn ra ở nhiều nơi khác nhau tại miền nam nước Italy và Tây Ban Nha. Nhưng 3 bộ phim rất cuốn hút người xem. Nói thêm, nhiều trường quay bộ phim này tại Italy còn được lưu giữ cho đến tận hôm nay dành cho các chuyến tham quan.  

Điều trớ trêu là nhờ vào điện ảnh Italy, Clint Eastwood được mệnh danh là “Gã cao bồi tuyệt vời nhất của mọi thời đại. Cái nháy mắt mang dấu hiệu riêng, chiều cao 1m93, tài bách phát bách trúng và tính cách cương quyết toát lên từ các nhân vật của ông- tất cả những điều đó tựa như không ai có thể tạo ra mẫu siêu người hùng như ông.

Làn sóng thứ hai sự nổi tiếng Clint Eastwood đã nhận được sau khi “Garri bẩn thỉu xuất hiện trên màn ảnh. Đó là một bộ phim kể về người cảnh sát hung dữ và không khoan nhượng Garri Callahan – nhân vật đã trở thành tấm gương để nhiều người noi theo và bắt chước.

Hiện nay trong gia tài sáng tạo của ngôi sao này có tới vài chục bộ phim chiếm giải thưởng. Trong số phim đó Clint Eastwood xuất hiện khi với tư cách diễn viên, khi là đạo diễn hoặc nhà sản xuất. Trên thế giới này chỉ có 2 nhà điện ảnh được trao tặng giải Oscar vừa cho diễn viên xuất sắc nhất vừa cho đạo diễn xuất sắc nhất trong cùng một bộ phim. Đó là hai phim “Không thể tha thứvà “Cô gái triệu đô. Với phim “Không thể tha thứ”, Clint Eastwood muốn tỏ lòng tưởng nhớ tới 2 đạo diễn loại phim viễn tây Serjo Leone và Don Sighela.

Không phải nhiều người đã biết Clint Eastwood còn là một nhà soạn nhạc tài năng.
“Hiện nay chúng tôi đang kết thúcc phim trường ca “Thú chơi dài lâu với Clint Eastwood, Pirs Brosnan, Farrell Wlliams mà tôi tham gia vừa với vai trò tác giả ý tưởng và nhà sản xuất- Sergei Smolin, ông bầu và nhà sáng lập ra công ty điện ảnh Amalgama Studios tại Los Angieles cho biết.

“Thú chơi dài lâu là một bộ phim tài liệu gồm nhiều tập nói về âm nhạc và vai trò của âm nhạc trong cuộc sống của con người. Tập 1 sẽ đề cập tới một người để lại dấu ấn không phai mờ trong nền công nghiệp âm nhạc. Phần đầu đã ghi hình với Clint Eastwood. Chúng tôi quay ông trong một bối cảnh rộng tại quận Carmel ở California. Clint tỏ ra rất mến khách; và bà vợ rất đẹp, rất dịu dàng đã chiêu đãi cả đoàn làm phim một bữa trưa rất ngon miệng. Eastwood là một nhạc công rất tài năng, ông không rời nhạc cụ hầu như trong suốt đời mình. Trong phim của chúng tôi Clint kể đã bắt đầu chơi nhạc như thế nào; bởi lẽ các cô thiếu nữ xinh đẹp vào thời trai trẻ của ông rất mê các nhạc công, còn ông thì luôn luôn muốn được lòng phái yếu.Khi Clint Eastwood nói về nhạc Jazz, mắt ông sáng lấp lánh. Trong các nhóm nhạc mọi người đều biết rõ ông rất thường xuyên chơi piano trong các bộ phim của mình. Những tác phẩm âm nhạc của Clint- nhà soạn nhạc vang lên trong mỗi khuôn hình, ví như trong các phim “Võ sỹ triêu đô, “Dòng sông bí ẩn, “Lá cờ của cha ông”…    

Còn những gì liên can tới tình yêu đối với “các cô gái đẹp, tình yêu ấy hiện hữu trong suốt cuộc đời “anh cao bồi già. Bản danh sách những người đàn bà đẹp của Clint Eastwood –những diễn viên nổi tiếng, những người dẫn chương trình truyền hình, các nữ vận động viên- chắc phải ghi đầy mấy trang giấy. Khi Eastwood ruồng bỏ người đẹp của mình- nữ diễn viên Sondra Lokk, bà đã đâm đơn ra tòa kết tội ông đã hai lần bắt bà phải cho ra thai, tước mất niềm vui được làm mẹ của bà. Kết quả cuộc kiện cáo này Clint Eastwood đã phải bồi thường cho nữ diễn viên 1 triệu 300 ngàn dollar. Tiếp đó nữ diễn viên Sondra còn viết một cuốn sách kể chi tiết một số tội của ông. Clint lại phải bỏ ra một khoản tiền lớn nữa để mua lại bản quyền cuốn sách ấy.

Hiện nay, huyền thoại điện ảnh này có 8 người con với những người đàn bà khác nhau. Cô con gái cả của ông, sinh ngoài giá thú, cũng là một nữ diễn viên năm nay đã ngoài 70.  Cô con gái út , cũng là một ngôi sao điện ảnh là kết quả của cuộc hôn nhân giữa Clint với nữ diễn viên dẫn chương trình truyền hình,  năm nay 23 tuổi.

Nói gọn lại, phong cách sống của Clint Eawood là hàng ngày tới phòng tập thể thao, tới sân gôn, tới phòng chăm nom sức khỏe và quán ăn. Khó ai đoán nổi Clint có là người cha lần thứ 9 hay không? Chỉ biết rằng, cho đến tận bây giờ, trong mỗi buổi ghi hình, cả một đàn ngựa đã xiết yên cương vẫn xếp hàng chờ ông, chứng tỏ Clint Eastwood còn xứng đáng là “gã cao bồi già như từ xưa tới nay .

TÔ HOÀNG
( theo báo nước ngoài )