Nhà báo Nguyễn Đức Hiển góp ý với các vị cầm trịch Hội Nhà báo VN khi để “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn dựa hơi để đi lòe bịp khắp nơi: “Khi quý vị đi kè kè với một kẻ huênh hoang và giả mạo bằng cấp, ai có thể tin vào sự trong sáng của quý vị? Khi quý vị kè kè với một kẻ cuồng hư danh, ai dám tin vào trong sáng thiện lương của lãnh đạo Hội? Và khi lãnh đạo hội không thu phục được nhân tâm hội viên, sao quý vị có thể hoàn thành trọng trách một cách thực chất, chứ không phải trên giấy?




VÀI LỜI KHÔNG VUI VỚI LÃNH ĐẠO TRUNG ƯƠNG HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM

NGUYỄN ĐỨC HIỂN

Bài này, tôi viết nghiêm túc, với tư cách Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, gắn bó với nghề, với đồng nghiệp, đồng đội; tham gia và gắn bó nhiều với công tác Hội. Từ vụ "nhà báo quốc tế", nó bộc lộ rất nhiều điều mà lãnh đạo Trung ương Hội Nhà báo VN cần nhìn nhận, chấn chỉnh, trả lời hội viên và công luận

1. Cư xử quyền lực kiểu con nhang đệ tử có thể bị lợi dụng:
Lãnh đạo trung ương hội nếu muốn anh em nhà báo cả nước tin phục, cần tinh thông về nghiệp vụ, mẫu mực về hành xử, hết lòng vì hội viên. Các cơ quan thông tấn và báo chí của Hội nhà báo phải là những tờ báo hàng đầu về cả công nghệ, quy trình thẩm định và mục tiêu đăng tải. Khi có khiếu nại; phải mẫu mực về sự cầu thị tiếp nhận và sửa sai. Tôi nghĩ thế, và tôi cho rằng mình nghĩ đúng, kỳ vọng đúng.
Sự việc về một kẻ ất ơ như Lê Hoàng Anh Tuấn, nhỏ lắm. Tôi không nghĩ nó đáng mình và đồng nghiệp cả nước phải quan tâm. Tuy nhiên điều tôi thấy không nhỏ là qua đó nó bộc lộ được sự tuỳ tiện của một số cá nhân lãnh đạo Hội. Vì sao các vị lại cho một kẻ như Tuấn lê la đu đeo và vênh vang bên cạnh mình trong các diễn đàn, trong các cuộc làm việc với BCH Hội nhà báo tỉnh thành; phát biểu ở các lễ khai giảng khoa học; ngang hàng trong các hội thảo lớn?
Tuấn không có đóng góp gì cho báo chí, cho độc giả. Bằng tiến sĩ ĐH Leeds là thứ bùa tự vẽ tự đeo. Vậy mà Tạp chí Người Làm Báo của TW Hội lại "phát hiện" và ca ngợi. Tuấn đi đâu cũng có PGS TS, TBT Nguyễn Thành Lợi của tạp chí này đi cùng; Ông Lợi đi đâu cũng có Tuấn kè kè. Nếu nói là do lãnh đạo Hội cả tin về bằng cấp của Tuấn, thì đâu là sự mẫu mực nghiệp vụ của tạp chí nghề nghiệp này trong thẩm định thông tin; đâu trách nhiệm trong phụng sự công chúng như quý vị từng, luôn luôn, thường xuyên rao giảng?
Khi quý vị đi kè kè với một kẻ huênh hoang và giả mạo bằng cấp, ai có thể tin vào sự trong sáng của quý vị? Khi quý vị kè kè với một kẻ cuồng hư danh, ai dám tin vào trong sáng thiện lương của lãnh đạo Hội? Và khi lãnh đạo hội không thu phục được nhân tâm hội viên, sao quý vị có thể hoàn thành trọng trách một cách thực chất chứ không phải trên giấy?

2. Sự chuyên nghiệp trong điều hành thông tin
Tôi thấy quý vị thiếu chuyên nghiệp.
Cho tới giờ có cỡ 200-300 bài báo về vụ Nhà báo Quốc tế. Trong đó nêu rõ danh xưng này xuất hiện nhiều nhất (thậm chí duy nhất) trên báo của TƯ Hội. Thế nhưng 4 ngày trôi qua, không có bất kỳ thông cáo báo chí nào của quý vị. Không rõ là quý vị không có nhu cầu hay không dám cô lập Tuấn khỏi Trung ương Hội.
Tôi thấy quý vị thiếu sòng phẳng.
Uỷ viên BCH Trung ương Hội, Tổng Biên Tập Tạp chí Người Làm báo VN- PGS Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi là người giao du thân mật và gián tiếp giới thiệu Lê Hoàng Anh Tuấn nhiều nhất tại các sự kiện.
Thế nhưng khi PV (hội viên của ông) hỏi quan điểm về vụ Tuấn lừa, ông cáu, ông hỏi lại PV có gì báo đăng hết rồi, anh có biết chữ không?
Về tư cách lãnh đạo Hội, vậy là coi thường hội viên.
Về trả lời cơ quan báo chí, vậy là không thuộc bài về quy đinh pháp luật về nghĩa vụ cung cấp thông tin báo chí.
Về văn hoá, như vậy là ứng xử chưa đạt.
Và rằng quý vị đã gỡ hoặc thay nội dung tất cả các bài báo ca ngợi Lê Hoàng Anh Tuấn trên Website, Báo và Tạp chí của Hội, tức là quý vị đã thấy hoặc mình sai, hoặc thông tin quý vị đưa độc hại hoặc gây tổn hại cho xã hội; sao không đi kèm một tuyên bố: Chúng tôi sai, chúng tôi rà soát xoá bỏ và sẵn sàng chấp nhận xử phạt.
Sự thiếu chính danh như vậy. Liệu có tác dụng làm gương hay giáo dục Hội viên?

3. Tôi thấy rằng Lê Hoàng Anh Tuấn có dáng dấp Xuân Tóc đỏ.
Hội Nhà báo Việt Nam cần có những thông điệp và hành động mạnh mẽ, dứt khoát bài bác và loại ra khỏi Hội không chỉ những kẻ không đủ tư cách hội viên; mà còn với những ứng xử lệch chuẩn khác của người trong hội, trong lãnh đạo hội.
Việc tự công kênh ai đó lên không làm đẹp uy tín hội. Các vị có tin là người ta không thấy lố bịch với những điều đã diễn ra: Khai gian bằng tiến sĩ Leeds (nếu ko tin thì quý vị email cho Leeds mà hỏi); Xuất hiện bất thường bên cạnh lãnh đạo hội; phô trương và hợm hĩnh và bi vợ cũ lẫn nhân dân tố cáo lừa đảo, bạo hành trong khi báo của Hội thì suốt ngày ca ngợi?
Thật không biết nghĩ sao, nếu quý vị cho rằng mình vô can.


Nguồn: Facebook Nguyễn Đức Hiển