Việc công trình nhà chung cư của Báo Công An Nhân Dân trong suốt gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành khiến số đông cán bộ chiến sĩ của Báo Công An Nhân Dân rơi vào cảnh khốn cùng. Nhiều người phải đi thuê nhà ở trong thời gian đợi nhà rất cơ cực, vừa phải trả tiền thuê nhà, vừa phải trả liền lãi ngân hàng. Những người bán suất hoặc vay mượn tiền của người thân để đóng tiền mua nhà cũng khổ sở không kém, bị nghi ngờ lừa đảo vì mãi không có nhà. Vợ chồng lục đục, anh em họ hàng bất hòa, bạn bè không nhìn mặt nhau... cũng từ đây. Có người phải chuyển nhà thuê liên tục vì bị  người mua lại suất nhà đến chửi bới, sỉ nhục, bị khủng bố tinh thần và đe dọa tính mạng.


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                        Hà Nội, ngày 4 tháng 6 năm 2019

ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP
 
Kính gửi: Đồng chí Trần Cẩm Tú - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương!

Chúng tôi là cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên hợp đồng đang công tác tại Báo Công an nhân dân, cán bộ Báo Công an nhân dân đã nghỉ hưu – thuộc đối tượng được mua nhà tại Dự án nhà ở cán bộ chiến sĩ Báo CAND (địa chỉ xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Chúng tôi xin trình bày với đồng chí một việc như sau:
Năm 2010, Báo CAND và Tổng Công ty 36 – Bộ Quốc phòng đã liên danh để xây nhà ở cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Báo CAND tại địa chỉ xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Báo CAND (thời điểm đó đồng chí Nguyễn Hữu Ước là Tổng biên tập), chúng tôi đã nộp tiền mua căn hộ chung cư tại Dự án nhà ở CBCS Báo CAND với giá là 9 triệu đồng/m2, theo tiến độ cơ quan thông báo thì quý I/2013 sẽ bàn giao nhà. Chúng tôi đã thực hiện việc nộp tiền đầy đủ theo các đợt thông báo của lãnh đạo Báo CAND. Tuy nhiên đến năm 2013 là thời hạn bàn giao nhà, công trình chỉ mới xây dựng xong phần thô và “đắp chiếu” để đó, với lý do trượt giá nên đã hết tiền, không hoàn thiện và không làm thủ tục sổ đỏ được nữa.
Đến năm 2014 (thời điểm này đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Miên là Tổng biên tập), dự án được khởi động lại. Chúng tôi được cơ quan thông báo đóng thêm tiền để hoàn thiện bàn giao nhà và làm thủ tục sổ đỏ, với  giá thành từ 9.000.000 đồng/m2 ban đầu, nâng lên là 13.383.866 đồng/m2. Từ năm 2015 đến năm 2017, Thiếu tướng Phạm Văn Miên đã chỉ đạo thu tiền của chúng tôi thêm 4 đợt và hứa trước toàn thể cán bộ chiến sĩ, người mua suất nhà, chậm nhất đến tháng 11/2017 sẽ bàn giao nhà. Lần này, trực tiếp đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Miên ký thông báo nộp tiền mua nhà chung cư gửi từng CBCS, trong đó thống kê chi tiết số tiền và thời hạn nộp. Theo đó, chỉ trong thời gian 2 tháng (tháng 4, 5/2017), trung bình mỗi CBCS phải nộp từ 500 đến 700 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền theo giá mới mà chúng tôi đã nộp là từ 1,1-1,5 tỷ đồng/căn hộ (tương đương trên 95% giá trị căn hộ). Tin tưởng ở lãnh đạo và mong muốn sớm được nhận nhà nên sau khi có thông báo, chúng tôi đã vay mượn, huy động mọi nguồn tiền của gia đình, bè bạn để nộp tiền đúng theo yêu cầu. Thậm chí, ai nộp chậm ngày nào còn bị Báo CAND thu tiền lãi ngày đó.
Sau gần 10 năm, Báo CAND đã thu của người mua nhà tổng số tiền tính đến 31/12/2018 là 200.735.171.467 đồng (hơn 200 tỷ đồng).  Tiền thu được của người mua nhà, theo báo cáo của Báo, đã sử dụng tới 196.129.001.522 đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà chung cư của Báo CAND vẫn dở dang, “đắp chiếu”.
Việc công trình nhà chung cư của Báo CAND trong suốt gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành khiến số đông cán bộ chiến sĩ của Báo CAND rơi vào cảnh khốn cùng. Nhiều người phải đi thuê nhà ở trong thời gian đợi nhà rất cơ cực, vừa phải trả tiền thuê nhà, vừa phải trả liền lãi ngân hàng. Những người bán suất hoặc vay mượn tiền của người thân để đóng tiền mua nhà cũng khổ sở không kém, bị nghi ngờ lừa đảo vì mãi không có nhà. Vợ chồng lục đục, anh em họ hàng bất hòa, bạn bè không nhìn mặt nhau... cũng từ đây. Có người phải chuyển nhà thuê liên tục vì bị  người mua lại suất nhà đến chửi bới, sỉ nhục, bị khủng bố tinh thần và đe dọa tính mạng. Trong khi đó, mặc dù đã quá hạn bàn giao nhà gần 2 năm so với lời hứa của đồng chí Tổng biên tập Phạm Văn Miên, nhưng CBCS không hề nhận được lời chia sẻ nào từ đồng chí Miên, chúng tôi cảm nhận, đồng chí Miên không đứng về phía CBCS mà luôn bảo vệ, ưu ái nhà thầu là Công ty 36.55. Ngày 12-7-2017, Thiếu tướng Phạm Văn Miên bút phê đồng ý tạm ứng số tiền 30 tỷ đồng (là tiền đóng góp mua nhà của CBCS) theo đề xuất của Công ty CP 36.55 tại công văn số 49A/CV-CT36.55 ngày 25-6-2017 với cam kết sử dụng số tiền 30 tỷ này đúng mục đích dùng để thi công công trình Nhà ở CBCS Báo CAND và hoàn thành bàn giao công trình đúng tiến độ vào 30-11-2017 (xin gửi kèm bản photo tài liệu này).
Ngày 13-7-2017, sau khi Báo CAND chuyển 30 tỷ đồng vào tài khoản số 130 320 104 2880 của Công ty cổ phần 36.55 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Hà Thành, thì chỉ trong vòng 7 ngày từ 13 đến 19-7-2017, Công ty 36.55 đã sử dụng gần hết số tiền này vào việc trả nợ vay ngân hàng (gần 9 tỷ đồng), rút séc tiền mặt (trên 13 tỷ đồng), thanh toán các công trình xây dựng khác và thanh toán một số khoản chi tiêu của chính Công ty 36.55, chứ không hề đưa tiền vào thi công công trình nhà ở CBCS Báo CAND như đã cam kết. Là người chịu trách nhiệm về việc chuyển một khoản tiền lớn như vậy nhưng sau khi chuyển tiền, đồng chí Phạm Văn Miên đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát Công ty 36.55 thực hiện sử dụng tiền vào thi công công trình như cam kết, dẫn đến hậu quả cuối năm 2017, Công ty 36.55 đã không hoàn thành việc bàn giao nhà.
Vừa qua, chúng tôi bàng hoàng, sửng sốt trước thông tin ngày 8-10-2018, đồng chí Phạm Văn Miên đã ký Phụ lục hợp đồng số 06/PLHĐ-XD với công ty CP 36.55 với nội dung gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng cho Công ty 36.55 từ 30-11-2017 đến 31-3-2019 (xin gửi kèm bản photo phụ lục hợp đồng này). Việc ký phụ lục hợp đồng số 06 trên của đồng chí Miên không thông qua Đảng ủy, Ban Biên tập, tập thể, không thông báo cho bất cứ cá nhân nào có quyền lợi liên quan đến dự án chung cư được biết, đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho CBCS và người mua nhà khi dự án tiếp tục kéo dài mà không có lý do chính đáng.
Theo quy định, đến tháng 12/ 2019 này, đồng chí Pham Văn Miên nghỉ hưu. Chúng tôi cảm nhận đồng chí Phạm Văn Miên đang đủng đỉnh, tranh thủ nghỉ ngơi chờ ngày “hạ cánh” và đẩy việc giải quyết tiếp cho người kế nhiệm sau.
Kính thưa đồng chí Trần Cẩm Tú!
Chúng tôi là cán bộ chiến sĩ, là Đảng viên, là các nhà báo trong lực lượng CAND được đào tạo, rèn luyện trong ngành Công an nên trong suốt những năm vừa qua, chúng tôi luôn có ý thức giữ gìn uy tín cho ngành, chờ lãnh đạo giải quyết nội bộ. Tuy nhiên cho đến nay, lãnh đạo Báo CAND vẫn chưa có phương án giải quyết khả thi, khiến chúng tôi vô cùng lo lắng, mất niềm tin vào lãnh đạo Báo CAND; không khí làm việc cơ quan rất nặng nề, chúng tôi không thể yên tâm làm việc. Vừa qua, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, và ngày 25/3/2019, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Công văn số 2326/VPCP – V1, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý các nội dung phản ánh trong đơn của chúng tôi, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nhưng Công văn này lại không yêu cầu thời hạn nào Bộ Công an phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, vấn đề nhà chung cư Báo CAND 9 năm không giao nhà, đã được các nhà báo đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công an. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời trước báo giới rằng, Bộ Công an đã giao cho Thanh tra Bộ Công an thanh tra dự án này, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí. Hàng chục tờ báo đã đồng loạt đưa tin về việc này. Nhưng đến nay chúng tôi được biết, Thanh tra Bộ Công an không thanh tra dự án này. Và dù lãnh đạo Bộ Công an xác định Báo CAND “điểm nóng”, nhưng lãnh đạo Bộ Công an đến thời điểm này vẫn chưa ra quyết định thanh tra Dự án chung cư Báo CAND 9 năm không giao nhà.
Kính thưa đồng chí Trần Cẩm Tú!
Dự án chung cư Báo CAND có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về kinh tế. Các đồng chí Trung tướng Nguyễn Hữu Ước - nguyên Tổng biên tập Báo; Thiếu tướng Phạm Văn Miên – Tổng biên tập Báo; Đại tá Đặng Văn Lân - nguyên Phó Tổng biên tập Báo và Đại tá Nguyễn Thị Hiển - nguyên Trưởng ban Trị sự, nguyên kế toán trưởng của Báo CAND, đã vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, lựa chọn đơn vị nhà thầu xây dựng, quản lý, thu chi, sử dụng tiền thu hàng trăm tỉ đồng của người mua nhà tại dự án nhà ở cán bộ chiến sĩ Báo Công an nhân dân không hiệu quả…Hai ông Nguyễn Đăng Giáp, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36 và ông Nguyễn Hồng Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần 36.55 đã vi phạm nghiêm trọng những quy định trong thực hiện hợp đồng xây lắp; chi tiền sai mục đích; cá nhân ông Nguyễn Hồng Tuấn có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 30 tỷ đồng của CBCS Báo CAND trong Dự án này (chúng tôi xin gửi tài liệu kèm theo gồm đề xuất của Công ty Cổ phần 36.55 xin tạm ứng 30 tỷ, và Tổng biên tập Phạm Văn Miên đã đồng ý, nhưng thực tế, số tiền 30 tỷ đã được 36.55 dùng vào việc trả nợ, do là nợ xấu của ngân hàng). Vì những lí do trên, tiền của chúng tôi bị thất thoát và sau 9 năm, đến nay, dự án này vẫn dở dang, “đắp chiếu”.
Là đảng viên, chúng tôi luôn thấm thía sâu sắc “19 điều đảng viên không được làm” và không được có những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhưng các lãnh đạo của chúng tôi và lãnh đạo nhà thầu là ông Nguyễn Đăng Giáp, ông Nguyễn Hồng Tuấn đã vi phạm “nhiều điều đảng viên không được làm” và có biểu hiện suy thoái đạo đức. Trong việc thực hiện dự án, lãnh đạo Báo CAND đã vô trách nhiệm, làm sai nhiều nguyên tắc kinh tế, không coi trọng ý kiến của tập thể,  duy ý chí, áp đặt, chỉ làm theo ý mình; vướng vào "tư duy nhiệm kỳ", chỉ tập trung giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, có lợi cho mình… Điều đó khiến cho dự án ngừng trệ, hàng chục tỉ đồng của cán bộ chiến sĩ không được sử dụng vào dự án, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tư tưởng, niềm tin của cán bộ chiến sĩ về trách nhiệm “nêu gương của người đứng đầu”.
Vì những lí do nêu trên, chúng tôi kính đề nghị đồng chí lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chúng tôi – những cử tri luôn đặt hết niềm tin vào Đảng, Nhà nước, vào Quốc hội, Chính phủ và vào ngành Công an. Kính đề nghị đồng chí đề nghị các cơ quan chức năng về Đảng, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc làm rõ những sai phạm của các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Báo CAND, lãnh đạo Tổng Công ty 36 và Công ty 36.55 để xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật.
Chúng tôi xin đặt trọn niềm tin của mình vào sự công minh, công tâm của đồng chí!
             Tập thể cán bộ chiến sĩ Báo CAND và những người mua suất nhà