Sáng 18-6, tại TPHCM, công ty sách First News- Trí Việt đã tổ chức buổi họp báo để tuyên chiến với sách lậu. Không chỉ bán ở các quầy sách trên phố, sách lậu còn tràn lên những nhà sách trên mạng. Phải chăng “người làm gian quen công an hơn người làm thật, người làm thật quen phát luật hơn người làm gian”?



Hỡi những ai chỉ vì kinh doanh, chỉ vì tiền mà vô cảm tiếp tay cho việc in ấn, phát hành tiêu thụ sách in lậu - họ lập luận sách nào cũng là sách - càng rẻ càng tốt, có xấu, có sai nội dung hay đọc nhức mắt một tí cũng được - miễn là bán thu được tiền lời, thu được phí % cao là được - tư duy, cách suy nghĩ vô cảm ủng hộ sách in lậu đó sẽ giết chết sự sáng tạo và tâm huyết của những người đêm ngày trăn trở với từng ý tưởng, chắt lọc từng con chữ để khát khao thay đổi tâm thức, trí tuệ Việt Nam bằng văn hoá, bằng tri thức làm thay đổi thói quen, thức tỉnh, lay động con tim tự nhiên và sâu sắc nhất.
Có lẽ, cũng chỉ có những người vô cảm nhất và thiếu giáo dục mới bàng quan, ủng hộ việc in lậu, trực tiếp tiếp tay cho việc phát hành, tiêu thụ sách giả trốn thuế, vi phạm pháp luật trên mạng và dưới mặt đất. Hành vi này không chỉ lừa dối bạn đọc, ủng hộ những kẻ làm gian mà còn là nguồn gốc những tiêu cực, tham nhũng trong quản lý in ấn, phát hành ở Việt Nam và trực tiếp triệt phá những tác giả có tâm, những NXB và đơn vị xuất bản chân chính ở Việt Nam.
Ngành Xuất Bản dù đóng góp GDP cho một Quốc gia ít nhất - nhưng lại đóng vai trò quan trọng nền móng nhất để phát triển Giáo dục, Trình độ Dân trí và Tinh thần Quốc đạo của một Dân tộc.
Như khẳng định từ một triết gia nổi tiếng và uyên bác từ thế kỷ 18: “Muốn phá huỷ tinh thần một dân tộc, phá huỷ một quốc gia - trước hết hãy tàn phá nền Giáo dục và Tri thức của quốc gia đó trước”.
Muốn Quốc gia thay đổi để phát triển thực sự thì chắc chắn phải thay đổi tận gốc rễ, từ nhận thức, ý thức tự trọng, trách nhiệm từ con người, của những người lãnh đạo, các cơ quan quản lý, bạn đọc và tất cả người dân.
First News hiện có khoảng 1000 đầu sách giá tri, trong đó bán chạy khoảng 400 cuốn nhưng đến hôm nay chúng tôi đã phát hiện 686 đầu sách của chúng tôi bị in lậu, bị làm giả, bị xâm phạm, bị vi phạm bản quyền dưới mọi hình thức. Có rất nhiều bộ cuốn sách của First News bị nhiều nơi cùng in lậu một lúc như trọn bộ sách Hạt Giống Tâm Hồn, Chicken Soup for the Soul, Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi, Không Bao Giờ là Thất Bại - Tất Cả là Thử Thách, Bộ Hành Trình về Phương Đông, Quà Tặng Diệu Kỳ, Bí Mật của May Mắn, Nghĩ Giàu Làm Giàu, Dám Nghĩ Lớn, Bảy Thói Quen cho Bạn Trẻ Thành Đạt... bị 16 trùm in lậu cùng cạnh tranh nhau in lậu làm giả, rất nhiều trùm in lậu đã dã tâm để giá sách giả cao hơn sách thật để đánh lừa bạn đọc thích giảm giá nhiều.
First News chỉ in một phiên bản duy nhất cho một cuốn sách, nhưng các trùm in lậu in nhiều phiên bản khác nhau và cạnh tranh giá với nhau, First News có 1000 tựa sách nhưng phải chiến đấu với trên 3000 phiên bản sách lậu, sách giả khác nhau tìm mọi cách để tiêu thụ công khai cạnh tranh với sách thật. Và với trình độ in ấn cao, các nhà sách, đại lý và bạn đọc khó nhận biết được nếu không so sánh với một cuốn sách thật đặt ngay bên cạnh, so từng trang.
Chúng tôi đã phải đổi hàng ngàn cuốn sách thật lấy sách giả khi bạn đọc bức xúc phản ánh sách mua kém chất lượng, sai sót. Có những đại lý bán hết sách First News rồi đặt mua sách giả giá rẻ trên các trang TMĐT số lượng lớn để trả lại cho First News, một thời gian sau kiểm tra kho các thùng hàng, bao sách, chúng tôi mới biết, mới phát hiện được. Nhân sự của chúng tôi làm sách không đủ thời gian để xử lý giải quyết các vấn đề về sách in lậu, làm giả tứ bề ập về giữa muôn trùng vây.
Thực ra chúng tôi phát hiện ra các Sàn TMĐT bán sách lậu, sách giả cả năm trước, chúng tôi đã gửi ca cảnh báo nhiều lần đến tất cả các sàn bán sách Online, nhưng dường như tất cả các Sàn bán sách đó không hề quan tâm, vô cảm nói rằng - chúng tôi cho thuê cửa hàng bán thu 13%, không chịu trách nhiệm ai bán sách giả hay bất cứ cái gì giả hết. Có sàn nói, ai mua giả mang đến đây chứng minh được chúng tôi sẽ trả lại tiền. Nhưng sự thực là không tới 0,001% bạn đọc mua sách giả từ các nhà sách và các sàn TMĐT khi nhận sách biết đó là sách giả, vì sách giả giống y chang sách thật, đầy đủ hết logo First News, NXB đã đang ký bảo hộ bản quyền, và đầy đủ địa chỉ số điện thoại, email của First News. Và chỉ 0,001% bạn đọc biết sách giả đó gọi điện, email cho chúng tôi để phản ánh, đổi sách là chúng tôi đã không đủ thời gian, không đủ người rồi xử lý giải quyết rồi.
Chúng tôi là những làm sách tâm huyết, trăn trở với các vấn đề xã hội, chúng tôi không hề muốn phải mất thời gian vào những việc đấu tranh như thế này, muốn họp báo ra mắt sách mới chứ không hề muốn tổ chức họp báo như thế này - và cũng không hề muốn tổ chức điều tra, kiện tụng bất kỳ ai hết - vô phúc đáo tụng đình mà. Nhưng lần này - cực chẳng đã và hết đường đi, hết hướng giải quyết ôn hoà và thức tỉnh được, Mới hai tuần trước, sau nhiều lần viết trên MXH cảnh báo mức độ cao - tôi quyết định cho anh em First News đặt 128 đơn hàng mua sách ngẫu nhiên từ tất cả các sàn, công ty TMĐT Bán sách Online, quay video từ khâu đặt sách đến khi nhận hàng, và không mở các bao sách được giao ra, mời các công ty Thừa Phát Lại đến tiến hành mở bao hàng và lập vi bằng. Thật bất ngờ, tất cả 128 đơn hàng ngẫu nhiên đó đều là sách in lậu, sách giả. Và First News chọn 3 công ty bán sách online có số lần vi phạm phân phối sách giả tiếp tay in lậu nhiều nhất, để công bố đích danh trong họp báo hôm nay.
Ngoài 128 đơn hàng này, chúng tôi có trên 500 chứng cứ bán sách giả, sách in lậu của các công ty, các sàn TMĐT bán sách trong cả nước do bạn đọc gửi về.
Nếu hôm nay chúng tôi mang tât cả các sách in lậu, sách làm giả mà chúng tôi thu giữ được trong nhiều năm qua đến đây, thì cả hội trường họp báo này sẽ cao lên 2 mét đầy sách in lậu, sách giả mà các anh chị không thể có chỗ để ghế ngồi.
Chúng tôi hôm nay - với tất cả sự chân thành, với tất cả sự cố gắng, với tất cả sự quyết tâm và sự bức xúc trầm tĩnh nhất - mong muốn các nhà báo hãy một lần thấu hiểu sự thật tận cùng mà không phải ai cũng dám nói. Chúng tôi xin cầu mong, các cấp lãnh đạo các anh em thuộc cơ quan chức năng, đang sống bằng tiền thuế của nhân dân, trong đó có của chúng tôi và các đơn vị xuất bản chân chính - hãy làm hết phận sự và những gì có thể, để cứu những tác giả, những đơn vị làm sách các NXB chân chính ở Việt Nam - và triệt phá tận gốc rễ quốc nạn in lậu sách giả - vốn là nguồn gốc của bao tiêu cực, tham nhũng, vốn làm mất đi thất thu ngân sách nhà nước hàng trăm hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế trong nhiều năm qua.
                      NGUYỄN VĂN PHƯỚC
                   (Người sáng lập, CEO của First News - Trí Việt)