Có cái nhà nước vẫn chưa cung cấp đủ. Đó là cái khẩu trang. Trước đây dân sắp hàng dài dài từ 5 giờ sáng ở khu chợ thuốc quận 10 - TPHCM để mua được một,hai hộp khẩu trang. Tình hình bây giờ thì rất là tình hình vì các nhà thuốc tây vẫn treo bảng thông báo “hết khẩu trang y tế”.



CHUYỆN PHIẾM TỪ CÁI KHẨU TRANG MÙA DỊCH

LÊ VĂN NGHĨA

Ra chợ Ga gần cơ quan, thấy có bán một cái nón vải, mặt trước gắn một tấm nhựa trong suốt để che mặt rất dễ thương vừa xuất hiện trong mùa dịch. Chợt nghĩ, một vật dụng y tế ngày thường chẳng thấy ai quan tâm, bán đầy ở các tiệm thuốc tây, nằm phơi mưa nắng trên đường phố mà từ tháng 2/2020 trở nên được sự quan tâm của mọi người: cái khẩu trang.
Trước khi nhà nước ra lệnh mọi người phải đeo khẩu trang khi ra đường thì  khẩu trang đã bỗng dưng khan hiếm. Lúc trước, không phải là mặt hàng được sự nhiệt nồng săn đón nên các công ty nhà nước sản xuất chẳng nhiều. Ấy vậy mà cái con virus Corona –hay thời thượng hơn, bây giờ được mấy ông hờ u hu (WHO) đặt cho cái tên thật là có số má Covid thứ 19 (nghe như tên một cơ số chủng loại rượu có số phía sau) làm cho khẩu trang trở nên thời thượng mốt. Một món quà giao hữu rất đẹp khi tặng nhau. Mấy tháng trước gặp nhau mà tặng thì coi như là đồ hâm, ốt dột, thượng đẳng thằng điên mới tặng nhau cái đồ quỷ quái nầy. Bây giờ tặng nhau hộp khẩu trang coi như là tình thương mến thương phà phà nha nha.
Mọi thứ đã bị thằng ông nội Covid 19 “nàm đảo nộn” vì …thiếu và làm rõ mặt của nhau hơn. Mấy nước có tên tây thì vơ vét giấy…vệ sinh, và thậm chí uýnh nhau vì giấy vệ sinh. Người Việt ngơ ngác tự hỏi ủa hổng lẽ suốt ngày mấy bác í chỉ lo cái chuyện đi ị?! Họ cũng chen nhau giành giật, vơ vét để dự trữ thức ăn. Chỉ có dân Việt ta- những ngày đầu cũng đi vơ vét… mì gói thùng thùng  rồi đến ngày hôm nay nhìn những thùng mì đó mà táo bón. Rồi bây giờ chẳng ai rỗi hơi đâu mà mua trữ. Những khu phố bị cô lập vì có người dương tính thì vẫn được cung cấp thực phẩm, có thể nói là dư ăn nữa là khác. Các khu cách ly thì bệnh nhân được ăn ngon mà không mất tiền (cái nầy hơn hẳn tây nha). Siêu thị vẫn đầy hàng hóa. Các cửa hàng gạo vẫn mong người chiếu cố. Gạo của Mr Hồ Văn Cua vẫn cung cấp trên mạng. Các chợ truyền thống vẫn đầy con cá , con cua, tôm càng, tôm hùm chỉ thiếu Crawfish. Rau thì xanh ơi ới (nhưng cái màu xanh nầy hơi nghi nghi, cần phải rửa nước thật cẩn thận nha nha quý bà). Nhà nước sẽ không để thiếu hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, nhất là giấy vệ sinh (hình như ế nữa là khác, đề nghị xuất khẩu đi).
Có cái nhà nước vẫn chưa cung cấp đủ. Đó là cái khẩu trang. Trước đây dân sắp hàng dài dài từ 5 giờ sáng ở khu chợ thuốc quận 10 (TPHCM) để mua được một,hai hộp khẩu trang. Tình hình bây giờ thì rất là tình hình vì các nhà thuốc tây vẫn treo bảng thông báo “hết khẩu trang y tế”. Lệnh nhà nước ban ra, từ ngày 16.3 mọi người ra đường phải đeo khẩu trang. Cái khẩu trang không phải như cái quần , cái áo mà người trong nhà có thể cho nhau mượn khi ra khỏi nhà nên vẫn lâm vào tình trạng thiếu văn thốn khẩu trang y tế.
Bây giờ các tư nhân ,với tư cách cá nhân hay một tập thể nhỏ nhào vô làm khẩu trang để chia sẻ với đồng bào trong cơn thiếu thốn. Thời chưa có Covid 19, anh bạn nhà báo Mai Quốc Ấn, vì sợ bụi MP3 nên đã hợp tác cùng bạn bè sản xuất khẩu trang Safe Life. Vừa qua, bạn ấy vác gần cả trăm ngàn cái đem tặng bộ đội và tham gia cùng thị trường với số lượng không lớn. Một nhà thơ nữ, chuyên làm thơ khi bán cà phê đã tặng miễn phí một số lượng khẩu trang khi bạn ấy mua được và cũng sản suất khẩu trang vải với tre kháng khuẩn. Trước tặng sau bán nhưng hình nhự tặng nhiều hơn cho đồng bào nghèo. Rồi dược sĩ cũng tham gia may khẩu trang. Những công ty tư nhân cũng bắt đầu tham gia thị trường khẩu trang cao cấp. Một công ty chuyên về mốt cung cấp khẩu trang bằng…lụa kháng khuẩn dành cho các người con gái  thích mần đẹp dẫu khi bị che mặt bít mồm son. Có cả khẩu trang lụa vẽ tay được rao bán trên face. Một cơ sở tư nhân sản xuất nón có gắn tấm nhựa trong bảo vệ khuôn mặt…Đến bây giờ thì có thể tạm tổng kết rằng khẩu trang y tế của nhà nước khó có thể tìm mua, nhưng có thể mua khẩu trang vải kháng khuẩn của Sai gòn Coop, của các cơ sở tư nhân thoải mái. Nghĩa là không thiếu. Mà lỡ có thiếu thì xin bạn bè chớ không đến nỗi cùng nhau vơ vét, uýnh nhau như giành giấy vệ sinh nha nha…
Trong nguy mới có cơ nhìn rõ mặt anh hào. Trong Covid 19 mới thấy các cơ sở làm ăn tập thể tư nhân cũng sáng tạo và nhanh nhậy. Đó là một trong cái tính cách “trong cái khó ló sức năng động kinh tế” của người Sài gòn từ hồi nảo hồi nào tới giờ-chịu không chịu thì thôi nha…