Tiếng ồn ã trên biển cả bỗng giảm thiểu một cách đáng kể khi trên đất liền đại dịch Covid- 19 đang hoành hành. Tầu hàng , tàu du lịch, tàu ngầm, các hàng không mẫu hãm bớt tung hoành ngang dọc, đàn cá voi ngoài biển biếc bỗng cảm thấy hạnh phúc…




Những tấm ảnh chụp các con kênh ngang dọc ở thành phố Venise, Italy với làn nước trong xanh, sạch sẽ, có thể nhìn thấy cả những chú cá bơi lội, tuyệt nhiên không phải là những ảo ảnh lừa dối. Hóa ra là đại dịch Covid và việc cách ly xã hội không chỉ làm trong sạch làn nước ở cách sông, hồ, kênh rạch. Vào những ngày này biển cả và các đại dương cũng trở nên yên ắng, êm ả hơn. Nói theo thuật ngữ khoa học, thì biển cả giảm hẳn biên độ âm học. Và điều này mang lại niềm vui cho các chú cá voi, cá heo và các loại thủy sinh lớn, nhỏ khác.

BIỂN YÊN LẶNG HÔM NAY VÀ SỰ THẬT CỦA VIỆC YÊN LẶNG ĐÓ
Các nhà bác học tại Trường Đại học Delhousie ở Canada đã phân tích kết quả nghiên cứu của các dụng cụ quan sát đặt dưới đáy biển ở Vịnh Jorji gần Cảng Vancouver  (mạng lưới các máy móc quan sát biển của Canada Ocean Networks Canada với chế độ tự động  đã thu và phát những tín hiệu khoa học về các quá trình vật lý, hóa học, địa chất học trong đại dương ) và đi tới  những kết luận sau:
Ở giai đoạn đầu đại dịch Convid vừa bùng phát và những biện pháp cách ly xã hội được áp dụng, các máy quan sát đã chứng minh âm thanh tần số thấp dưới đáy sâu giảm hẳn và đó là do tầu thuyền ít qua lại trên biển.
- Chúng tôi đã so sánh tiếng động trên biển trong suốt 3 tháng  kể từ ngày 1 tháng Giêng cho tới ngày 1 tháng Tư năm 2020. Trong khoảng thời gian ấy mức độ hoạt động của tầu thuyền ra vào Cảng Vancouver giảm 20%. Cuộc khảo sát tiến hành ở 2 nơi : cạnh Cảng và ngoài biển xa với độ sâu 3000 mét, trong khoảng di chuyển của tàu thuyền chừng 60 cây số - chuyên gia đại dương học David Barclai kể về các chi tiết khảo sát và báo “ The Guardian ghi lại ý kiến của ông- Ở Cảng mức độ âm thanh tần số thấp giảm đáng kể. Ở ngoài khơi xa, giảm tới 15%.

BẠN CÓ NGHE THẤY CÁ VOI HÁT?
Loài người nhờ đại dịch Covid đã có được những khảo nghiệm đặc biệt, dù điều này nằm ngoài ý muốn của chúng ta - các nhà bác học đi tới nhận xét ấy. Vì kinh tế suy thoái và việc đóng cửa biên giới giữa các nước, trên biển tầu du lịch và tầu hàng giảm hoạt động đáng kể.
Natan Mersant- chuyên gia sinh học biển của Trung tâm nghiên cứu môi trường trữ lượng cá và tảo biển Anh quốc phát biểu :   
- Tôi và các đồng nghiệp từ lâu đã nói rằng không thể nào tổ chức nổi một cuộc thực nghiệm quy mô và tầm cỡ như thế này: Giảm thấp âm thanh trên toàn bộ các đại dương. Nhưng bây giờ cuộc thực nghiệm ấy đang diễn ra. Chúng tôi chỉ cần thu thập các số liệu để mà thừa nhận rằng trong cái rủi có cái may.
Một chuyên gia khác chuyên nghiên cứu về cá voi, ông Misel Furnet từ trường đại học Cornell, Mỹ cũng như lặp lại ý kiến trên khi nói :
- Một thời cơ như hiện nay chắc không bao giờ còn lặp lại !
Những con cá voi có bướu vốn nổi tiếng bởi những bài hát của chúng, khi chúng phát ra những tiếng kêu khá dài và có tiết tấu. Cá voi thường hát cả bày hoặc solo. Đặc biệt, những con cá voi đực khi dụ bạn tình thường bộc lộ những khúc ca tuyệt vời. Có một nhà khoa học đã đưa ra chứng cứ bằng cả một đoạn ghi ấm khi có một đàn cá voi thi thố “ song ca “ với tiếng còi hụ của cả một con tầu biển.  
-Chúng tôi  biết chắc chắn rằng khi có một con tầu đi qua, tiếng động phát ra ầm ĩ, những chú cá voi hát nhỏ lại- Vẫn ông Misel chia sẻ-  Chúng tôi rất mong rằng bây giờ là lúc những chú cá voi thả sức trò chuyện với nhau. Và chúng tôi sẽ ghi lại được những khúc ca ấy hơn những thời gian trước đây!

“CƠN STRESS THỜI SỰ  
- Ở vùng biển Alaska có cả một thế hệ cá voi có bướu đã mấy  lần chúng không bơi trên biển khi biển lặng sóng êm- vẫn ông Misel Furnet tiếp tục câu chuyện.
Tại sao nói cả một thế hệ? Cá voi có bướu thường sống được từ 40 đến 50 năm. Vào năm 2001, sau những vụ khủng bố hôm 11-9, trên đại dương xẩy ra một thời gian tương đối yên ả. Sự yên ả ấy không phải trên phạm vi toàn cầu mà chỉ tại các vùng biển xung quanh Bắc Mỹ. Những cuộc khủng bố ấy không chỉ ảnh hưởng đến những thông báo  hàng không mà còn gây ra ” sự chết lặng” trong  hoạt động của tàu bè qua lại trên biển.
Vào thời điểm đó, các chuyên viên làm cuộc khảo sát phản ứng động của cá voi trước, sau khi xẩy ra sự kiện ngày 11-9 để đã đi tới những tuyên bố công khai: Những chú cá voi đã gặp những cơn “stress thời sự
Nói chung là có thể hiểu được những sinh vật biển có kích cỡ khổng lồ. Thì đây bạn cứ tự ngồi cách ly ở nhà, tự làm việc khi bị gây áp lực. Những ông bà hàng xóm bốn xung quanh gian buồng của bạn đang xử dụng máy khoan tường, đang gõ búa hay dậm mạnh chân trên sàn nhà. Và tình trạng ấy kéo dài chừng 2 tuần lễ. Bạn có bị stress không? Và cứ tình trạng ấy sẽ kéo dài tháng này qua năm khác?

TÔ HOÀNG
( theo báo nước ngoài )