Sau một tuần xôn xao về vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn địa ốc Alibaba, dư luận lại hướng sự quan tâm về vụ án buôn lậu thuốc trị ung thư kém chất lượng xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma vừa được Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm lần 2 vào ngày 24/9/2019. Đất giả và thuốc giả, đều gây họa cho xã hội. Thế nhưng, đất giả nguy hiểm ở một chừng mực nhất định thì thuốc giả nguy hiểm không thể tiên liệu!  




ĐẤT GIẢ TRÊN THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC KHÔNG ĐÁNG SỢ BẰNG THUỐC GIẢ TRONG NGÀNH Y TẾ

TÂM HUYỀN


Một lực lượng khá hùng hậu, với hàng chục xe chuyên dụng và hàng trăm cảnh sát, đã được huy động để thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO tập đoàn địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc Công ty địa ốc Alibaba. Hai đối tượng này là anh em ruột, đồng thời là cấp trên và cấp dưới trong một tổ chức bị khởi tố vì hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Việc tạm giam 4 tháng dành cho Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi) và Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi) thực sự là một cú sốc trên thị trường bất động sản vốn đang tồn tại không ít bất cập.
Trước khi khởi tố vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã phong tỏa tài khoản cá nhân của một số đối tượng trong vụ án nhằm ngăn chặn tẩu tán gây hậu quả khó khắc phục được. Anh em Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh đã khai rằng, phần lớn tiền khách hàng đóng vào, sử dụng để mua đất nông nghiệp vẽ dự án ma tiếp tục lừa đảo và trả lãi cho khách hàng tham gia vào sau. Ngoài ra, có những khoản trích từ tiền khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng để dùng cá nhân, mua ô tô các loại để sử dụng nhằm tạo ra thanh thế, uy tín cho tên tuổi cá nhân và dàn lãnh đạo tập đoàn Alibaba. Theo thú nhận của Nguyễn Thái Luyên, dòng tiền khách hàng đóng vào luôn luôn phải… xoay vòng. Một phần để duy trì hoạt động của tập đoàn như lập ra hàng loạt chi nhánh, trả lương và trao thưởng cho đội ngũ nhân viên để nỗ lực phục vụ cho việc kinh doanh, mua bán các dự án.
Bằng cách vẽ ra các dự án ma, tập đoàn Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.500 tỷ đồng. Ra quân rầm rộ để trấn áp tập đoàn địa ốc Alibaba có thể xem như một hành động quyết liệt trong cuộc chiến chống hàng giả. Thế nhưng, đất giả không nguy hiểm bằng thuốc giả. Đất giả lừa đảo túi tiền của khách hàng, còn thuốc giả lừa đảo cả sinh mạng của khách hàng. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế. Thanh tra Chính phủ kết luận Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, cục trưởng Cục Quản lý Dược chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho bộ trưởng đã để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ.

Đất giả của tập đoàn Alibaba là những sản phẩm ảo nằm trên giấy, còn thuốc giả lại là sản phẩm nhân danh biệt dược điều trị ung thư đã tràn vào các cơ sở y tế lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Y dược TP HCM, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Trung ương Huế… Đất giả chỉ có giáo dịch song phương giữa Alibaba và khách hàng, còn thuốc giả lại có thể luồn lách qua nhiều khâu thẩm định và kiểm tra của quá trình nhập khẩu, đấu thầu và phân phối. Đất giả dễ nhận biết hơn thuốc giả, chỉ có những khách hàng hám lợi và cầu may mới bỏ tiền mua những nền đất không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Còn những bệnh nhân mua thuốc giả không thể làm chủ trong mọi tình huống, bệnh nhân làm sao làm trái ý kiến chuyên môn của bác sĩ, bệnh nhân làm sao nhận biết thành phần khoa học của thuốc giả. Có bệnh thì phải vái tứ phương, nhưng thật khó lường vì thuốc giả len lỏi vào từng hành vi của những thiên thần khoác áo blouse trắng!

Trong một xã hội đang bủa vây bởi rất nhiều thứ giả, thì đất giả là một trò lừa đảo thấp cấp còn thuốc giả là một trò lừa đảo cao cấp. Đất giả chỉ làm thiệt hại kinh tế người dân, còn thuốc giả làm thiệt hại sức khỏe cộng đồng và làm tổn thương đạo đức cộng đồng. Phân lô bán nền chỉ là quy trình đơn giản, còn đường đi của thuốc giả cực kỳ phức tạp. Phải tốn rất nhiều thời gian và công sức, Thanh tra Chính phủ mới có thể có kết luận thanh tra chuyển sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ, Đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển kết luận thanh tra đến Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để có thêm thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến việc Công ty Cổ phần VN Pharma nhập khẩu thuốc, bán thuốc H-Capita do Công ty Helix sản xuất và các loại thuốc do Công ty Health 2000 sản xuất.

Công ty Cổ phần VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên bị cáo đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Thuốc H-Capita chứa hoạt chất capecitabine, dùng để chữa các bệnh: ung thư vú, ung thư đại trực tràng mang nhãn mác Công ty Helix để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam với giá 0,9 USD/viên. Thuốc H-Capita chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam nên cần phải có hồ sơ pháp lý nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định, cấp phép nhập khẩu. Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được nên Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các loại giấy tờ. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Toàn bộ lô thuốc H-Capita do Công ty VN Pharma nhập khẩu, không có nguồn gốc sản xuất tại Canada. Trên các thùng thuốc H-Capita có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore. Việc này phù hợp với văn bản trả lời uỷ thác của Singapore. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất l ượng Bộ Khoa học và Công nghệ đều xác định: mã số, mã vạch in trên vỏ hộp thuốc H-Capita không được đăng ký bởi quốc gia nào. Cảnh sát Canada cũng xác định, Công ty Helix không được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động về dược. Về chất lượng của lô thuốc H-Capita, năm 2015, Hội đồng giám định Bộ Y tế kết luận chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine, là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định Nguyễn Minh Hùng và Ban giám đốc VN Pharma chủ trương sử dụng 14,1 tỷ đồng nâng khống giá thuốc nhập khẩu để lấy tiền chi hoa hồng cho việc đấu thầu, bán thuốc vào các bệnh viện.

Xử lý đất giả thì chỉ cần trấn áp công ty địa ốc vi phạm pháp luật, còn xử lý thuốc giả cần phải làm sao để tránh lọt người, lọt tội? Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ việc VN Pharma, Bộ Y tế dứt khoát xử lý và ủng hộ cơ quan chức năng phát hiện và xử nghiêm đúng việc, đúng người, đúng tội nhưng không oan sai, không bỏ sót". Chính xác, nếu đã bắt khẩn cấp những kẻ cầm đầu tập đoàn địa ốc Alibaba bằng một đợt ra quân tưng bừng, thì không thể giơ cao đánh khẽ với những kẻ táng tận lương tâm cung cấp thuốc giả vào thị trường dược phẩm để vơ vét những đồng tiền bất chính từ nỗi khốn khổ của đồng bào! Nếu giật mình với đất giả, thì càng cảm thấy rùng rợn với thuốc giả!

Hy vọng tinh thần đối phó đất giả sẽ được phát huy đầy đủ và hiệu quả khi tiếp tục đối phó với thuốc giả./.