Vì sao dự án chung cư báo Công An Nhân Dân lại trở thành công trình tai tiếng? Trung tướng Hữu Ước thú nhận: “Có lẽ đấy là thiếu sót lớn nhất của tôi. Đáng ra tôi ráo riết thì đã xong lâu rồi”. Còn nạn nhân đang mỏi mòn chờ giao nhà, thì ngửa mặt kêu trời “10 năm u uất! 10 năm thống khổ!”






Trả lời phỏng vấn báo điện tử Dân Việt, Trung tướng - Nhà văn Hữu Ước, nguyên Tổng Biên tập báo Công An Nhân Dân, chia sẻ:

Việc anh em bức xúc là hoàn toàn đúng, bởi chúng tôi có giải thích gì thì 9 năm không giao được nhà cho cán bộ, chiến sĩ là mình hoàn toàn có trách nhiệm. Còn có lỗi hay không là câu chuyện khác. Câu chuyện thực ra rất đơn giản chứ không phải có gì ghê gớm. Đến giờ phút này điều tôi suy nghĩ nhất là tại sao vẫn chưa giao nhà cho cán bộ, chiến sĩ. Tôi hiện nay không còn quyền, tất nhiên nói điều này không phải đổ cho người lãnh đạo mới. Bởi vì câu chuyện không có gì ghê gớm và khó khăn cả. Nhà đất thì thành phố Hà Nội đã cho chủ trương, giá cả làm thì từng đó tiền, đáng lẽ một thời gian là xong nhưng tại sao 9 năm chưa xong (?)
Cái chính là khi đang làm Tổng Biên tập, tôi đã không dành sự quan tâm nhiều cho việc xây dựng chung cư, có lẽ đấy là trách nhiệm lớn nhất của tôi. Bởi vì tôi là người không quan tâm đến nhà cửa, tiền bạc. Tôi không nặng nề về vật chất. Anh em nói xây nhà cho cán bộ, chiến sĩ thì mình đồng ý ngay, nhưng không quan tâm, không say mê như làm nghề.
Có lẽ đấy là thiếu sót lớn nhất của tôi. Đáng ra tôi ráo riết thì đã xong lâu rồi. Lúc tôi còn công tác, giai đoạn đó thấy làm suôn sẻ, xây xong phần thô, chỉ thiếu vài chục tỷ đồng, giấy tờ thì cũng đã làm xong. Khi có những thay đổi về cơ chế, đáng ra những người giúp việc trong bộ máy của tôi lúc đó phải làm và phải nhắc tôi, nhưng họ đã không nhắc nhở gì tôi cả.
Chung cư này triển khai năm 2011, thời điểm đó, chúng tôi sắp ra kênh truyền hình Công an nhân dân, tôi toàn tâm, toàn ý cho việc này. Về việc xây dựng chung cư, tôi dặn anh em cấp dưới làm cho tốt. Hỏi giấy tờ thế nào, họ bảo tốt, giấy tờ gì liên quan đến dự án đưa lên tôi đều ký. Liên quan tới dự án nhà chung cư này qua kiểm toán thấy không có thất thoát.
Đến năm 2012, vợ tôi mất, đó là cú sốc lớn nhất trong cuộc đời tôi. Lúc này tôi chao đảo, chẳng buồn quan tâm gì đến chuyện nhà cửa hay bất cứ việc gì khác, có lẽ vì thế cấp dưới cũng không ai nhắc, tôi tưởng như vậy là xong. Nói lên điều đó để thấy 9 năm mà không giao được nhà cho cán bộ, chiến sĩ là tôi có trách nhiệm. Nếu như tôi quan tâm hoặc được cấp dưới nhắc thì việc đã không như vậy. Tôi rất ân hận và áy náy về điều này.


Còn trên Facebook của cán bộ, nhân viên báo Công An Nhân Dân thì đầy cay đắng:

                                 


10 năm u uất! 10 năm thống khổ
Nhiều người chỉ biết chúng tôi mất nhà mà ko hiểu cặn kẽ vì sao, giờ tôi gạch một số đầu dòng để anh em tạm hiểu nỗi cay đắng của chúng tôi nhé:
- Thời sếp Ước thu của chúng tôi khoảng 105 tỷ, và xây thô được 25 tầng
- Thời sếp Miên thu gần 100 tỷ, thì trả tạm ứng một số gói thầu phụ khoảng 34 tỷ; dâng cho Công ty 3655 số tiền 30 tỉ để nó cam kết hoàn thiện nhà vào tháng 11.2017, nhưng ngay sau đó, Công ty 3656 đã rút sạch 30 tỷ để trả nợ xấu. Cái tội này, nếu không phải là lừa đảo chiếm đoạt thì là tội gì, ai phân tích giúp.
- Số tiền còn lại nữa, theo lời các sếp là trả cho công trình, từ thời sếp Ước tồn lại.
- Hiện tài khoản còn khoảng 6 tỉ, và số người chưa nộp (kể cả người mua lại suất cũng chưa nộp) còn kha khá, nếu thu lại được số tiền chưa nộp đó sẽ là hơn 8 tỷ.
- Số tiền 200 tỷ mà chúng tôi nộp qua hai thời tổng biên tập, là chỉ riêng tiền của chúng tôi. Còn Tổng công ty 36 là đơn vị liên doanh với Báo, để thụ hưởng 1 tầng hầm, 3 tầng dịch vụ và 3 tầng nhà, thì theo hợp đồng họ nói họ bỏ ra 120 tỷ để xây phần của họ.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia xây dựng, trong đó có cả chuyên gia của Bộ Công an, 36 không bỏ ra nhiều tỉ như vậy, có chăng chỉ ít ít, và họ đã lấy cả tiền của chúng tôi để xây phần của họ, nên tiền của chúng tôi mới bị thất thoát như thế. Kiểu mỡ nó rán nó. (khi kiểm toán sổ sách chứng từ sẽ lòi ra ngay).
- Ngày chúng tôi chưa vào cuộc đấu tranh nhà, 36 và 3655 lòe chúng tôi bằng cách nói là họ ứng tiền ra cho cả chúng tôi, nên giờ chúng tôi phải trả cho họ, thậm chí trả cả lãi ngân hàng cho họ, vì họ vay ngân hàng....Tuy nhiên, giờ thì luận điệu này đã bị bóc mẽ, nên câm miệng. Không ai còn dám giở giọng đó ra nữa.
- Một công trình có gói thầu xây lắp từ 79 tỷ tăng lên 179 tỷ, rồi lại tăng thành 270 tỷ. Tăng một cách vô pháp vô luân và vô đạo. 
- Một dự án 350 tỷ (gồm cả các hạng mục phụ), theo Tổng cục Kỹ Thuật Hậu Cần - Bộ công an nói thì ban quản lý dự án phải đến 30, 40 người nhưng cả hai thời tổng biên tập, ban quản lý dự án chỉ tập trung vào tổng biên tập và 1, 2 cá nhân. Đảng ủy ban biên tập hầu như không một ai biết và hầu như không được tham gia vào ban quản lý dự án, do đó số tiền chi tiêu như thế nào, ứng cho ai cũng chỉ do một mình Tổng biên tập quyết. Thế mới hài.

- Đến giờ khi sự việc vỡ lở thì phát sinh rất nhiều thứ đòi hỏi tiền tỷ. 
Sau 10 năm đường cáp điện 70 giờ không phù hợp phải thay bằng cáp 110. 
Sau 10 năm, công trình phải có thêm khu xử lý nước thải. 
Sau 10 năm, tiền hết, công trình nhìn như đống chồ thì cửa giả vênh váo, nhiều thứ xuống cấp, lỗi thời. 
Sau 10 năm, khi tiền hết thì thang máy tầng dịch vụ từ Mitsu phải chuyển sang hãng Hitachi, cho rẻ.
Sau 10 năm sân vườn, điều hòa, nước, điện vẫn ngổn ngang, dang dở... Nghe đâu gói điện nhẹ đã phải giảm xuống từ 9 tỷ xuống 5 tỷ, khôn biết có đúng không? 

Đó là chưa kể nhiều thiết kế không làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, ví dụ gạch 40 chuyển sang gạch 30 chẳng hạn. Kính lắp trông rất mỏng manh, nứt ra nó như giáo mác ý, ko biết có phải kính cường lực không nữa.
- Đó là chưa kể tính pháp lý của công trình còn treo đấy. Vì Báo CAND không có chức năng xây dựng nên không được làm chủ đầu tư, mà nếu giờ để công ty 36 làm chủ đầu tư thì chúng tôi lại thành con nợ của họ, như thế cũng không được, đi mắc núi về mắc sông. Nên giờ hoàn thiện nhà thì Báo CAND vẫn tạm thời là chủ đầu tư "ảo".

Bi kịch nữa là chúng tôi là chủ đầu tư, bỏ tiền ra mấy trăm tỷ rồi nhưng hiện nay, Báo hoàn toàn chạy theo nhà thầu xây lắp, chạy theo các nhà thầu phụ, chạy theo công ty thiết kế, van xin họ hãy làm đi, hãy giúp chúng tôi đi. Khổ thế chứ, chưa có công trình nào mà chủ đầu tư lại sợ nhà thầu không hả các bố mẹ? Theo luật xây dựng thì chủ đầu tư chỉ tạm ứng khoảng 70%. Số tiền 30% còn lại khi hoàn công mới trả tiếp, nhưng giờ chúng tôi hào phóng trả hết tiền cho họ rồi. Và giờ phải chạy theo, van lạy. 

Tôi tạm gạch đầu dòng thế để anh chị em tạm hình dùng nỗi thống khổ của chúng tôi khi đòi nhà . Mà đúng là không khó khăn gì và đau đớn nào bằng đấu tranh với chính nội bộ của mình. Đêm qua lại mất ngủ khi nghĩ đến cái chuồng chồ này.

Làm gì cũng phải có Tâm các anh chị ạ. Người sai mà có Tâm, có sự chân thành thì ứng xử của họ sẽ khác. Tôi nói thế để các anh chị suy ngẫm cùng.

Hôm nay anh chị em chế cái ảnh hoa trên nóc chung cư cho nó đỡ cay đắng thôi!

                     Facebook của THU PHƯƠNG