Vì sao 43 lần in trước đây chỉ tròm trèm 48 ngàn bản, mà lần in này lại đẩy tổng số bản in của truyện dài “Mắt biêc” lên con số 108 ngàn bản? Đó là nhờ những người làm sách biết chọn thời điểm để “ăn theo” sự kiện bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ đang chuẩn bị trình làng!




“MẮT BIẾC” LẤP LÁNH NHỜ SÁCH HAY NHỜ PHIM?

Một sự kiện đáng chú ý trong đời sống xuất bản: truyện dài “Mắt biếc” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được in lần thứ 44 với con số kỷ lục 60 ngàn bản. Vì sao 43 lần in trước đây chỉ tròm trèm 48 ngàn bản, mà lần in này lại đẩy tổng số bản in của truyện dài “Mắt biêc” lên con số 108 ngàn bản? Đó là nhờ những người làm sách biết chọn thời điểm để “ăn theo” sự kiện bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ đang chuẩn bị trình làng!

Truyện dài “Mắt biếc” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa được NXB trẻ tái bản, bao gồm 10 ngàn bản bìa cứng và 50 ngàn bản bìa mềm. Cuộc gặp mặt fan của truyện dài “Mắt biếc” cũng vừa được tổ chức tại Đường sách TPHCM, thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia. Tuy nhiên, thật khó phân định những bạn trẻ đến với buổi hội ngộ ấy vì thích “Mắt biếc” trên trang sách, hay chủ yếu để nghe ngóng “Mắt biếc” được chuyển thể thành phim!

Với 1400 ứng viên, hai vai chính trong bộ phim “Mắt biếc” đã được giao cho hai gương mặt mới toan Trần Nghĩa và Trúc Anh. Trước đây, đạo diễn Victor Vũ từng thành công cả về nghệ thuật lẫn doanh thu khi làm bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” dựa theo truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh, nên lần này công chúng cũng kỳ vọng rất nhiều vào “Mắt biếc”.

Truyện dài “Mắt biếc” kể về câu chuyện tình khá lãng mạn giữa Ngạn và Hà Lan. Chàng trai Ngạn lớn lên cùng cô bạn hàng xóm có đôi mắt tuyệt đẹp tên là Hà Lan. Tình bạn trẻ thơ dần dần biến thành tình yêu thầm lặng của Ngạn dành cho Hà Lan.
Đến khi cả hai phải rời làng ra thành phố để tiếp tục học, thì cô gái bị cám dỗ bởi cuộc sống xa hoa nơi đô thị và ngã vào vòng tay của Dũng - một thanh niên nhà giàu, sành điệu. Mỗi khi Dũng làm Hà Lan tổn thương cô lại tìm Ngạn để tâm sự - điều đó vừa làm Ngạn an ủi cũng như càng làm Ngạn buồn thêm. Rồi Hà Lan mang thai, nhưng bị Dũng ruồng bỏ. Cô đành gửi con về cho bà ngoại chăm sóc và đặt tên là Trà Long.
Bằng tình yêu của mình dành cho Hà Lan, Ngạn hết lòng yêu thương và chăm sóc cho Trà Long. Trà Long lớn lên trở thành cô giáo trường làng, và vô cùng yêu quý Ngạn. Trong khi ai cũng nghĩ rằng Trà Long sẽ là sự nối tiếp những gì mà Hà Lan đã bỏ dở trong đời Ngạn, thì Ngạn quyết định ra đi vì anh nhận ra rằng Trà Long chỉ là cái bóng của Hà Lan…

Dù nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khẳng định “Mắt biếc” là tác phẩm buồn nhất của ông, nhưng đạo diễn Victor Vũ lại muốn đưa “Mắt biếc” lên phim với cái nhìn tươi tắn hơn, vui vẻ hơn, trong sáng hơn. Đoàn làm phim “Mắt biếc” đã có 44 ngày quay tại Huế và Quảng Nam. “Mắt biếc” tái hiện những khung cảnh nên thơ của thập niên 60 thế kỷ trước, từ trường học nữ sinh, làng Đo Đo lặng lẽ, đến rừng sim vắng vẻ, ga xe lửa tĩnh mịch và cả những hội chợ dân gian nhộn nhịp. Đạo diễn Victor Vũ hào hứng chia sẻ: “Khán giả sẽ được quay ngược thời gian, trải nghiệm một câu chuyện tình yêu đầy chất thơ, có thể làm rung động tâm hồn mọi thế hệ".  

Dự kiến, bộ phim “Mắt biếc” sẽ công chiếu vào dịp Noel 2019, nhưng mọi công tác quảng bá cho tác phẩm điện ảnh này dường như đã được vận hành ngay bây giờ. Bằng chứng là ca khúc “Có chàng trai viết trên cây” được nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh sáng tác làm bài hát chủ đề cho bộ phim “Mắt biếc” cũng đã tạo hứng thú cho giới mộ điệu. Trên vài diễn đàn âm nhạc, người ta không ngần ngại khen ngợi ca khúc “Có chàng trai viết trên cây” sẽ ăn khách không thua kém ca khúc “Vợ người ta” đã từng giúp nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh có chỗ đứng trong show biz Việt!

 Được in lần đầu tiên vào năm 1990, truyện dài “Mắt biếc” liên tục được tái bản trong suốt gần 3 thập niên vừa qua. NXB Trẻ tin rằng, khi bộ phim “Mắt biếc” ra rạp thì truyện dài “Mắt biếc” sẽ… vào nhà in lần nữa.

                     T.H