PGS.TS Trương Ngọc Nam - giám đốc Học viện Báo chí và tuyên truyền, cho biết "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn đã dùng Tạp chí "Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế" để… lừa các giảng viên của đơn vị này. Cụ thể, tờ báo của “nhà báo quốc tế” chỉ xuất bản một số duy nhất ở Séc, sau đó photo ở vỉa hè Hà Nội để in các bài báo tầm cỡ… quốc tế. Nhiều giảng viên có học hàm, học vị đã gửi bản tiếng Việt cho “nhà báo quốc tế”, rồi “nhà báo quốc tế” tự dịch sang tiếng Anh và chế bản in tại Việt Nam để… tặng lại cho những kẻ háo danh xun xoe xung quanh! Riêng PGS-TS Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí (nơi đã tích cực giới thiệu "nhà báo quốc tế" trở thành Hội viên Hội Nhà báo VN) có đến 4 bài được vinh dự đăng ở tạp chí đểu kia!



PGS-TS Trương Ngọc Nam tiết lộ: 
"Thông thường các bài báo quốc tế như vậy để được đăng trên các tạp chí uy tín, chuẩn chỉ, để được thông qua các hội đồng và xuất bản sẽ phải mất chi phí không dưới 2.000 EURO. Nhưng đằng này, các bài báo mà các giảng viên được đăng trên tạp chí giả này hầu như không mất chi phí gì đáng kể, chỉ là ngoại giao, mời nhau, chiêu đãi nhau.  Trên tạp chí này, riêng viện trưởng Viện Báo chí (PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng) có bốn bài đăng và ba giảng viên báo chí khác mỗi người được đăng một bài. Anh em cũng nghi ngờ vì thủ tục đăng quá dễ dãi, nhưng khi nhận bản in thì thấy bài báo cũng chuẩn chỉ, đúng form, được dịch ra tiếng Anh... Đó là những tạp chí giả. Việc xử lý hiện nay là không công nhận các bài báo này vì thực tế các bài báo đó không được đăng ở tạp chí quốc tế gì. Học viện đã kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc viện trưởng Viện Báo chí về việc làm thủ tục đề xuất đưa ông Lê Hoàng Anh Tuấn trở thành hội viên Hội Nhà báo Việt Nam mà trái nguyên tắc, không xin ý kiến đảng ủy, ban giám đốc. Còn việc các thầy cô bị lừa đăng bài trên tạp chí giả thì học viện nhắc nhở, nhất là khi làm việc với đối tác nước ngoài phải thật sự thận trọng".

Học viện báo chí bị lừa đảo, hay Học viện báo chí tự nguyện được lừa đảo? Có lẽ “nhà báo quốc tế” hiểu thấu đáo và tường tận nhất!

                          PV