Đã từng được nhiều giải thưởng nho nhỏ ở các liên hoan phim nho nhỏ, bộ phim “Vợ ba” sau 4 ngày công chiếu đã phải tạm ngưng, vì cảnh nóng của diễn viên 13 tuổi bị dư luận phản ứng mạnh mẽ. Quy trình thẩm định và cấp phép của Cục Điện ảnh đối với bộ phim “Vợ ba” cũng được rà soát lại, để có hướng xử lý phù hợp. Một bộ phim dán nhãn “18+” như “Vợ ba”, thì phải đối mặt những giới hạn nào về nghệ thuật và về pháp lý?



Đạo diễn Lưu Trọng Ninh chia sẻ: "Điều quan trọng không nằm ở độ tuổi mà là câu chuyện của phim có được dẫn dắt hợp lý hay không, có làm lay động trái tim người xem; đạo đức làm nghề của đạo diễn có thuyết phục hay không. Phim ảnh cũng như cuộc sống, nên nhìn ở khía cạnh con người, không nên cấm đoán hay o ép. Có như vậy mới tạo không khí cởi mở và phát triển. Khi cô bé và gia đình đi đến quyết định thì họ đã suy nghĩ, cân nhắc kỹ càng. Chúng ta không cần phải lo lắng cho họ. Ý kiến đó thuộc về một hoặc một vài cá nhân, không đại diện cho những người còn lại. Vì vậy không nên dựa vào đó để truy xét một tác phẩm nghệ thuật”.

Luật sư Lê Ngọc Luân nhận định: "Để xem xét bộ phim có phạm pháp không thì chúng ta phải xem xét cụ thể từng cảnh quay. 13 tuổi chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, vẫn là một đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo hộ và bảo vệ. Trong luật hình sự, quan hệ tình dục với trẻ em dưới 16 tuổi mọi trường hợp đều quy vào tội hiếp dâm. Dựa vào thông điệp và mục đích phim chúng ta mới có đánh giá đầy đủ chính xác nhất về khía cạnh pháp luật.Có thể thông điệp phim truyền tải đến người xem là chuyện tảo hôn, tái hiện thời phong kiến xa xưa; nhưng truyền tải như thế nào thì phim có thể có cách khai thác nhiều khía cạnh khác, sử dụng trẻ em vào cảnh nóng là không nên. Trước nạn xâm phạm tình dục trẻ em như hiện nay, tuy nhà làm phim có thể dùng kỹ xảo thì bản thân người xem sẽ đập vào mắt những hình ảnh của trẻ em trong cảnh nóng thì theo quan điểm của tôi là có ảnh hưởng đến quyền trẻ em." 

                        PV