Juliette Binoche không phô phang cuộc sống riêng tư, nhưng cũng không che dấu rằng mình không tìm được những người đàn ông mạnh mẽ, đáng tin cậy. Ngôi sao sáng của điện ảnh Pháp này không thiếu gì người biểu lộ cảm tình, từ các đạo diễn nổi tiếng và thậm chí cả các vị Tổng thống. Đã bốn lần nữ diễn viên bước vào hôn nhân, nhưng sống đời vợ chồng không bao lâu. Juliette thường chia tay với người đã từng chung sống một cách êm ả nhưng cương quyết.



JULIETTE BINOCHE: TÔI KHÔNG TÌM RA NGƯỜI ĐÀN ÔNG MẠNH MẼ, ĐÁNG TIN CẬY! 

Nói v thần tượng của Điện ảnh Pháp, chiếm vị trí số 1 người ta nhắc tới tên Catherine Deneuve. Trong bảng danh sách này đứng tiếp sau, trong quá khứ là những tên tuổi như Bridgit Bardo, Misel Merce , Anouk Aimee. Còn giữa những nữ diễn viên hiện đại có phiếu bầu nhất phải kể tới Juliette Binoche. Phim mục của nữ diễn viên này lên tới con số 50. Nữ diễn viên đã được tặng Giải Oscar, Giải thưởng của các LHP danh tiếng như Venise, Cannes, Berlin và nhiều liên hoan phim khác cũng như giải thưởng của nhiều Viện Hàn lâm nghệ thuật của các nước. Sự duyên dáng, tinh tế và đức tính khiêm nhường, giản dị của người nữ diễn viên này đã chiếm được trái tim của hàng chục triệu người xem, cả ở bên này lẫn bên kia biển Đại Tây dương; đã khiến chị trở thành nữ diễn viên  Pháp được trả cat-se cao nhất.
MỘT THỜI ẤU THƠ NHIỀU KHI KHÓ SỐNG
La Binoche- Tỏa sáng, như cách gọi của những người hâm mộ nữ diễn viên sinh tại Paris ( ngày 9 tháng Ba năm 1964 ). Xét theo gốc gác thì bà nội của Juliete là người Ba Lan chạy tị nạn qua Pháp trong Thế chiến 2. Ông bố là một diễn viên, rồi Giám đốc một nhà hát múa rối, cuối cùng bắt tay làm nghề tạc tượng. Bà mẹ giảng dạy tiếng Pháp, cũng say mê sân khấu. Hai người ly hôn khi cô bé Juliette mới 4 tuổi.Cùng với người chị Marion- sau này cũng trở thành một nữ diễn viên, hai chị em sống với ông bà nội. Từ 15 tuổi Juliette bắt đầu cuộc sống độc lập. Thiên hướng nghệ sỹ đã xuất hiện ở Juliette trong những giờ cô thiếu nữ theo học hội họa ( Tiện thế nói luôn, cho tới nay nữ diễn viên vẫn say mê cây bút vẽ ). Cô gái tham gia nhiều cuộc dự tuyển diễn viên cho phim; đã theo học tại Trường Quốc gia Nghệ thuật Paris và Nhạc viện. Biết vượt qua khó khăn về vật chất và có những quyết đoán trong cảm thụ và lý giải nghệ thuật là những gì khiến Juliette khác hẳn các cô gái đồng trang lứa. Ấy vậy, nhưng với các đạo diễn, thuở ban đầu Juliette khó tìm được tiếng nói chung.
BƯỚC KHỞI NGHIÊP
Với cái tên Juliette Andrien, nữ diễn viên mới vào nghề bước ra sàn diễn vào năm 1980, sau đó bắt tay dàn dựng và đóng vai nữ chính trong một vở kịch của soạn giả người Rumania Ionesko. Lần đầu tiên Juliette xuất hiện trên màn ảnh trong bộ phim “Tự do tuyệt vời vào năm 1982. Năm sau trong các seri phim truyền hình.Đến năm 1984 Juliette sắm vai trong phim “Xin chào Mari” của đạo diễn tên tuổi  Godar. Nhưng vai nghiêm túc đầu tiên của Juliette Binoche là nhân vật Nina trong phim “Tạm biệt của đạo diễn Andrei Tesine (1985). Trong phim này Juliette như thể hiện chính mình- một nữ diễn viên chập chững vào nghề.
Với sự “mát tay của đạo diễn Andrei Tesine, Juliette Binoche bỗng trở nên một nữ diễn viên “đắt giá. Dân tình bắt đầu đồn đoán về tính cách độc đáo của Juliette. Nhưng nguyên do chính của những đồn đoán ấy là mối quan hệ không rõ rệt giữa nữ diễn viên và đạo diễn Leo Caraks. Theo yêu cầu của ông đạo diễn này để quay bộ phim “Máu hoang (1986) Juliette phải giảm bớt 5 ký để vào vai một cô giáo ăn chay dạy tại một trường vũ. Thậm chí ông đạo diễn bí mật hỏi chuyện cha mẹ Juliette hồi nhỏ nữ diễn viên sợ điều gì và những điểm yếu khác của cô bé. Đương nhiên bộ phim cũng gắn liền với lời đồn thổi về những mối quan hệ tình cảm giữa ông đạo diễn và nữ diễn viên nhưng phim cũng mang lại tiếng tăm cho cả hai. Sau phim này Juliette Binoche được mời qua Hollywood đóng phim (nói ngay: rất hiếm khi diễn viên Pháp được Hollywood giao vai). Bộ phim có tên là “Sự nhẹ dạ không chịu nổi trong cuộc đời”của đạo diễn Filipp Caufman, mà nam diễn viên Daniel Dai Lius trở thành bạn diễn cùng với Juliett. Phim đã khiến Juliett có tiếng tăm quốc tế. Nhưng chính vì Leo Carak, Juliette lại quay về Pháp. Hai người cùng nhau quay bộ phim “Những người yêu nhau ở cây cầu mới. Bản thân Juliette đảm trách là họa sỹ thiết kế cho bộ phim. Nữ diễn viên suýt bị chết đuối trong một cảnh lướt ván trên hồ. Công việc dành cho bộ phim quá nhọc nhằn, vất vả, kéo dài tới 3 năm, phải qua tay 3 nhà sản xuất. Tuy phim nhận được giải “Chim ưng vàng nhưng không đạt về doanh thu. Đến năm 1993 thì Carak và Juliette chia tay nhau.
Juliette nhận lời mời của đạo diễn Mỹ - Spilberg để sắm vai trong bộ phim “Công viên Kỷ nguyên Zura, nhưng sau lại từ chối. Với vai diễn trong phim “Màu xanh” của đạo diễn Ksistof Kesliovsky (trong bộ phim 3 tập “Ba màu) Juliett Binoche được trao giải tại LHP Venise và Gải thưởng Seda của Điện ảnh Pháp với tư cách là Nữ diễn viên xuất sắc mà nữ diễn viên tự coi là thành công lớn nhất của mình.
Nhưng thành tựu xuât sắc nhất trong cuộc đời sáng tạo của Juliette Binoche lại chính ở kiệt tác điện ảnh “Bệnh nhân người Anh”. Với phim này Juliette được trao tượng Vàng Oscar (là nữ diễn thứ 2 của Pháp được trao giải này). Cũng với phim này nữ diễn viên còn nhận được giải thưởng ở Anh, ở nhiều nước châu Âu khác, cũng như ở Liên hoan phim Berlin.
Ấy vậy nhưng sau những thành công vang dội đó Binoche vẫn từ chối nhiều lời mời giao vai khác để tham gia biểu diễn trên các sân khấu tại London, nước Anh.
Trong danh sách những bộ phim có vai diễn của Binoche, còn có những phim sau đây lọt vào danh sách những ứng cử viên giải Oscar như “Socolat (2001) chuyển thể cuốn tiểu thuyết rất ăn khách của Juan Harris và phim “Bản sao trung thực.
Binoche không từ chối những bộ phim chính trị ( “Một số ngày trong tháng Chín”), phim hài (“Phải lòng chị dâu) hoặc những đề tài dễ gây tranh cãi ( “Công khai). Để sắm vai trong phim “Alisa và Martin” nữ diễn viên phải bỏ thời gian học chơi violon. Còn vào năm 2008 nhớ tới những bài học thời kỳ ở trường múa Juliette tham gia vở vũ kịch bale “In-1.
Những dự định cho tương lai là các bộ phim “ Jils Maria “, “ Không ai thích điều đó xẩy ra trong đêm nay”, “ Ngôn ngữ và hình ảnh ”.
ĐẠO DIỄN CUỘC ĐỜI MÌNH
Juliette không phô phang cuộc sống riêng tư, nhưng cũng không che dấu rằng mình không tìm được những người đàn ông mạnh mẽ, đáng tin cậy. Ngôi sao sáng của điện ảnh Pháp này không thiếu gì người biểu lộ cảm tình, từ các đạo diễn nổi tiếng và thậm chí cả các vị Tổng thống. Đã bốn lần nữ diễn viên bước vào hôn nhân, nhưng sống đời vợ chồng không bao lâu. Juliette thường chia tay với người đã từng chung sống một cách êm ả nhưng cương quyết. Sau khi chia tay với đạo diễn Leo Carak, Juliette yêu công trình sư Andre Alle và năm 1993 sinh với người tình này cậu con trai đặt tên là Rafael.
Với bộ phim “Những đứa con của thế kỷ” Juliette Binoche sắm vai nữ thi sỹ George  Sand còn Benua Majimel sắm vai Alfred Muyse. Cặp tình nhân trong phim hóa ra thành cặp người yêu nhau trong đời. Vào tháng 12 năm 1999 hai người sinh hạ bé gái đặt tên là Hanna. Nhưng vài năm sau cặp đôi này cũng chia tay. Majimel rất quan tâm, cham lo cho cô con gái nhưng cậu con riêng của Juliette thì lại không có quan hệ gì với  Majimel. Nữ diễn viên sống với hai đứa con tại một làng vùng ngoại ô Paris, trong một ngôi nhà khiêm tốn.
Bản thân Juliette không muốn một cuộc sống đơn điệu, tẻ nhạt và cũng không có ý định khước từ lời mời đóng phim , đóng kịch, cả ở Paris, cả ở sân khấu Brodvee, múa trên sàn diễn khi có ý tưởng mới,  còn khi có cảm hứng thì cầm lên tay cây bút vẽ hoặc làm thơ. Juliette Binoche tự coi mình là người đạo diễn của cuộc đời mình. Và những điều nữ diễn viên coi là quan trọng nhất trong cuộc đời -đó không gì khác là con cái, những cảm xúc vui buồn và những công việc để được luôn chân luôn tay.
TÔ HOÀNG
( dịch từ nguyên bản tiếng Nga nên tên một số nhân vật có thể không chuẩn )