Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển vừa qua đời lúc 23h25 ngày 6/5 tại nhà riêng ở TPHCM, sau hơn 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Ông đã được thảnh thơi “hoàng hạc bay, bay mãi bỏ trời mơ. Về đồi sim, ta nhớ người vô bờ”.




Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sinh năm Đinh Hợi 1947 tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Vì vậy, tên khai sinh của ông do bố mẹ đặt là Vũ Hợi. Khởi nghiệp bằng sáng tác thi ca không mấy thành công, Vũ Đức Sao Biển bất ngờ thành danh khi viết được ca khúc “Thu, hát cho người” lúc 21 tuổi.

Khoảnh khắc ấy, được chính ông kể lại một cách chân thành: “Tôi vẫn thường mường tượng sáng tác ca khúc như một trạng thái lên đồng. Hễ khi nào đồng nhập trọn vẹn thì ca khúc ra đời. Ca khúc Thu, hát cho người tôi viết năm 1968 ra đời trong trạng thái… lên đồng như vậy.
Giả thiết rằng, bây giờ tôi trở lại với đồi núi ngày xưa ấy, ngồi một mình trong chiều thu vàng ruộm với ngàn hoa sim tím đẹp mênh mông thì tôi vẫn không thể viết ra được một khúc tình ca như Thu, hát cho người của ngày xưa ấy. Vì sao vậy? Trạng thái… lên đồng đã mất, tôi đã già, không còn tâm hồn, tâm tình và những suy tưởng, cảm xúc trong sáng của thời đôi mươi. Cái giây phút ấy đi qua một lần và đi mãi”.

Sau năm 1975, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển dạy học ở Bạc Liêu và có thêm ca khúc nổi tiếng “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang”.

Từ cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển lên Sài Gòn sống bằng nghề viết báo và viết sách. Không chỉ là một cây bút chuyên bình luận võ hiệp Kim Dung, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển còn được mến mộ qua bút danh Đồ Bì với những tiểu phẩm trào phúng.

Khi trào lưu bolero trở lại mạnh mẽ, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã công bố cuốn sách “Lắng nghe giai điệu bolero”. Đây là công trình nghiên cứu đáng tin cậy nhất về sự du nhập bolero vào Việt Nam, cũng như những thăng trầm của bolero theo thời cuộc.

Năm 2018, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển phát hiện bị ung thư vòm họng, sau đó di căn sang phổi. Thời gian chống chọi bạo bệnh, ông vẫn viết đều đặn mỗi ngày. Khuya 6/5, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã qua đời trong vòng tay người thân.

Linh cữu nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển được quàn tại tư gia, số 22/7 đường Tân Thới Nhất, Q12, TPHCM. Ngày 10/5, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển sẽ được an nghỉ tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, để lại cho hậu thế nỗi ngậm ngùi “dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt/ mùa thu nào cho người về thăm chốn xưa/ hoàng hạc bay, bay mãi bỏ trời mơ...”.

                                                       T.H