Nhân cuộc vận động viết về Quận 5- TPHCM sau 45 năm thống nhất đất nước, giới cầm bút phương Nam được dịp khám phá khu vực Chợ Lớn theo tiêu chuẩn citytour kéo dài nửa ngày 29-10-2019. Với sự ủng hộ tích cực và thiện chí của lãnh đạo quận 5, những nhà văn, nhà báo lâu nay cặm cụi sáng tạo ở Sài Gòn mới phát hiện bản thân vẫn còn hơi mơ hồ về quận 5 vốn sở hữu nhiều nét độc đáo!




Nếu xét theo cấp độ quận huyện, thì không nơi nào trên cả nước có nhiều di tích lịch sử văn hóa - kiến trúc bằng quận 5- TPHCM. Bởi lẽ, quận 5 là trung tâm của khu vực Chợ Lớn sầm uất với sự sinh trưởng nhiều thế hệ người Việt gốc Hoa. Ngoài kinh tế phồn thịnh, đời sống quận 5 vẫn là một bí ẩn chưa được khai thác trong văn chương. Thật đáng tiếc, nếu quận 5 vẫn vắng bóng trong các trang viết của giới cầm bút phương Nam.

Chỉ lướt qua phố, đã thấy quận 5 có rất nhiều con đường mang tên văn nhân. Bên cạnh danh nhân Nguyễn Trãi, quận 5 có đường Mạc Thiên Tích, đường Ngô Nhân Tịnh, đường Huỳnh Mẫn Đạt, đường Dương Tử Giang, đường Nguyễn Thi… Bao nhiêu văn sĩ lừng lẫy cùng hội tụ ở quận 5, mà chốn này không thắp lửa văn chương thì lãng phí quá!

Hy vọng một chuyến thâm nhập thực tế khu vực Chợ Lớn, không chỉ được ăn được nói mà còn được gói mang về, các tác giả sẽ viết được và viết hay về quận 5 thời hội nhập với bản sắc riêng!


                                         
Nhà thơ và nhà văn đứng hai bên để "ép cung" Phó Chủ tịch UBND quận 5 - Trương Minh Kiều đứng giữa!


Ban Bảo trợ văn học nghệ thuật người Hoa là một mô hình xã hội hóa đáng nhân rộng!


Các nhà văn, nhà báo mắt tròn mắt dẹt nghe thuyết minh về Chùa Bà Tuệ Thành được xây dựng từ năm 1795!


Hương khói trong khuôn viên Chùa Bà Tuệ Thành!



Ở phố Hải Thượng Lãn Ông, nhà báo Dương Liên Chi  mới vỡ lẽ: "Nếu trước đây đừng làm báo sân khấu và đừng làm tuyên giáo, mà mở một nhà thuốc Đông Y thì bây giờ đã giàu to rồi!"


Nhà thơ Lê Thị Kim đốt nhang khấn nguyện: "Cầu trời đất phù hộ cho con được giải nhất cuộc thi viết về quận 5, để có 100 triệu đồng đi mua sắm ở chợ vải Soái Kình Lâm!"


Sắc màu Hội quán Nghĩa An


Điểm cuối tour Chợ Lớn, giới cầm bút ghé Nhà hàng Ái Huê 2 đúng ngày khai trương! Món ngon đãi khách văn, ăn đã vậy mà múa gậy sao đây?