Có một điều đặc biệt mà Viết & Đọc mùa xuân 2020 mang tới cho bạn đọc là sự xuất hiện của hai nhân vật: Đó là sự xuất hiện của một thi sỹ trẻ 18 tuổi và một nhà sư vô danh đang sống và tu hành trong thời mạt pháp. Nhà thơ trẻ ấy mang tên Nguyễn Bình. Nhà sư ấy là thầy Thích Viên Giác.






CÓ GÌ HAY TRÊN ẤN PHẨM "VIẾT & ĐỌC" MÙA XUÂN 2020?


Với những tên tuổi như Tạ Duy Anh, Trần Đức Tiến, Thái Bá Lợi, Đỗ Lai Thúy, Phan Triều Hải, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Đức Tùng, Trần Vũ Ben, Lê Minh Khuê, Đỗ Phấn, Nguyễn Việt Chiến…cùng các nhà văn nhà thơ khác đã làm nên Viết & Đọc chuyên đề mùa xuân 2020 một dấu ấn thực sự đặc biệt bởi những tác giả này luôn mang đến những trang viết bất ngờ, mới mẻ và đầy lương tâm.

Bức thư biên tập của Giám đốc, Tổng biên tập cho số này ban đầu là một bức thư nói về bí mật và sức mạnh phi thường của những cái hạt cây. Nhưng đại dịch đã làm thay đổi nhiều điều trong đó thay đổi cả một bức thư nhỏ bé. Bức thư mới có tên “ COVID 19 ĐẾN TỪ ĐÂU ?”. Bức thư chỉ ra nguyên nhân sinh ra đại dịch hiện nay và dự báo về những đại dịch tồi tệ hơn Covid 19 nhiều lần sẽ giáng xuống đầu con người trong tương lai nếu con người cứ tiếp tục sống như bây giờ.

Nếu ai là người sáng tác và là người yêu văn học thì không thể bỏ qua hai diễn từ nhận giải Nobel văn học của hai năm 2018 và 2019. Đó thực sự là những áng văn đương đại xuất sắc với tư tưởng lớn của nhà văn về thời đại chúng ta đang sống.



Có một điều đặc biệt mà Viết & Đọc mùa xuân 2020 mang tới cho bạn đọc là sự xuất hiện của hai nhân vật: Đó là sự xuất hiện của một thi sỹ trẻ 18 tuổi và một nhà sư vô danh đang sống và tu hành trong thời mạt pháp. 
Nhà thơ trẻ ấy mang tên Nguyễn Bình. Ngoài cảm xúc và ý tưởng thì cách dựng lên các bài thơ đặc biệt là bài thơ dài “ Bức tường trắng” của Nguyễn Bình quả thực như là một "cỗ máy của trí tuệ". Đã đến lúc, những nhà thơ Việt Nam của thời đại mới bắt đầu sáng tạo trên một nền tảng không chỉ của cảm xúc mà cả tri thức sâu sắc về thời đại mình và về vũ trụ.
Nhà sư ấy là thầy Thích Viên Giác, một nhà sư vô danh nhưng sẽ làm cho bạn đọc hiểu hơn con đường tu hành chân chính của một nhà sư. Một nhà sư giữa thời mạt pháp. Một nhà sư ngày đêm chống chọi với những cám dỗ của vật chất và sắc dục. Với thầy Thích Viên Giác thì ngay cả một sai lầm nhỏ bé trong giấc mộng cũng làm thầy đau đớn và cảm thấy tội lỗi.

                                                 V&Đ