Hàng ngàn Thẻ Nhà Báo đang lưu hành có chữ ký của ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, liệu có còn giá trị tôn nghiêm không? Hai cựu Bộ trưởng đã nhận hối lộ, mà vẫn còn đủ uy tín để đảm bảo tư cách tác nghiệp cho những phóng viên ngày đêm vun đắp lẽ phải và công chính cho xã hội ư?





Kết luận của cơ quan điều tra về đại án MobiFone - AVG đã khiến dư luận bàng hoàng. Lần đầu tiên, hai quan chức cấp bộ trưởng ngoài tội danh “cố ý làm trái quy định của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng” còn gánh thêm tội danh “nhận hối lộ”. Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông - Nguyễn Bắc Son khai đã nhận 3 triệu USD, còn cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông - Trương Minh Tuấn khai đã nhận 200 ngàn USD. Điều này không khó hiểu, vì trong quá trình dàn dựng và chỉ đạo MobiFone mua lại 95% cổ phần của AVG gây thất thoát cho ngân sách gần 7000 tỷ đồng, ông Trương Minh Tuấn đang là Thứ trưởng trợ lực trực tiếp cho Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

3 triệu USD là khoản tiền tương đương tiền lương 400 năm của một Bộ trưởng. Vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ Bộ trưởng của mình, ông Nguyễn Bắc Son đã có được 3 triệu USD một cách dễ dàng và man trá. Thế nhưng, khi đối diện với sự trừng phạt của pháp luật thì ông Nguyễn Bắc Son chỉ còn trong tài khoản hơn 500 triệu đồng để xin khắc phục hậu quả. Phần còn lại của 3 triệu USD hối lộ đã được biến hóa ra sao, đó là điều cần làm sáng tỏ. Bởi lẽ, sử dụng hoặc tẩu tán tài sản do người khác phạm tội mà có, cũng là một hành vi phạm tội. 3 triệu USD đã được quy đổi thành địa ốc hay thành cổ phiếu, đứng tên ai? Nếu không làm sáng tỏ được hoài nghi ấy, thì cái tội danh “nhận hối lộ” của ông Nguyễn Bắc Son vẫn chưa được truy kích rốt ráo.

Hiện tại, nhà cửa của ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn đã được kê biên để phục vụ công tác xét xử. Tuy nhiên, một hệ lụy khác đã phát sinh: hàng ngàn Thẻ Nhà Báo đang lưu hành có chữ ký của ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, liệu có còn giá trị tôn nghiêm không? Hai cựu Bộ trưởng đã nhận hối lộ, mà vẫn còn đủ uy tín để đảm bảo tư cách tác nghiệp cho những phóng viên ngày đêm vun đắp lẽ phải và công chính cho xã hội ư? Sự ô nhục của ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn là biểu hiện suy đồi cá nhân, không thể làm ảnh hưởng đến không khí trong lành của đời sống truyền thông đến khi Thẻ Nhà Báo hết hiệu lực vào ngày 31-12-2020!

3 triệu USD đã hối lộ cho ông Nguyễn Bắc Son là một khoản tài chính rất lớn. Song, 3 triệu USD lại rất ít so với số tiền mà Nhà nước đã thất thoát qua thương vụ mờ ám MobiFone - AVG. Bởi lẽ, giá trị thật của một doanh nghiệp đang nợ nần đầm đìa như AVG chưa tới 2000 tỷ đồng, nhưng MobiFone đã chi ra tới 8900 tỷ đồng. Gần 7000 tỷ đồng chênh lệch của cuộc mua bán, ngoài chi phí hối lộ đã được xác minh rơi vào túi Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn… thì còn bao nhiêu kẻ khác hưởng lợi? 

Cho dù AVG chủ động nộp lại số tiền đã nhận từ MobiFone, thì hậu quả để lại vẫn rất nặng nề. Bởi lẽ, trước khi xảy ra đại án, giá trị vốn hóa của MobiFone nằm ở tầm 4 tỷ USD. Còn bây giờ, chưa ai biết chừng nào MobiFone có thể củng cố thương hiệu để thu hút nhà đầu tư khi đưa lên sàn giao dịch chứng khoán theo kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

LÊ THIẾU NHƠN