Vẻ đẹp hoa sen bị hoen ố trước những ham muốn trần trụi

Yêu sen, muốn ghi lại khoảnh khắc đẹp đáng nhớ của mình bên hoa sen, thực ra là mong muốn chính đáng. Nhưng việc này không đồng nghĩa v...

Yêu sen, muốn ghi lại khoảnh khắc đẹp đáng nhớ của mình bên hoa sen, thực ra là mong muốn chính đáng. Nhưng việc này không đồng nghĩa với việc bất chấp, muốn làm gì thì làm. Người thuê chụp đòi phải có bộ ảnh kiểu độc, lạ, không trùng ý tưởng, thế nên lắm "trò lố" đã hình thành và văn hóa truyền thống dường như bị phá vỡ, nghệ thuật thành trò đùa rẻ tiền



ỨNG XỬ VỚI QUỐC HOA

CÙ TẤT DŨNG

Mấy năm gần đây, cứ mỗi mùa sen nở thì trào lưu chụp ảnh nghệ thuật với hoa Sen lại khiến không ít người dân Việt ngao ngán bởi ngày càng biểu hiện sự thiếu tế nhị, thiếu văn hóa và rất phản cảm. Lên mạng chỉ cần đánh cụm từ chụp ảnh "Sen" sẽ có rất nhiều loại giá từ 400 ngàn đồng đến 5 triệu đồng cho một bộ ảnh. Bên cạnh đó sẽ có vô vàn bài viết với hàng ngàn cung bậc cảm xúc khi chụp ảnh với hoa sen, nào là  "Bên hoa sen của hai cụ bà U80 đốn tim cộng đồng mạng", "Nắng cháy da, U60 dầm mình dưới đầm sen tạo dáng để được bức ảnh mình ưng ý", "Áo yếm với sen", "Chụp ảnh với sen, gái Tây chất lừ".
Sau khi xem bộ ảnh "Thiếu nữ Việt trần trụi bên sen" thì nhiều người không khỏi giật mình vì thực chất là "cởi truồng" chụp ảnh bên đầm sen, nhưng tệ hơn, không chịu thua kém các chị em, cả cánh mày râu cũng khoe thân khi chụp bên hoa Sen. Hình ảnh "nam sinh Nghệ An mặc áo yếm chụp ở đầm sen" quả là thảm họa, nhưng với 3 người đàn ông có tuổi "cởi truồng" chụp ảnh giữa đầm sen và rồi còn chế thơ "Trong đầm gì đẹp bằng anh…" khiến cộng đồng mạng phẫn nộ với những bình phẩm gay gắt "thằng điên", "mấy thằng này đáng lẽ phải trong sở thú chứ, nơi đó mới có bầy đàn phù hợp", "những kẻ làm ô uế mùi bùn, nhờ công an vào cuộc"…
Yêu sen, muốn ghi lại khoảnh khắc đẹp đáng nhớ của mình bên hoa sen, thực ra là mong muốn chính đáng. Nhưng việc này không đồng nghĩa với việc bất chấp, muốn làm gì thì làm. Người thuê chụp đòi phải có bộ ảnh kiểu độc, lạ, không trùng ý tưởng, thế nên lắm "trò lố" đã hình thành và văn hóa truyền thống dường như bị phá vỡ, nghệ thuật thành trò đùa rẻ tiền, khi dùng hoa sen, lá sen che đi những phần nhạy cảm trên cơ thể, ăn mặc hở hang rồi bứt hoa, bẻ lá và kể cả khỏa thân cùng hoa sen… đã không chỉ tạo nên những hình ảnh rất "nhức mắt", khó coi của một số người, mà còn cho thấy một loại quan niệm lệch lạc và lối sống thiếu lành mạnh không chỉ ở bộ phận giới trẻ mà cả những người đã có tuổi. Người lớn tuổi còn chẳng biết cái gì là đúng, cái gì sai thì trách sao được người trẻ.
Năm 2011, tại cuộc triển lãm Lễ hội Hoa xuân, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức bình chọn trực tiếp và qua mạng internet với 6 tiêu chí để lựa chọn Quốc hoa Việt Nam gồm: Loài hoa phải có nguồn gốc được trồng lâu đời ở Việt Nam; là loại hoa tiêu biểu, dễ trồng, phát triển được ở hầu khắp các vùng miền đất nước; thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần dân tộc, ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam; hoa bền đẹp về hình thức và màu sắc, có hương thơm; có giá trị về mặt kinh tế, mang lại lợi ích cho nhiều người dân, thông dụng trong đời sống sinh hoạt, luôn có mặt trong sự kiện văn hóa ở trong nước và quốc tế; có giá trị văn học nghệ thuật và được đa số người dân yêu thích, chấp nhận và tôn vinh.
Kết quả là có hơn 62 % số người tham dự qua mạng internet chọn hoa Sen là "Quốc hoa của Việt Nam". Rất nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa cũng ủng hộ phương án lựa chọn này. Theo các chuyên gia, hoa Sen là loại hoa gần gũi với đời sống người dân, được trồng lâu đời và đi vào đời sống văn học, âm nhạc, hội họa Việt Nam. Chúng ta không thể quên bài ca dao quen thuộc:
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Mục đích đưa hoa Sen trở thành Quốc hoa có vai trò và ý nghĩa lớn trong việc đẩy mạnh quảng bá Việt Nam, đưa hình ảnh đất nước, con người và những bản sắc văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế, để họ hiểu thêm, yêu mến hơn dải đất hình chữ S. Nhiều công ty, tập đoàn đã nắm được đặc điểm này mà đưa hoa Sen vào chiến lược quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm của mình.
Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) lấy biểu tượng là cánh hoa sen vàng trên nền xanh dương và hình tượng bông sen bay trên bầu trời đã giúp hình ảnh Việt Nam được lan tỏa, được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh tôn thép ở Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Giải thưởng Bông sen vàng tôn vinh các tác phẩm điện ảnh Việt Nam xuất sắc…
Tuy Việt Nam chưa công bố "Quốc hoa" nhưng người người ca tụng hoa Sen... Hoa Sen được yêu mến chính bởi sự thanh khiết, kín đáo và hương thơm ngào ngạt ngay trên sự tanh hôi của bùn lầy. Sen vẫn luôn là biểu tượng cho sự thanh sạch, cho sự kín đáo, ý nhị của người Việt. Chính vì vậy, mọi sự khoe mẽ bên hoa sen đều trở thành hành động dung tục, kệch cỡm và thô lỗ. Đây không phải là lần đầu những bộ ảnh bên hoa Sen có nội dung phản cảm vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng.
Sống trong sạch là quy tắc, luật sống của con người Việt Nam từ bao đời nay. Nó trở thành đạo đức, nhân cách được bồi dưỡng và bổ sung truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng không phải tất cả mọi người, nhất là lớp trẻ có thể nhận thức được đúng và đầy đủ giá trị, ý nghĩa của hoa Sen đối với đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt. Chỉ khi hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của "Quốc hoa", con người mới có cách hành xử đúng đắn, tôn trọng và bảo vệ giá trị tinh thần dân tộc.



Nguồn: Văn Nghệ Công An

Ý KIẾN CỦA BẠN:


KHÔNG THỂ BỎ QUA



Bài liên quan

Đàm luận 8031471182543768955

Facebook

Liên hệ nhanh

Tên

Email *

Thông báo *

Quảng cáo

item