Từ các MV ca nhạc cho đến những sản phẩm miễn phí trên YouTube và nay là điện ảnh, các tác phẩm văn học kinh điển có sức sống hàng trăm năm đã và đang được thổi làn gió mới. Tín hiệu đó, mang đến sự hứng khởi cho khán giả. 





HƯỚNG ĐI MỚI CỦA TÁC PHẨM VĂN HỌC KINH ĐIỂN

VĂN TUẤN

Những cơn sốt
Đại diện nhà phát hành Galaxy vừa đưa ra thông báo tuyển chọn (casting) diễn viên cho dự án Kiều. Từng được dịch ra 20 thứ tiếng khác nhau trên thế giới như: Anh, Nga, Pháp, Nhật… với trên 35 bản dịch, có 7 cuốn “hậu Truyện Kiều” nhưng đây là lần đầu tiên, truyện Kiều từ trang sách bước lên màn ảnh rộng.
Nói về lý do thực hiện dự án, nhà sản xuất (NSX) kiêm đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết, từ nhỏ chị đã rất yêu thích tác phẩm này. “Từ 10 năm trước, tôi đã gặp nhiều tác giả kịch bản, các nhà Kiều học nhưng chưa có kịch bản ưng ý. Tôi luôn nung nấu quyết tâm làm một bộ phim về nàng Kiều”, Mai Thu Huyền chia sẻ.
Trước đó, trung tuần tháng 8, dự án điện ảnh Cậu Vàng, dựa trên truyện ngắn Lão Hạc (nhà văn Nam Cao) cũng gây chú ý khi tổ chức buổi casting “diễn viên 4 chân” đảm nhận vai chú chó trong phim.
Theo đạo diễn Trần Vũ Thủy, kịch bản phim đã được cố NSND Bùi Cường (người đảm nhận vai Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy) ấp ủ gần chục năm nay nhưng ông chưa kịp hoàn thành đã ra đi mãi mãi. 
Ở lĩnh vực âm nhạc, một trong những MV (music video) có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ hiện nay là ca khúc Để Mị nói cho mà nghe (nhóm DTAP) của ca sĩ Hoàng Thùy Linh.
Phát hành trên YouTube từ ngày 19-6, MV ca khúc này hiện đã thu hút hơn 85 triệu lượt xem (tính đến ngày 27-11). Ca khúc cũng có vô số các bản cover và đặc biệt, được yêu thích trong các nhà trường.
Thậm chí, trong phần thi tài năng tại cuộc thi Hoa hậu quốc tế 2019 (Miss International), đại diện Việt Nam là Nguyễn Tường San cũng chọn ca khúc và hóa thân thành cô Mị trong tiết mục múa của mình.
Để Mị nói cho mà nghe chọn hình tượng nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ (nhà văn Tô Hoài) nhưng thổi vào đó làn gió tươi mới, mang tinh thần đương đại.
Gây sốt không kém trên YouTube thời gian qua không thể không nhắc đến kênh 1977 Vlog. Thành lập từ ngày 30-8, tính đến nay các sản phẩm của kênh đã thu hút hơn 49 triệu lượt xem với gần 1,4 triệu lượt theo dõi.
Điều đáng nói hơn, kênh YouTube này mới có chỉ vẻn vẹn 5 video lấy cảm hứng từ các tác phẩm, nhân vật nổi tiếng trong các tác phẩm: Chí Phèo, Vợ chồng A Phủ, Chị Dậu… 

Thành công và áp lực
Lý giải cho thành công của MV Để Mị nói cho mà nghe hay những sản phẩm của 1977 Vlog, có nhiều nguyên nhân. Điều dễ nhận thấy là không chỉ dựa trên những nhân vật, tác phẩm gắn liền với nhiều thế hệ người Việt Nam, những sản phẩm này còn biết cách đánh trúng tâm lý, thị hiếu của khán giả.
Để Mị nói cho mà nghe vẫn mang bóng dáng của cô Mị năm xưa nhưng không còn hình ảnh “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” mà là hình ảnh người phụ nữ dám vùng dậy, dám sống, dám yêu. Một nhân vật văn học từng gắn liền với bao thế hệ học trò nay được kể lại bằng thứ âm nhạc bắt tai, tràn đầy năng lượng. 
Với các sản phẩm của 1977 Vlog, ấn tượng từ màu phim đen trắng, chất giọng lồng tiếng đặc trưng, những lời thoại đắt giá hay ngoại hình hợp vai của các diễn viên là những tác động đầu tiên về mặt thị giác, thính giác. Nhưng, điều khiến khán giả thích thú hơn đó là những chị Dậu, Chí Phèo, lão Hạc, thầy giáo Thứ am hiểu thế cuộc, nói chuyện thời sự, rành công nghệ 4.0… Màu sắc trào phúng do vậy vừa hài hước, vừa thâm thúy nhưng cũng rất hiện đại. 
Trong khi đó, với 2 dự án điện ảnh đang trong quá trình thực hiện, vì sự kỳ vọng của khán giả nên tất yếu áp lực sẽ bủa vây. Với Kiều, việc chọn được nhân vật đảm nhận vai chính Kiều là thách thức không nhỏ.
Trước đó, quá trình chuẩn bị kịch bản cũng là giai đoạn căng não. NSX cho biết, từ cuối năm 2018, đã mời 3 kíp khác nhau cùng viết để chọn ra kịch bản ưng ý nhất.
“Nếu viết về cả cuộc đời nhân vật, tôi nghĩ 90 phút không thể giải quyết hết được câu chuyện. Do đó, tôi và ê kíp sẽ chọn một giai đoạn được xem là hấp dẫn nhất trong cuộc đời Kiều”, Mai Thu Huyền hé lộ. Phim dự kiến bấm máy vào tháng 3-2020 và ra mắt tháng 11-2020 nhân dịp kỷ niệm 200 năm Ngày mất đại thi hào Nguyễn Du.
“Chúng tôi cũng đang phải chạy cho kịp tiến độ dự án. Tuy nhiên với tôi, chất lượng là điều quan trọng nhất”, chia sẻ của NSX Mai Thu Huyền có lẽ cũng là tâm lý chung của các ê kíp khi quyết định chuyển thể những tác phẩm văn học kinh điển.

Nguồn: Sài Gòn Giải Phóng