Trong khuôn khổ Liên Hoan Phim Berlin lần thứ 70 vừa diễn ra cuối tháng 2/2020, một bộ phim tài liệu dài 4 tiếng đồng hồ có tựa đề vắn gọn “Hillary, đề cập tới đời riêng và hoạt động chính chính trị của cựu Đệ nhất phu nhân đồng thời là Cựu Bộ trưởng ngoại giao Mỹ - Hillary Clinton, đã được công chiếu. Tác giả Nanett Berstin làm bộ phim này để chiếu trên kênh Internet HuLu- Mỹ từ ngày 6/3 sắp tới.



SỰ CỞI MỞ ĐÁNG NGẠC NHIÊN CỦA HILLARY CLINTON

TÔ HOÀNG 

Những nhà phê bình điện ảnh Mỹ cho rằng Hillary Clinton trong phim không chỉ như một con người mà còn là một hiện tượng chính trị. Tập đầu mang tên “Cô gái vàng, Hillary xuất hiện qua một số bức ảnh cũ, mang kính, để tóc dài. Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ mỉm cười, tự nói rằng, bà chưa bao giờ giống một cô gái trong các cuộc thi nhan sắc. Và cũng không nỗ lực để mong đạt tới điều đó. Phim nhắc lại thời thơ ấu của bà trong gia đình của những người cộng hòa – bảo thủ; bà đã từng giận dỗi dọa cha mình sẽ lấy một người dân chủ. Sau bài diễn văn của Martin Luyther King, bà đã quan tâm tới chính trị và tại trường Đại học Yale thì bà đã làm quen với Bill. Bill né tránh bà và Hillari đã tự mình chủ động tấn công” Bill ra sao. Tiếp theo là việc hai bên giới thiệu bạn mình với gia đình; chuyến đi cùng nhau sang Anh và chính trong chuyến đi này Bill đã ngỏ lời cầu hôn bà.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt tập một là ý tưởng Hillary Clinton đã bước vào chính trường sớm hơn những gì người ta thường nghĩ. Là một phần tử tích cực đòi bình đẳng nữ quyền, cô gái Hillary đã tả xung hữu đột trong mọi cuộc tấn công của đối phương. Vậy là ngay từ những hình ảnh đầu của bộ phim, các tác giả đã giới thiệu về Hillary như là một trong những người đàn bà chứa đựng nhiều mâu thuẫn trong bản thân, như sau này cả thế giới đều biết tới.

Về sự không chung thủy của đức ông chồng mà mọi người đều muốn biết, bà  Hillary đã kể lại trong tập 3 mang tựa đề “Những quyết định khó khăn nhất. Bà Hillary nói, bà đã rất hao tổn cả về sức lực lẫn tinh thần, sau 7 tháng nói dối, Bill đã thú nhận với bà cuộc tình với Levinska. Bà cũng nói tiếp, nhiều trong số những người ủng hộ và mến mộ bà, đã mất thiện cảm với bà vì Hillary tha lỗi cho ông chồng.

Bill khi đã về già, hiện lên trong phim như một bức tượng so với bà vợ. Những giọt nước mắt ít ỏi lấp lánh trong mắt ông ta, khi Bill nói tới “nỗi khủng khiếp về những gì mình đã làm”. Con người thép Hillary như càng lúc càng tỏ ra sắc sảo, cứng cỏi hơn khi chia sẻ những gì về đời riêng về hoạt động xã hội. Rằng bà sẵn sàng có thể giết Bill mà không hề e ngại vì ông là Tổng thống. Vốn là một luật gia, Hillary hiểu rằng Quốc hội Hoa kỳ đã có luật lệ về điều này. Nhưng tự bản thân bà thấy không thể làm điều đó mà đành nhượng bộ kẻ lừa gạt. Và để quên lãng, Hillary sang Ấn Độ. Ở đấy những người đàn bà Ấn Độ đã đi bộ 13 giờ đồng hồ để đón tiếp bà. Câu chuyện về chuyến đi bộ đó là câu chuyện của sự im lặng của đàn bà!- Bill đã nói như vậy.
Phim kể tiếp Hilary Clinton đã làm gì trong cuộc tranh cử chiếc ghế Tổng Thống với Donal Trump. Hillary không che giấu những gì bực bõ không chỉ với vị Tổng thống nước Mỹ hiện nay. “Đây là mối đe dọa nghiêm trọng với nền dân chủ. Trump là nguồn khích lệ chủ yếu cho các tên độc tài trên toàn thế giới- những kẻ đang lợi dụng quyền lực có trong tay và tình trạng không ai kiểm soát để điều hành xã hội”. Bà Hillary Clinton đã tuyên bố như vậy tại cuộc họp báo diễn ra ở Berlin, ngay sau khi bộ phim được công chiếu.
Tôi viết cuốn sách “Điều gì đã xy ra (What Happened) nói tới những kinh nghiệm đã rút tỉa được với tư cách là ứng cử viên Tổng thống. Trong cuốn sách này tôi gắng làm sáng tỏ những gì đã xẩy ra”. Bà Hillary tiếp tục giãi bày trong cuộc họp báo. “Tôi đã là người đàn bà duy nhất cười nhạo và bỏ qua những âm mưu, thủ đoạn cản trở tôi. Chính vì vậy tôi trở thành đối tượng của mọi sự công kích. Một người phụ nữ xuất hiện trong tư cách ứng cử viên cho một chức vụ quan trọng nhất đối với số đông, đó là điều gì mới lạ mà mọi người đều có thể chọc ngoáy vào. Từa tựa như một con chó dại! Người phụ nữ ấy lại tham gia cuộc bầu cử ở mọi cấp độ khác nhau thì càng bị mọi người coi như một con chó dại thực sự. Chúng tôi đã tiến những bước dài và càng gặp nhiều cản trở. Điều quan trọng hãy nên nhớ rằng, những người phụ nữ , cũng như những người đàn ông, có thể đảm trách được mọi công việc, ở mọi cung bậc cao thấp…”.

Cuộc họp báo kết thúc với những lời lẽ ai oán. Tuy không nói thẳng ra điều cần nói, Hillary vòng vo nói để người nghe hiểu rằng bà đã chịu thất bại trong cuộc tranh cử Tổng thống năm ấy. Và trong nhiều nguyên do, có bàn tay của Moskva: “Tôi đã từng đạt được lượng cử tri ủng hộ rất cao, nhưng các đối thủ chính trị của tôi làm mọi việc để tạo cho tôi nhiều trở ngại…”.

Trong bộ phim tài liệu này dành ít thời lượng kể về thái độ của Hillary đối với nước Nga, đối với cá nhân Vladimir Putin. Vấn đề những việc làm từ phía Nga để ủng hộ liên danh của Trump thậm chí cũng không được mang ra phân tích, mổ sẻ như nhiều người Mỹ mong đợi. Câu chuyện về mối quan hệ giữa Hillary Clinton và Vladimir Putin được bắt đầu kể từ khi bà Hillary đảm nhiệm chức cố vấn quốc gia của Cựu Tổng thống Mỹ- Barak Obama. Trên màn ảnh chúng ta thấy hai người thường nói những lời không êm tai về nhau (Hillary nói rằng, vốn là cựu mật vụ Nga, Putin  không có cảm xúc. Còn Putin cho rằng Hillary không có cái đầu…)
Tôi đã thắng trong tất cả các cuộc tranh luận với Trump. Và việc tung tin đánh lạc hướng từ phía Nga diễn ra hoàn toàn bất ngờ. Tất cả mọi chuyện đã được phản ánh trong các kết quả của các cuộc bầu cử. Và Hillary Klinton kết thức cuộc họp báo như sau: Tôi không nghĩ rằng, Vladimir Putin không hiểu điều gì đó khi ra lệnh cho điệp viên của mình theo dõi tôi với mục đích hạ bệ tôi. Ông ta thực sự muốn tiêu diệt tôi. Trong lĩnh vực chính trị không cần phải yêu ai, ghét ai- chuyện này bình thường thôi. Nhưng dân chúng có quyền lựa chọn người lãnh đạo mình. Cuộc lựa chọn ấy cần phải thuộc về phía chúng tôi. Bây giờ thì chúng tôi không tin rằng cuộc bầu cử vừa rồi đã được tiến hành minh bạch, công khai!”.

( Theo báo nước ngoài)