Trong khuôn khổ Hội sách Quốc tế La Habana 2020, với tư cách khách mời của nước chủ nhà Cuba, đoàn Việt Nam đã có buổi giới thiệu cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của nhà văn Trần Mai Hạnh!





GIỚI THIỆU TIỂU THUYẾT VIỆT NAM TẠI HỘI SÁCH QUỐC TẾ CUBA

Cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” là tiểu thuyết tư liệu của nhà văn Trần Mai Hạnh, từng được Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2014 và chuyển ngữ ở nhiều quốc gia trong khu vực. Giới thiệu tác phẩm này, đoàn Việt Nam muốn cung cấp một cái nhìn văn chương có tầm khái quát về trang sử vẻ vang trên hành trình thống nhất đất nước.

Tham dự buổi giới thiệu sách, có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương kiêm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba, ông Võ Văn Phuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông… Về phía Cuba có ông Alpidio Alonso Grau- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, bà Yolanda Ferrer- Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam

Diễn giả chính của buổi giới thiệu sách là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN, nhấn mạnh: “Nghệ thuật của cuốn tiểu thuyết này là giữa những tư liệu được trích dẫn một cách chính xác, tác giả đã tạo dựng một không khí bằng nghệ thuật văn chương về tâm trạng, tâm lý, thái độ, mục đích một cách sống động… cùng những chính sách sai lầm, và những vấn đề nội bộ của chính quyền Sài Gòn cũng như của Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Cách dẫn chuyện và tạo dựng không khí đã phơi bày ra sự thật quan trọng của cuộc chiến tranh. Khác với những tiểu thuyết viết về chiến tranh đã có, tác giả Trần Mai Hạnh đã không chỉ viết về những người chiến thắng mà ông còn viết về những người bại trận bằng một thái độ bình tĩnh, lý giải sâu sắc, khách quan, công bằng, khoa học và để bạn đọc tự phán xét. Một điều khác biệt và quan trọng là cuốn sách không nhằm tuyên truyền lòng căm thù của người Việt Nam với những kẻ gây tội ác trên đất nước mình, không đứng trên tư thế của người chiến thắng để phán xét mà chỉ đưa ra sự thật về cuộc chiến tranh này. Chủ nghĩa nhân văn và tinh thần văn hóa truyền thống của người Việt Nam gián tiếp được hiện lên trên những trang viết và giữa những tư liệu được viện dẫn…

Không khí ấm áp và trang trọng của buổi giới thiệu cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ cho các cử tọa trực tiếp chứng kiến, mà còn lan tỏa từ Cuba về Việt Nam. Nhà văn Trần Mai Hạnh cho biết: “Rất nhiều người bạn đang sinh sống và làm việc tại La Habana đã gọi điện và gửi mail chúc mứng tôi. Một số đơn vị xuất bản Cuba cũng đã có nhã ý sẽ ấn hành tiểu thuyết tư liệu của tôi tại xứ sở nhiều ân tình với Việt Nam này!”.

                       TUY HÒA