“Vợ ba” là bộ phim táo bạo, cận cảnh tình dục khá nhiều. Cảnh làm tình của Xuân với Sơn cũng hiếm phim Việt nào “đạt đến”. Trong phim còn có nhiều “xen” độc đáo như:  tôn vinh trinh tiết của vợ ba bằng cách để cành cây khều chiếc khăn trắng thấm máu, bày giữa sân, trước con mắt bao người lại qua! Nữ đạo diễn của Vợ ba phát biểu: “Thấy những cảnh nóng trong phim rất bình thường”. Và tất nhiên là hoàn toàn bình thường khi chỉ đạo đứa bé đóng lô, loạt cảnh mà đến người lớn có khi cũng phải cân nhắc chán chê. “Lấy chồng từ thuở mười ba/Ðến năm mười tám em đà năm con”. Nhưng đó là thời xưa thôi, là tảo hôn, hủ tục. Chứ để trẻ con đóng cảnh nóng, đụng chạm thân thể với đàn ông trưởng thành là chết đấy, phạm luật rành rành. Vi phạm đạo đức, luân lý.


PHIM NGHỆ THUẬT CHẾT TỨC TƯỞI HAY PHIM KÉM NHÂN VĂN?

DƯƠNG THỊ

Vừa phút thứ 5 của bộ phim Vợ ba, nhân vật Mây do Nguyễn Phương Trà My 13 tuổi thủ vai đã được đóng cảnh động phòng hoa chúc. Đạo diễn để cho người chồng trung niên  (Lê Vũ Long thủ vai) cúi mặt húp món lòng đỏ trứng sống đặt trên rốn vợ trẻ - chi tiết gợi nhớ bộ phim Vương quốc nhục dục(In the Realm of the sense) của đạo diễn Nhật Bản Nagisa Oshima. Có điều trong phim Nhật, trứng được đặt ở nơi nặng đô hơn một chút - là chỗ kín. (Xong cũng lấy ăn như phim Vợ ba).
Xơi trứng xong, diễn viên nam cà bộ râu rậm lên cơ thể diễn viên nữ, sau đó màn ảnh cận cảnh hai cơ thể để trần đụng chạm. Cận cảnh cả gương mặt với miệng há ra và động tác “giật người” đầy ngụ ý, mô tả trạng huống trinh nữ thành phụ nữ.
Phải mất công kể chi tiết không phải để câu view hộ bộ phim, mà để thấy đây là bộ phim “nóng rẫy” đến thế nào. Kể cả nụ hôn đồng tính của Mây và Xuân (người vợ hai), không thể trần trụi hơn. Rồi cảnh chồng mời gọi “cho tôi xem đi”, bóp ngực “vợ ba”… Được biết trailer phim có cảnh vợ ba ngực trần nằm ngửa trên nước nhưng khi chiếu đã bị lược đi. Khoảng 5 cảnh nhạy cảm đã được bé Trà My tự mình thực hiện!
Và bây giờ, phía biện hộ, họ lý lẽ  gì về ca trẻ con đóng cảnh nóng của Vợ ba?
Cặp vợ chồng diễn viên Đỗ An - người mẫu Lê Thúy bày tỏ bức xúc khi phim ngừng chiếu, nói những người phản đối trẻ con đóng cảnh nóng là “con gà tức nhau tiếc gáy”, nên “không có cửa chạm vào thành công của Vợ ba đâu” (dẫn theo báo Thanh Niên).
Chả là Đỗ An có một vai trong phim. Còn vợ anh - Lê Thúy nhận thấy: “13 tuổi bé đủ nhận thức và tự biết bảo vệ vì tuổi đó chúng ta đã được học về tình dục, về cách phòng tránh. Nếu có bố mẹ theo cạnh thì tên biến thái nào dám đụng vào”. Chết chửa, chẳng gì cũng người lớn, trưởng thành mà lại nghĩ phải thành án thì mới nên chuyện! Và trẻ 13 tuổi đã nhận thức cũng như tự vệ giỏi thế thì chắc không cần luật pháp nào bảo vệ đâu nhỉ?
Hay là những diễn viên như anh Đỗ An và ê-kip làm phim quan niệm rằng: đụng chạm thân thể khi đóng phim là việc hoàn toàn vô hại, diễn viên lúc đó hoàn toàn vô cảm chứ không xúc cảm, dễ nảy sinh tà ý như đời thật đâu mà thiên hạ lo bò trắng răng?
Một người đàn ông hôn hít đứa trẻ trong thang máy, liền bị cả cộng đồng phẫn nộ lên án, đòi khởi tố càng nhanh càng tốt nhưng một đứa bé cọ xát thân thể không chỉ một lần với chỉ một người, nói những câu chuyện tình dục sát ván, lại là chuyện không đáng bàn? Phim lên án tục tảo hôn nhưng lại thực hành tục đó trên phim?
Ngay những phút đầu phim, ba người vợ ngồi nói với nhau về cách để thỏa mãn đàn ông. Riêng chi tiết này đã không chấp nhận được khi xét độ tuổi của diễn viên vợ ba, chưa nói những cao trào khác. Làm ơn đi, điện ảnh không nhân văn, liều lĩnh là thứ điện ảnh hạng mấy?
Ông đạo diễn Phan Gia Nhật Linh  tuyên bố Vợ ba ngừng chiếu ở Việt Nam đánh dấu cái chết tức tưởi của phim nghệ thuật, rằng những người làm phim nghệ thuật xứ này sẽ khó khăn hơn trong việc thể hiện các ý tưởng nghệ thuật của họ. Ông  gọi những người lên án việc sử dụng trẻ con đóng cảnh nóng là “các nhà đạo đức học cộng đồng mạng”,  “phóng viên kiêm đạo đức học”, đã thừa hơi nhân danh cô bé để “quan ngại sâu sắc”. Ông khẳng định diễn viên trẻ cũng như gia đình em đều cho biết em rất thoải mái, ổn, hoàn toàn tự nguyện.
Có tờ báo phỏng vấn Trà My cảm giác ra sao khi đóng các cảnh ân ái đêm tân hôn, gần như để lộ gần hết phần trên cơ thể và có những đụng chạm mạnh với bạn diễn lớn tuổi Lê Vũ Long. Cô bé cho biết quay cảnh này mất hai đêm, phần vì đạo diễn yêu cầu gắt gao, phần vì bé căng thẳng. “Lần đầu anh Long ăn trứng trên người, tôi hơi giật mình. Sau đó diễn lại nhiều lần, tôi khá mệt nên ráng làm cho xong, không suy nghĩ gì nhiều nữa”. Trên báo khác, bé bày tỏ xáo động mạnh khi đóng hôn đồng tính với Maya.
Nghĩa là, không sang chấn nhưng cũng có chấn động đấy, không vô cảm hoàn toàn đâu, thưa các vị “cấp tiến”, “văn minh” v.v.. “Thoáng” và lành nghề nữa?
Họ - những người làm phim, có kể được cho mọi người nghe rằng mình đã thị phạm tinh vi, đã đánh lừa đứa trẻ này thế nào khi quay cận cảnh tình dục đâu? “Lúc đầu giật mình sau đó quen dần” - như  bé trần tình trên kia, phải chăng là đúng ý đồ của họ rồi? Kể cả người mẹ đứa trẻ hoàn toàn hạnh phúc với lựa chọn của mình, bày tỏ biết ơn đạo diễn đã chọn con mình, thì thực tế là bà đã phạm luật mà không biết. Riêng việc để con gái bé bỏng phải đương đầu với sóng gió dư luận, người chín nghĩ thì khó mà “hạnh phúc” được.
Mấy ngày nay, nhiều luật sư đã lên tiếng. Một số tổ chức, cơ quan liên quan quyền trẻ em cũng có động thái gay gắt. Hy vọng giờ này những đại diện phe “cấp tiến”  sẽ nghĩ lại. Còn họ vẫn cho rằng luồng dư luận trái ý họ chẳng qua ghen ăn tức ở, đạo đức giả, dẫn đến ngộ sát dòng phim nghệ thuật, vân vân,  thì tôi xin phép nghi ngờ tính nhân văn nếu ông đi làm phim và bình phim, nghi ngờ vốn liếng hiểu biết của ông. Ông còn dọa “những người làm phim nghệ thuật Việt Nam sẽ khó khăn hơn trong việc thể hiện các ý tưởng nghệ thuật”. Giả dụ con bé bỏng của các vị được mời đóng phim nóng, trả hậu, chắc không thể bỏ lỡ cơ hội đâu nhỉ?
Lâu nay chúng ta biết rằng giải thưởng quốc tế cũng đầy vấn đề, đầy chuyện hậu trường khó nói. Và ngay cả không như thế đi nữa, trong vụ này, những người trao giải cho Vợ ba có biết gì về đứa bé 13 tuổi đóng phim 18+ hay không?
Trong câu chuyện này, cũng không thể nói phía cấp phép vô can. May mà nhà sản xuất Vợ ba tự ra quyết định ngừng chiếu, chẳng cần chờ đến lệnh cấm, chứ lại đi đấu tranh để phim mình khỏi “chết tức tưởi trên sân nhà” thì hệ lụy cho cô bé kia và gia đình bé chắc không dừng ở việc bị dư luận phán xét mà thôi đâu.

Nguồn: Tiền Phong