Ngày 15 tháng 12 năm 1939, tại bang Atlanta ( Mỹ ) đã diễn ra buối công chiếu lần đầu bộ phim “Cuốn theo chiếu gió” chuyển thể theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sỹ Mỹ Margaret Mitchell. Tại sao lại công chiếu ở Atlanta chứ không phải ở nhà hát Broadway? Lý do vì sự kiện được miêu tả trong sách diễn ra tại Atlanta. “Cuốn theo chiều gió đã chiến kỷ lục về lượng người xem trên toàn thế giới, đạt tới 8 giải Oscar và trở thành tác phẩm kinh điển trong lịch sử điện ảnh Thế giới.  …Nhưng còn ít ai biết được rằng sau thành công vang dội đó, ngọn gió cuộc đời và những thành bại trong nghệ thuật đã cuốn họ tới chân trời góc bể nào?
  

VIVIEN LEIGH  (SCARLETT O HARA)
Đừng vội nói rằng thiếu nữ người Anh 26 tuổi Vivian Meri Harli đã gặp may, khi trong cả ngàn cô gái ứng cử viên cho vai Scarlett trong “ Cuốn theo chiều gió ” Vivian Meri lại được lựa chọn. Trong khi bộ phim đang quay thiếu nữ đã đổi tên thành Vivien Leigh .Ngay sau khi bộ phim xuất hiện trên màn ảnh, tên tuổi Vivien Leigh nổi như cồn và bức tượng Oscar đã được trao vào tay cô. Kể từ thời điểm đó, các đạo diễn tới tấp mời cô gái đóng phim, còn nhiều đại gia giàu có mơ tưởng chinh phục thiếu nữ người Anh này. Vào năm 1940,  Vivien Leigh đã kết hôn với Laurence Olivier- một diễn viên kiêm đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng nhất thời kỳ đó. Cũng ngay đầu năm 1940 cặp vợ chồng trẻ quyết định dàn dựng tại Nhà hát Broadway một vở kịch. Nhưng thế chiến 2 bỗng bùng nổ. Báo chí ở New York đổi lên đầu cặp diễn viên sự phẫn nộ, buộc tội hai người không yêu nước, kết án hai người sao không trở về Anh tham gia chiến đầu cùng đồng bào của mình. Với những “lời quảng cáo “ như vậy người xem không ngó ngàng gì tới vở kịch nữa.
Sau thất bại này, Vivien Leigh tìm sự an ủi trong cuộc sống gia đình. Đã hai lần nữ diễn viên hy vọng sẽ sinh con, nhưng cả hai bận thai nhi đều bị hư. Sau nỗi thất vọng lần thứ hai, Vivien Leig rơi vào trạng thái trầm cảm nặng, thậm chí còn mắc bệnh phổi. Trong những ngày tháng nặng nề đó, đức lang quân tỏ ra  là một chiếc cột mục ruỗng. Không những không an ủi, động viên vợ, Laurence Olivier lại bắt bồ với một nữ diễn viên trẻ. Tiếp tới dịp sinh nhật lần thứ 45 của Vivien Leigh, ông chồng tặng bà một chiếc xe hơi mới và nói … lời chia tay.
Vivien Leigh vẫn tiếp tục diễn kịch, đóng phim. Nhưng không có vai nào mang lại vinh quang và tiếng tăm cho bà như vai Scarlett O Hara.  Chứng bệnh trầm cảm không buông tha bà mà ngày càng nặng hơn. Nữ diễn viên trút hơi thở cuối cùng vào năm 1967.Thi thể của bà được hỏa táng, tro cốt thì rải xuống một con hồ mà nữ diễn viên yêu thích.   

CLARK GABLE ( RHETT BUTLER )
Sau khi phim “ Cuốn theo chiều gió” xuất hiện trên màn ảnh, hầu như tất cả các nhà sản xuất phim trên thế giới đều đổ xô nhau săn tìm Gable. Nhưng hóa ra, đỉnh điểm công danh của nam diễn viên này đã tới trước cả khi “ Cuốn theo chiều gió “ ra mắt công chúng. Vào những năm tháng ấy Gable vào vai những gã du thủ du thực, trộm cắp, tán gái. Nam diễn viên đã chán ngấy việc các đạo diễn chỉ khai thác vẻ bên ngoài của ông, để  giao cho ông một “ típ” vai y chang nhau. Gable thường hay gây gổ, cãi lộn trên phim trường. Để khắc phục tình trạng đó, Hãng phim thuyên chuyển nam diễn viên sang phân xưởng khác. Điều này càng khiến Gable bực bội hơn. Nhưng quả là Gable đã gặp may. Ông được trao vai trong bộ phim “Có một đêm chuyện đó đã xẩy ra” . Với vai này Clark Gable nhận giải Oscar.
Phim “Cuốn theo chiều giókhông chỉ mang tới cho Gable một khoản nhuận bút như trong mơ mà còn cả tấn bi kịch trong cuộc đời riêng. Gable yêu say đắm nữ diễn viên Carole Lombard. Hai người thành vợ chồng ngay trong khi “Cuốn theo chiều gió” đang được thực hiện. Năm 1942 Carole  lên đường tới Las Vegas với các buổi biểu diễn phục vụ quân đội. Với chuyến đi đó nữ diễn viên trẻ không còn có cơ hội trở lại với mái ấm gia đình. Trong một chuyến đi, chiếc máy bay  chở tốp nghệ sỹ không đạt đủ độ cao cần thiết và đâm vào vách núi. Trước tổn thất này Gable như phát điên. Nam diễn viên khước từ mọi lời mời đóng phim, tình nguyện ra nhập quân đội để quyết đi tìm cái chết. Cark Gable tham gia cả những chuyến bay chiến đấu sang tận nước Đức. Nhưng ông vẫn sống. Sau chiến tranh, ông trở lại với nghề cũ. Đến năm 1960 ông mất vì chứng nhồi máu cơ tim.

LESLIE HOWARD ( ASHLEY WILKES )
Howard đã là một diễn viên rất nổi tiếng ngay trước khi xuất hiện trong phim “Cuốn theo chiều gió. Trên sân khấu anh đã được tán thưởng bởi nhiều tràng vỗ tay kéo dài, còn trên màn ảnh đã hai lần Howard lọt vào danh sách đề cử giải Oscar.
Sau “Cuốn theo chiều gió”, Howard tiếp tục con đường công danh của mình, hy vọng chinh phục Hollywood nhiều lần nữa. Nhưng vào năm 1943 khi bay  từ Lissbon sang London, chiếc phi cơ anh di chuyển bị một máy bay tiêm kích Đức Quốc xã bắn rơi. Lesli Howard tử nạn với các hành khách khác bay cùng anh.

HATTIE McDANIEL ( VAI BÀ NGƯỜI HẦU DA ĐEN )
Sinh tại bang Canzas, ngay trước phim “ Cuốn theo chiều gió “ Hattie đã xuất hiện nhiều lần trong các buổi biểu diễn của cha bà. Hattie làm đủ việc, ca hát hoặc cọ rửa buồng tắm cốt sao kiếm đủ tiền sinh sống, đồng thời bà cũng đã tham gia đóng phim. Trong cả ngàn “ứng viên “ cho vai người hầu da đen trong “ Cuốn theo chiều gió “ thậm chí có cả cô ở gái của Tổng thống Mỹ Ruzvelt. Nhưng Hattie đã chiến thắng.
Sau “Cuốn theo chiều gió”,  Hattie trở nên nữ diễn viên da màu đầu tiên nhận được giải thưởng Oscar. Ấy vậy trong cuộc sống riêng, giống như cô chủ Vivien Leigh, Hattie cũng trải qua một phận số đắng đót: nữ diễn viên mơ ước có một đứa con nhưng điều đó mãi mãi chỉ là nỗi thèm khát. Người chồng đầu tiên của Hattie mất sau lễ cưới không bao lâu. Người chồng thư hai chỉ kịp sống với nữ diễn viên một năm. Với người chồng thứ ba, thoạt đầu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, nhưng từ cuộc mang thai không thành, Hattie cũng mắc chứng tự kỷ, sau đó hai vợ chồng chia tay. Cuộc hôn nhân lần thứ tư cũng không mang lại hạnh phúc cho nữ diễn viên da màu này. Rồi bà mắc bệnh ung thư ngực. Bà mất ở tuổi 57. Trong di chúc để lại, bà mong được nằm trong một chiếc quan tài trắng, trên phủ tấm khăn trắng.

OLIVIA de HAVILLAND ( MELANIE HAMILTON )
Khiêm tốn, dịu dàng, vị tha nhân vật Melanie Hamilton trong sách hầu như là mẫu người đối lập hoàn toàn với nữ diễn viên Olivia de Havilland ở ngoài đời thực. Sau phim “Cuốn theo chiều gió”, nữ diễn viên cũng lọt vào danh sách ứng cử cho giải Oscar. Nhưng sau phim này, nữ diễn viên phải ra hầu tòa, bị kết tội vi phạm hợp đồng và sẽ không được đóng tiếp các phim khác nữa. Nhưng nữ diễn viên được tuyên bố  trắng án. Sau sự kiện ồn ĩ ấy, Olivia de Havilland trở nên một người phụ nữ đáng kính giữa các đồng nghiệp. Bà được trao giải Oscar hai lần, tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh lớn và màn ảnh tivi. Rồi được trao giải “Quả cầu vàng” và là diễn viên duy nhất trong phim “Cuốn theo chiều gió còn sống cho đến tận hôm nay. Với năm 2020 này, bà đã bước sang  tuổi... 104!

TÔ HOÀNG chọn dịch