Uma Thurman- gương mặt khả ái và học thức nhất, nhì ở Hollywood đã là niềm ao ước của biết bao nhiêu đấng nam nhi. Đối với người đẹp này, chỉ duy nhất có đạo diễn Quentin Tarantino xứng đáng với những gì ấp ủ trong tim. Và với một thời gian dài tới 20 năm, Uma Thurman vẫn chỉ là “Nàng thơ của nhà đạo diễn “chọc trời, khuấy nước”  kia …


Uma Thurma sinh ngày 20 tháng tư năm 1970 tại Boston. Họ tên đầy đủ của nữ diễn viên điện ảnh và người mẫu nổi tiếng này là Uma Caruna Metta Upekha Madita theo tiếng Hindi, dịch ra là “Số phận có thiên phú 

BƯỚC NGOẶT
Robert Thurman- cha của nữ diễn viên là công dân Mỹ đầu tiên trong lịch sử đảm nhiệm công việc thày trợ tế trong một ngôi đền của đạo Dalai-Latma. Hiện nay ông là Giám đốc Trường Đại học Phật giáo của Mỹ. Không nghi ngờ gì người cha đã có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành tính cách và lối sống của người con gái.
Nhưng Uma Thurma lại không có ý định cống hiến cả cuộc đời mình theo con đường hành đạo như cha cô. Ngược lại, cô gái muốn được thụ hưởng niềm vui trần thế nên đã quyết định lên đường chinh phục Hollywood. Cũng cần nói ngay, Uma Thurma đạt tới đích đến ấy không dễ dàng gì. Cô phải làm nghề rửa bát ở các khách sạn, thử sức với nghề làm người mẫu chụp những tấm ảnh, từ đó mới lần đường tìm tới các hãng phim. Cuối cùng Una Thurman gặp may mắn: có người mời tới giao vai. Người xem thoạt đầu để ý tới Uma Thurma ở các vai phụ. Tiếng thăm lan truyền khắp thế giới chỉ đến với cô gái vào năm 1994. Trong cuộc đời cô bỗng xuất hiện một chàng trai tên là Quentin Tarantino. Anh ta dần dà trở thành bạn đồng nghiệp, người trợ giảng, đạo diễn, nhà biên kịch của cô gái. Sau hết trở thành người chồng trong mơ ước của Uma Thurman.
Tarantino mời Uma Thurman thủ vai chính trong bộ phim “Chuyện tào lao của mình. Nói đúng ra, đạo diễn không mời mà phải thuyết phục. Ở bộ phim trước của anh, “ Những con chó bị bỏ rơi “, rất mau chóng trở thành tác phẩm gây tiếng tăm với công chúng hâm mộ. Lần này Tarantino làm phần tiếp nối. Nhưng trong số đông đảo nữ diễn viên tham gia dự tuyển vai, Tarantino nhận ra chỉ mình Uma Thurma xứng đáng hơn cả.  

KÍCH CỠ GIÀY, DÉP CŨNG RẤT CÓ Ý NGHĨA
Cũng là kỳ lạ… Tarantino bắt đầu lưu ý tới cô gái từ…hai bàn chân. UmaThurma mang cỡ giày (chả phụ nữ chút nào) số 42. Nhiều đạo diễn khác sẽ cảm thụ điều đó có gì không bình thường. Tarantino lại coi đôi bàn chân ấy bộc lộ chất… sexy nhất. Ông sôi réo mong mỏi được thấy Uma Thurman trong bộ phim của mình. Để đạt được mong ước của mình Tarantino thường giảng giải kịch bản phim cho Uma Thurman qua điện thoại để nữ diễn viên không còn đủ thời gian phân vân nên hay không nên nhận lời. Và đây là lần đầu nữ diễn viên đã đi tới quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời của mình, khi trả lời hai tiếng “Đồng ý.
Dĩ nhiên, trong phim Tarantino đã bắt Uma Thurma phải cởi bỏ giày. Và “Điệu nhẩy chân trần do Uma Thurma biểu diễn cùng với ngôi sao thương thặng John Travolta khiến người xem trên toàn thế giới nhớ cho đến tận hôm nay. Sau này, nhiều lần nữa Quetin Tarantino đã nghĩ ra những chi tiết trong kịch bản để đôi bàn chân trần của “Nàng thơ Uma Thurma trở thành một phân đoạn của phim. Trong bộ phim “Cô dâu báo thù”, Tarantino đã nghĩ ra cả một trường đoạn để Uma Thurma có thể đung đưa trên những ngón chân.
Nhưng điều này là chuyện về sau. Phim “Chuyện tào lao đã mang tới cho Uma Thurman tượng vàng Oscar đánh dấu đẳng cấp của một diễn viên Hollywood. Nhận được khoản thù lao, Uma Thurman lập tức thực hiện một cuộc du lịch dài ngày tới Tubet- nơi nhiều người biết rõ về cha của cô.

HAI MƯƠI NĂM CHỜ ĐỢI
  Vào thời điểm thăng hoa đó của cả Chàng và Nàng, ít tai đoán được rằng đó chỉ là khúc nhạc dạo đầu của một câu chuyện tình yêu rất dài về sau. Và cũng là một cuộc tình phạm nhiều sai lầm và những đắng đót. Ngay trước khi làm quen với Quentin Taratino, Uma Thurman đã kết hôn với một diễn viên khá thành đạt là Geri Oldmen. Sau đó họ chia tay, và sau phim “Chuyện tào lao”, trong quá trình quay bộ phim viễn tưởng “Gattaka”, Uma Thurman kết thân với diễn viên đóng cặp Itan Houk. Hai người tiến tới hôn nhân, sinh một bé gái đặt tên là Maia Rei và một bé trai, đặt tên là Levon Roen. Cuộc hôm nhân lần này không mang tới hạnh phúc. Houk, hóa ra là không thích một cuộc sống gia đình; trong khi đó vây quanh anh có rất nhiều nữ diễn viên trẻ đẹp khác. Hai người chia tay.
Chán chường các ngôi sao diễn viên, trong suốt 7 năm tiếp Uma Thurman lượn lờ trong các cuộc tình với các doanh nhân và các nhà tài chính. Với Arpad Brusson vào năm 2012 sinh cho ông ta một bé gái. Hai người dự định làm lễ thành hôn, thậm chí đã ấn định ngày tổ chức đám cưới; nhưng rồi Uma Thurman không chỉ thay đổi cung cách ứng xử mà còn hoàn toàn bác bỏ lời cầu hôn của Arpad Brusson. Nhiều người vào thời điểm đó không thể hiểu được nguyên cớ chia tay của một cặp đôi tưởng như đã gắn kết bền chặt đến thế. Nhưng rồi mọi người cũng sẽ tường tận…

NÀNG THƠ VÀ NGƯỜI VỢ.
“Vòng tròn rượt bắt được khép lại tại Liên Hoan Phim Cannes năm 2014. Ấn tượng mạnh nhất của Liên Hoan Cannes lần này là sự xuất hiện của Uma Thurman và Quentin Tarantino không chỉ với tư cách là hai người bạn, hai đồng nghiệp cũ mà còn như “Một cặp đôi đặc biệt. Họ quấn quýt lấy nhau trong ánh mắt nồng nàn của hai người đang yêu và đang cảm nhận ra hạnh phúc. Nhiều đồng nghiệp và các nhà báo không tránh khỏi hoài nghi đặt câu hỏi: Nếu giữa hai người mọi điều tuyệt vời như vậy, sao cả hai phải chờ đợi hạnh phúc tìm tới lâu đến như vậy?. Nhưng hai người đã thú nhận trong một lần trả lời phỏng vấn, cả hai không phải lúc nào cũng cảm thấy hợp nhau. Có một điều gì đó thường sinh ra sự trục trặc, làm cản trở sự phát triển mối quan hệ giữa hai người, từ tình bạn chuyển qua tình yêu.
“Bùng nổ” một sự thật khác. Lần này không phải là lần đầu hai người muốn sống chung. Hóa ra là Quentin Tarantino đã từng chia tay với người tình và tìm tới với Uma Thurman. Hai người thú nhận với tiếng cười: chuyện ấy đã lặp lại cả chục năm rồi. Cứ mỗi lần Quentin Taratino cần có Uma Thurman bên cạnh, Uma Thurman liền bỏ rơi người đàn ông của mình. Cuối cùng ông đạo diễn và cô nữ diện viên kia quyết định không thử thách số phận nữa và quyết sống chung với nhau. Quentin Taratin không dấu diếm trong cuộc đời ông cần có một người đàn bà vừa hiểu biết giá trị những bộ phim của ông, vừa cảm phục tài năng của ông. Một người đàn bà như thế cần phải hiểu tại sao ông bắt tay vào một dự án mới; tại sao ông dành tất cả cho phim mà không đòi hỏi ông có mặt thường trực hàng ngày bên cô ta. Và đương nhiên, Nàng thơ của Quetin Tarantino phải có đôi bàn chân… sexy.
Trong các cuộc trả lời phỏng vấn vào những năm sau này Quentin Tarantino đã nói thẳng Uma Thurman chỉ là Nàng thơ của. Ông cũng nói luôn , những kịch bản, những bộ phim ông làm ra là nhờ ở cảm hứng do Uma Thurma- “người có số phận thiên phúđã truyền lửa.
Vào tháng 11 năm 2019 vừa qua, ở tuổi 55 Quentin Tarantino, “vị đạo diễn quái kiệt và thành đạt mau mắn nhất của Hollywood đã làm lễ thành hôn với người mẫu thời trang Istrael Daniella Pick. Trong lễ cưới Uma Thurman cũng có mặt.

   TÔ HOÀNG
(Theo báo nước ngoài)