Vài năm trước đây, theo Flober-tạp chí điều tra xã hội Mỹ- tỷ phú dollar nước Nga là bà Elena Baturina, vợ của cố thị trưởng thành phố Moskva Iury Luykov. Bước qua năm 2019, đầu năm 2020 này, cũng theo Flober, Elena Baturina phải nhường chỗ cho một người đàn bà khác có tên là Tachiana Bacanchuc.




NGƯỜI ĐÀN BÀ GIÀU NHẤT NƯỚC NGA

Tachiana Bacanchuc, tên thời con gái là Kim, theo thông báo mới đây của tạp chí “Flober” là một người đàn bà hiếm có. Bà Bacanchuc đã đạt được những gì mà không một nữ doanh nhân nào đạt được trong nhiều năm kinh bang tế thế. Với số triệu dollar kiếm được, Bacanchuc đã lướt qua mặt một trong những trùm kinh doanh địa ốc nga-Elena Baturina, để trở thành người đàn bà Nga giàu có nhất hiện nay.

THUẦN TÚY TÂM LÝ
Hiện giờ tài sản của Tachiana Bacanchuc là 1,4 tỷ  dollar. Của Elena Baturina  là ,2 tỷ dollar.  Khả năng  làm giàu của Baturina thì ai cũng đã rõ. Nhờ vào chức vụ của ông Iury Luzkov- chồng bà ta, vốn là thị trưởng thành phố Moskva  nên Baturina đã giành được những khoảnh đất đai mênh mông ở thủ đô của nước Nga. Ấy vậy nhưng con đường phất lên của Bacanchuc ra sao, hiện nay còn là điều chưa một ai đoán định được…
Câu chuyện chuyển đổi của Tachiana Bacanchuc từ thế giới của những bà bội trợ để đặt bước sang thế giới của những nữ tỷ phú gợi chúng ta nhớ tới câu chuyện cổ tích về nàng Lọ Lem. Ngày xửa ngày xưa có một cô gái bình thường, khiêm tốn tốt nghiệp Trường Đại học quốc gia quản lý lĩnh vực xã hội nhân văn ở các địa phương; tiếp sau đó là một cô gái gày gò, xanh xao kiếm sống bằng nghề phiên dịch; không mảy may có chút khái niệm gì về kinh tế nói chung, về buôn bán nói riêng. Lấy chồng là một kỹ sư viễn thông cũng bình thường, như rất nhiều chàng trai khác, Bacanchuc sinh con. Nhưng chỉ một tháng sau, người mẹ trẻ hiểu ra rằng cô đang bị sa lầy giữa đống tã lót cơm nước nuôi con, hầu chồng, Bacanchuc nghĩ ngợi: Phải làm công việc gì đây để không mòn mỏi cùng tháng ngày? Có được 700 dollar trong ví  Bacanchuc quyết định ‘ làm ăn “ với số vốn liếng đó bằng cách mở một cửa hàng Internet. Những ngày đầu bản thân Bacanchuc kiêm luôn cả việc quản lý máy, cả chân chạy đây đó tìm kiếm đĩa,phim và làm luôn quay phim.. Sau 15 năm lao động kiên trì , khi đã đủ thời gian để phát triển cửa hàng nhỏ bé xưa kia của mình thành một công ty, Bacanchuc đã trở thành bà chủ của một trong số tập đoàn bán hàng qua mạng  lớn trên thế giới.  
Một câu chuyện đẹp và đầy sự khích lệ. Nó càng đặc biệt khích lệ đối với đám chị em nội trợ và đặc biệt là chị em nội trợ đang “ tay bồng tay mang”.  Số người này- thật không ngờ trở thành lượng người tiêu dùng cực lớn đối với đề án của Tachiana Bacanchuc. Và đề án này mang đến ngay những triệu dollar đầu tiên cho tập đoàn do chị ta điều hành. Những người phụ nữ nội trợ và đặc biệt là những chị em có con nhỏ thường không thể cho phép mình lang thang qua các cửa hàng, thỏa thích lựa chọn những bộ đồ vừa ý Họ ngồi ở nhà song vẫn muốn mọi thứ đến tay. Vì cũng là một bà mẹ, Tachiana hiểu rõ điều này. Thông qua mạng, những người mua có thể nhận được một lượng hàng lớn từ mạng lưới cửa hàng của Tachiana Bacanchuc và rất nhanh chóng họ cũng có thể biết được chất lượng những mặt hàng vừa đặt, mà chỉ ngồi ngay ở nhà mình. Không phải trả phí chuyên chở. Hàng không ưng được quyền trả lại không phải nộp phạt.Nói thêm điều này, thời gian đầu, các cửa hàng của tập đoàn Tachiana Bacanchuc cho phép hoàn trả lại hàng sau khi đã đặt mua trong thời hạn một năm- điều mà vào thời gian ấy không cửa hàng nào của những tập đoàn khác làm được. Còn thêm điểm này nữa, những phụ nữ đẩy xe nôi hay con nhỏ đang khóc quấy trong địu sau lưng không bao giờ bực bội, cáu bẳn với nhau, với người giao hàng. Đơn giản vì hoàn cảnh của họ giống nhau. Bỗng nhiên như có “ những ân huệ trời ban “ rơi vào tay. Chị em phụ nữ có con mọn ngày càng đặt hàng và mua hàng đông hơn. Và cứ thế, hàng tháng, khắp nước Nga mở ra rất nhiều nơi bán hàng như vậy. Tính đến những tháng đầu năm 2020 này, số cửa hàng dành cho chị em nói chung và chị em con mọn nói riêng của Tachina Bacanchuc đã lên tới hơn 6000 điểm. Về thực chất tập đoàn của Bancanchuc vừa là nơi tiêu thụ hàng vừa là kho dự trữ hàng khổng lồ, vận hành theo một phương pháp cực kỳ khoa học.
Một lần nào đấy, Tachiana Bacanchuc đã nói chị ta  lập nên tập đoàn của mình nhắm tới cái đích làm cho khách hàng và những nhân viên của chị ta được hạnh phúc. Tính riêng “ những nhân viên hạnh phúc “ làm việc ở tập đoàn, nay con số đã lên tới 20 ngàn người. Nhiều bà mẹ có con thơ khi con đã cứng cáp, khôn lớn hơn từ vị trí người mua hàng nay xin trở thành công nhân, viên chức tại tập đoàn. Một trong những chị làm công tác vận chuyển hàng kể lại rằng, sau hai tháng chị sụt giảm tới 15 ký. Có gì đáng ngạc nhiên đâu? Chị ta phải tới điểm bán hàng trước lúc cửa hàng mở cửa 2, hoặc 3 tiếng để chọn hàng theo yêu cầu của khách, đóng thành thùng, hộp. Suốt từ sáng tới giờ tan ca buổi chiều không được đi đâu xa quầy hàng, không có thời gian riêng dành cho bữa trưa; phải chăm chắm chú ý tới những yêu cầu của khách trong các vận đơn, phải không được rời mắt khỏi các mặt hàng khách đã đặt. Chỉ cần khách hàng than thở vì một sơ xuất nhỏ, nhân viên giao hàng sẽ lập tức bị trừ lương. Sau 21g đêm, tất cả số hàng chưa kịp chuyển tới người mua được nhanh chóng xếp vào các thùng, gói. Dù điều kiện làm việc căng thẳng, nghiệt ngã như vậy, chị em vẫn vui mừng khi được nhận vào làm ở tập đoàn này. Lý do dễ hiểu: đồng thu nhập cao hơn hẳn những nơi khác !
TIỀM LỰC QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ!
Có đúng là Tachiana Bancachuc có thể kiếm được những triệu dollar mà người khác không kiếm nổi không? Tachiana Bacanchuc không bao giờ trả lời phỏng vấn câu hỏi đại loại. “Tôi chỉ biết làm. Tôi không thích gây dư luận!.
Nhiều chuyên gia nghiên cứu thành công của Tachiana Bancachuc  đã đi tới kết luận, bởi bà ta hết sức trung thành với đặc điểm tâm lý khách hàng của bà. “ Người mua là phụ nữ, nhờ mua hàng kiểu này chị em giảm được stress, tinh thần thoải mái, vui vẻ lên hẳn-Diana Ferdman- người sáng lập ra Hội nữ doanh nhân của nước Nga nhận xét-Nhậy cảm và dễ xúc động vốn thuộc bản chất của “phái yếu”. Chính tâm lý này đã chi phối toàn bộ cung cách đặt, mua, giao hàng tại chuỗi cửa hàng của bà Bacanchuc. Cũng phải nói thêm, việc mua hàng đúng là chỉ cần gọi một tiếng. Cách chỉ huy và vận hành kiểu ấy bảo đảm mang tới doanh thu và lợi nhuận cao cho bà ta là điều dễ hiểu”.
  Nhưng mạng lưới mua bán hàng của bà Tachiana, ngoài những ý kiến ngợi khen cũng còn có thể nhận ra những điểm yếu. Ví như hàng hóa được đặt hóa ra cũng nhiều trường hợp không đúng quy cách: túi không có giây đeo, áo khoác ngoài có vệt bẩn, hoặc kích cỡ mình đặt thế này hàng đưa tới không hoàn toàn như ý..v..v.. Cần nói thêm, người xem vì quá tín nhiệm cung cách bán hàng của Bacanchuc, nhiều người cũng xuế hòa cho qua: “Thiếu giây đeo túi à? Tôi tự may lấy”. Bởi người xuề xòa, bỏ qua này cũng có lý do: hàng của Bacanchuc rẻ hơn ở nơi khác vài giá…
Nhiều “đối thủ của Bacanchuc thì cho rằng thành công của tập đoàn này chính là ở “chiến lược mua và bán” mà Bacanchuc đã theo đuổi.
Người trợ thủ chính cho công việc kinh bang thế thế của Tachiana Bancachuc chính là Vladislav -ông chồng của bà ta. Theo nhiều nguồn dư luận, ông ta vốn là một thợ sửa chữa radio “ thường thường bậc trung”. Bây giờ thì Vladislav nắm giữ một lượng đáng kể cỗ phần của tập đoàn này. Chính ông chồng đã nói với bà vợ để ông trông coi việc điều hành hệ thống maketting của tập đoàn.Bacanchuc có lần đã khẳng định, chồng bà đã gặt hái thành công ngay từ năm 2006.
Bà Iana Ecolskaia, vốn từng là một nữ doanh nhân thành đạt nay trở thành chuyên viên nghiên cứu về kinh doanh nhỏ lẻ nói:
-Tại nước Nga muốn làm ăn thăng tiến, không thể bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Tiềm lực quyết định tất cả. Tiềm lực ấy có thể là vốn liếng ban đầu đã gom tích được hoặc là có người quen làm tại các cơ quan chính quyền hay những tên tuổi có uy tín với nhiều người. Tôi vốn là một người mẹ đơn thân, chính vì thế tôi hiểu rõ bước khởi nghiệp phải như thế nào. Vốn tự có ban đầu của tôi hơn Bacanchuc, là 1000 dollar. Nhưng khi công việc làm ăn chỉ vừa tạm thời suôn sẻ, những ông chủ nguồn tiếp hàng lập tức phá vỡ hợp đồng; sau đó họ tự đứng ra lập mạng buôn bán riêng. Rơi vào những trường hợp như thế, ai không có những yếu tố tạo nên cai gọi là “ tiềm lực ” như tôi vừa nói, sẽ tắc thở liền. Sau này tìm hiểu ra, tôi được biết ông chồng của bà Bacanchuc không phải là một thợ sửa chữa radio bình thường. Ông ta đã từng đứng đầu một hãng kinh doanh máy tính, quen biết rộng. Bạn bè của ông hoặc là người lắm tiền hoặc là có chức tước cao. Đám bạn ấy sau này đều có cổ phần trong công việc làm ăn của hai vợ chồng Bacanchuc cả …

TÔ HOÀNG ( từ báo Nga )