Từ ngày 29-6 đến ngày 6-7 sắp tới, thành phố Medellín (Colombia) sẽ trở thành một trong những tâm điểm văn hóa với Liên hoan Thơ Quốc tế Medellín lần thứ 29. Một trong những điểm đáng chú ý trong sự kiện năm nay là việc lựa chọn một số bức tranh của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Việt Nam) làm poster cho liên hoan thơ. Đặc biệt trong số đó, bức “Người thổi sáo” vinh dự được chọn làm poster chính cho sự kiện tầm cỡ quốc tế này.



TRANH THI SĨ VIỆT ĐẾN LIÊN HOAN THƠ QUỐC TẾ

VŨ ANH

1.
 Liên hoan Thơ Quốc tế của Medellín là một hoạt động văn hóa văn nghệ quốc tế do nhà thơ Fernando Rendon của tạp chí văn học Prometeo cùng 13 nhà thơ Colombia khởi xướng, tổ chức thường niên từ năm 1991 tới nay tại thành phố Medellín. Từ một “địa bàn” nổi tiếng của các băng đảng ma túy và bạo lực, Medellín trở thành “đất lành” cho thi ca, với tổng số hơn 700 nhà thơ từ 115 quốc gia tham dự.
Ở TP Medellín, đa số các gia đình đều có ít nhất một người từng là nạn nhân của các băng đảng ma túy và bạo lực. Bởi vậy, vai trò của Liên hoan thơ này không chỉ là hoạt động văn nghệ, mà còn phản ánh nỗ lực quốc tế nhằm “hàn gắn” những vết thương trong quá khứ. Năm 2016, Liên hoan Thơ Quốc tế Medellín từng được trao “Giải thưởng cho sinh kế chính đáng” (còn gọi là giải Nobel thay thế) tại Thụy Điển, vì thể hiện “sự sáng tạo, tôn vinh cái đẹp, sự tự do, đồng thời giúp cộng đồng phát triển mạnh mẽ, vượt qua nỗi sợ hãi và bạo lực, góp phần xây dựng hòa bình”.
Năm nay, hơn 80 nhà thơ từ 52 quốc gia sẽ tham dự, bao gồm cả thi sĩ người Nigeria từng đoạt giải Nobel Văn học năm 1986 Wole Soyinka, các nhà thơ từ nhiều quốc gia châu Phi, các đại diện từ Iraq, Palestine, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Ấn Độ và nhiều nước Nam Mỹ. Năm 2008, nữ thi sĩ Nguyễn Bảo Chân là nhà thơ Việt Nam đầu tiên tham dự Liên hoan Thơ Quốc tế Medellín lần thứ 18 với bài thơ “Bàn tay cha”. Năm 2009, tác giả Nguyễn Quang Thiều cũng góp mặt tại Liên hoan Thơ Quốc tế Medellín lần thứ 19 với một số tác phẩm trong tập thơ “Những người đàn bà gánh nước sông”.

2.
Ngày 14-4 vừa qua, được sự đồng ý của nhà thơ - họa sĩ Nguyễn Quang Thiều, ông Gloria Chvatal, thành viên Ban tổ chức Liên hoan Thơ Quốc tế Medellín lựa chọn một số bức tranh làm poster cho sự kiện năm nay. Đặc biệt trong đó, bức tranh “Người thổi sáo” sẽ là poster chính cho toàn bộ hoạt động của liên hoan thơ. Tác phẩm này để lại ấn tượng cho người xem hình ảnh một nghệ sĩ thổi sáo bên cạnh thiếu nữ dưới tán cây, mang mầu sắc lãng mạn và thơ ngây. Tiếng sáo ám ảnh qua mầu vàng chủ đạo chiếm trọn không gian, khiến những lá cây xanh lam giống như những đám mây hội tụ và chuyển động dìu dặt theo tiếng nhạc. Bức tranh đã gói gọn trong khuôn khổ chật hẹp của mình những vẻ đẹp thường thấy trong thi ca. Đó là âm nhạc, sự lãng mạn của tình yêu đôi lứa, hình tượng chim bồ câu hòa bình và thiên nhiên sống động qua hình ảnh đôi chim nhảy nhót trên tán cây.
Cùng với “Người thổi sáo”, một số tác phẩm khác của tác giả Nguyễn Quang Thiều sẽ được sử dụng trong giấy mời, giới thiệu chương trình, in kèm các bài thơ trong sự kiện quốc tế sắp tới. Vinh dự này không chỉ của riêng tác giả, nó còn là sự tôn vinh, ghi nhận của các nghệ sĩ nước ngoài đối với bước tiến nhanh chóng của nền hội họa Việt Nam nói riêng, và văn hóa nghệ thuật nước nhà nói chung.

Nguồn: Nhân Dân