Mối quan hệ của cặp đôi “trai tài, gái sắc Alen Delon và Romy Schneider – cho đến tận hôm nay vẫn được xem là một câu chuyện tình bi thảm nhất của Thế kỷ 20.  Người ta đã tốn nhiều giấy mực vì mối tình của hai diễn viên “đình đám này. Kết luận cuối cùng, Romy không có tội khi người đàn bà này đã yêu hết lòng (nữ diễn viên mất vào năm 44 tuổi). Kẻ có tội chính là người tình độc ác của bà. Cho dù sau cuộc tình với Alen Delon, Romy còn kịp bước vào hai cuộc hôn nhân và hai lần ly hôn nữa. Cho dù Romy cũng chưa bao giờ trở thành vợ của Alen Delon. Còn nam diễn viên thì cho rằng bà may mắn không lấy ông, dù họ đã dự định cưới xin… đến vài chục lần.



CUỘC TÌNH LỪNG LẪY VÀ VÒNG VÈO NHẤT THẾ KỶ 20

TÔ HOÀNG

Có thể nói gọn như sau: Romy là một công nương còn Alen Delon là một gã “đầu đường xó chợ”. Hai người như hai hành tinh hoàn toàn khác nhau, xa cách tới độ không một âm thanh nào có thể vang vọng tới nhau. Nhưng lại chính vì thế, họ hút lực vào nhau không một điều gì có thể ngăn nổi. Trong con người Romy Schneyder tuôn chảy dòng máu của giới thương lưu quý tộc Áo. Nhiều thế hệ tằng tổ của bà là những diễn viên sân khấu có tiếng tăm. Còn Alen Delon tự kể về cuộc đời mình một cách không che đậy như sau: “Tôi xuất thân từ tầng lớp dưới đáy của xã hội. Tôi đã trải qua một tuổi thơ bất hạnh, học hành tại các trường tế bần, rất ít khi được gặp cha mẹ và lúc nào cũng cảm thấy đơn côi, buồn thảm”. Cha mẹ ông đã ly hôn khi cậu bé Alen Delon mới lên 3. Chẳng bao lâu sau mẹ chú tái giá với ông chủ một quầy bán thịt. Phụ giúp chồng ở cửa hàng bà mẹ không còn thời gian để mắt tới chú bé.Cuối cùng bà đành gửi một bà vú nuôi trông nom hộ. Alen Delon đã sống ở gia đình này tới tận khi bà vú nuôi gặp tai nạn qua đời. Bởi vậy, tuổi niên thiếu của Alen Delon không hề có chút hiểu biết gì về những điều cao cả, đạo đức.Cậu thiếu niên luôn luôn chuyển trường, sau bỏ học về phụ giúp mẹ bán thịt. Đến tuổi trưởng thành Alen Delon đăng lính, bị điều sang xứ thuộc địa Đông Dương. Hết thời gian làm lính, Alen Delon tìm tới Paris quyết tâm làm cho cuộc sống khá giả hơn.
Một thời gian dài chàng trai Alen Delon làm bồi bàn ở các quán cà phê. Các bà khách sồn sồn không rời ánh mắt khỏi chàng trai khá bảnh và có vẻ dễ bảo ấy. Delon cũng sàm sỡ trở lại và cố gắng không bỏ qua những cơ hội đổi đời. Và thế rồi một trong những vị cứu tinh đã tới với anh. Đó là nữ diễn viên Misel Cordu, giúp anh đặt chân vào ngưỡng của điện ảnh. Chính nữ diễn viên này đã nài nỉ người chồng cũ của mình-đạo diễn Iva Allegra cho Alen Delon thử vai. Tên gọi của bộ phim ấy dường như mang ngụ ý khá châm biếm- “Khi có người đàn bà can thiệp vào đời anh”.
 Romy nhận vai diễn đầu tiên khi cô thiếu nữ chưa tới 15 tuổi. Mẹ Romy, nữ diễn viên Magda Schneider quen một nhà sản xuất phim. Ông này mời Romy tham gia trong bộ phim –melo có tên gọi “Một lần nữa cây tử đinh hương trắng lại nở hoa”. Vẻ đẹp và tài năng của Romy với phim này không gây nên tiếng vang nào. Cũng trong năm đó Romy có một vai khác trong bộ phim “ Pháo bông “Nhưng tiếng tăm thực sự chỉ tới với nữ diễn viên khi cô gái xuất hiện trong saga-điện ảnh kể về Nữ Hoàng Áo Sissi.
BÔNG HỒNG ĐEN, BÔNG HỒNG ĐỎ
Vào năm tròn 20, có bà mẹ tháp tùng, Romy Schneider bay qua Paris để tham gia bộ phim “Kristina” – nữ diễn viên không thể ngờ đó là chuyến đi dẫn tới một bước ngoặt trong cuộc đời cô. Tại lối lên máy bay, Romy gặp chàng trai bạn diễn 23 tuổi, lúc đó còn chưa có danh tiếng gì - Alen Delon. Trao tặng Romy một bó hoa hồng đỏ, chỉ một lát sau Alen Delon biến mất trong đám người sủng mộ nữ diễn viên, đang vây lấy cô xin chữ ký. Không hề xẩy ra cái gọi là “tiếng sét ái tình. Romy coi Alen Delon là kẻ xấc xược , ít học : còn Alen Delon gọi Romy là “con ngỗng Đức mập ú. “Romy thuộc giai tầng mà tôi căm ghét nhất trên đời- Alen Delon kể lại –Làm sao mà trong một thời gian ngắn tôi có thể xóa hết khỏi nàng những thói quen, những tín điều mà nàng đã tiêm nhiễm trong suốt hai mươi năm cuộc đời của nàng ? ”.
Nhưng rồi sức mạnh phù thủy của điện ảnh đã làm công việc của mình. Khi sắm vai cặp đôi uyên ương, cả hai diễn viên trẻ còn chưa nhận ra đó không còn là việc nhập vai, là diễn xuất nữa. “Bước vào ngày quay đầu tôi và anh còn coi nhau như quân thù quân hằn, muốn vặt tóc bẻ cổ nhau- Sau này, Romy kể trong một lần trả lời phỏng vấn- Nhưng mọi điều đã xẩy ra khi tại Brussell khai mạc Liên hoan phim. Tôi và Alen Delon đáp trên cùng một chuyến tàu tới đó. Và ..một phép màu đã xẩy ra ! Lần đầu tiên hai đứa không chỉ thôi cãi cọ nhau mà còn bắt đầu chuyện trò, tán tỉnh nhau một cách say sưa. Và thế là bắt đầu câu chuyện về cuộc tình ma quỷ giữa chúng tôi”. Đúng là tại Liên hoan phim này đôi trai tài gái sắc đã nuốt phải bả tình yêu. Alen Delon đề nghị Romy theo anh sang Paris. Bà mẹ của Romy quá sợ hãi khi phát hiện ra tình cảm của cô con gái với Alen Delon và bà cương quyết chống lại.
Điều duy nhất bà mẹ Romy có thể làm là ngăn lại không để Alen Delon ngỏ lời cầu hôn con gái mình. Vào tháng 3 năm 1959 làm lễ đính hôn. Theo báo chí cho hay mối lươn duyên này sẽ không bền vững vì sự cách biệt bởi đẳng cấp. Với tính tự trọng của một người đàn ông Alen Delon không cho phép mình nhập vai của một kẻ yếu thế. Bởi lẽ đó Alen Delon luôn tỏ ra không cần tới cuộc hôn phối kia, tìm nhiều cách để cười diễu, hạ thấp ý trung nhân. Delon thường cho rằng Romy mang cách nghĩ tiểu thị dân; việc Romy mong ước có một ngôi nhà tiện nghi với những đứa con xinh xắn, ngoan ngõan là điều nực cười đối với Alen Delon. Nam diễn viên đẹp trai này hoàn toàn không có ý định hiến dâng cuộc đời mình chỉ cho một người đàn bà. Thêm vào đó, con đường công danh của anh đang dần lên tới đỉnh. Bất cứ một cô gái nào sủng ái vẻ đẹp và danh tiếng của anh đề cảm thấy hạnh phúc khi được qua đêm với ngôi sao đang lên, biểu tượng sex của điện ảnh Pháp vào thời kỳ đó.  Những tờ báo lá cải thường hay đưa tin, viết bài về những cuộc phiêu lưu tình ái của Alen Delon, Romy đều bỏ ngoài tai hoạc kiên gan nén chịu. Thái độ ấy của Romy càng như trọc tức Alen Delon. Trong những lần xô xát chàng không ngại ngần ném vào mặt nàng cả những lời lẽ tầm thường, bậy bạ nhất. Nghĩ lại Alen Delon thấy sượng sùng, nài nỉ Romy bỏ qua. “Ở cô nàng luôn luôn tồn tại hai con người: một con búp bê dịu dàng, yếu đuối cần được che chở và một mụ người Đức thuộc giới thương lưu đỏng đảnh, kiêu kỳ đến phát tởm. Tôi tôn trọng, yêu thương con người thứ nhất. Tôi căm ghét con người thứ hai”- Alen Delon bộc bạch. Những cảm xúc yêu ghét lẫn lộn ấy luôn như thúc giục Alen Delon phải chia tay với Romy. Thành thử có một Alen Delon hành hạ Romy và một Alen Delon khác tự hành hạ mình.
Và cuộc tình nồng cháy nhưng vô bổ ấy kéo dài hơn 5 năm.
Có thể những nhà tâm lý học nếu đào sâu vào quá khứ của Romy sẽ tìm ra được lời giải thích tại sao một người đàn bà đẹp và tài năng dường ấy lại không biết yêu lấy bản thân mình để tự chuốc lấy sự khinh rẻ và nỗi đau. Có thể bởi trong thời thơ ấu Romy đã bị mất một người đàn ông thương yêu - cha ruột của mình. Ông ấy là một con người nhẹ dạ, đã rời bỏ gia đình , nhiều năm quên phắt cô con gái đã dứt ruột đẻ ra. Hai cha con chỉ gặp lại nhau vào năm 1963 trong thời gian quay bộ phim “Cardinal. Nhưng người cha ấy cũng không hề để lộ ra sự xót xa, ân hận nào. Cũng có thể Romy sợ hãi phải sống trải nỗi cô đơn, trống vắng như đã từng bị người cha bỏ rơi..
Bà mẹ Romy khổ đau khi tận mắt chứng kiến những bất hạnh của cô con gái. Bà ta như muốn nhẩy vào cào cấu, cắn xé gã tiểu thị dân Alen Delon, lên án, sỉ vả không tiếc lời: “Anh ta đã làm tất cả những gì anh ta muốn đối với con gái tôi- bằng bạo lực cả về thể xác lẫn tinh thần. Với những cái hôn, với những cái tát, những cú đấm anh ta buộc con gái tôi phải chấp nhận một thứ đạo đức mới mà bản chất của nó là phải câm nín mà chịu đựng”. Trớ trêu thay, khi cuộc sống riêng tư thì như vậy nhưng tài năng và danh tiếng của cả hai ngày càng nổi trội. Với sự trợ giúp của Romy, Alen Delon ngày như càng “thủng kịch bản hơn, diễn xuất càng đạt tới chiều sâu mà trước đây chưa từng đạt tới. Còn “cái bánh mì thơm ngon của nước Áođã trở thành một nữ diễn viên chính kịch mà tài năng khó có người sánh bì. Ngoại hình của cả hai cũng biến đổi; có thêm được nét hào hoa và sự sang trọng. Cũng phải nói thêm, nhà tạo mẫu huyền thoại Koko Chanel đã sắm vai trò của mình: với sự dăt dẫn của bà Romy đã hoàn thiện con người mình với sự trợ giúp của chế độ ăn kiêng, thể dục , bơi lội; đã biết phục sức có phong cách hơn.
Vào năm 1963, Romy Schneider được mời qua Hollywood để nhận vai trong bộ phim “Quá trình”.  Mỹ, Romy được biết thêm một  cuộc tình mới của Alen Delon. Một hôm Romy đọc báo thấy được tấm ảnh Alen Delon ôm trong tay một cô gái xinh xắn, tóc bạch kim, phía dưới bức ảnh là dòng chữ đầy ngụ ý: “Trò chơi nhất thời hay tình yêu đây?. Cũng trong ngay hôm báo ra, Alen Delon gọi điện tới tòa báo lên án tay phóng viên đã chạy theo thị hiếu tầm thường mà viết dòng chữ kia. Alen Delon tuyên bố thẳng đó là tình yêu đích thực của mình. Romy có cảm giác ai đó vừa hắt gáo nước lạnh buốt vào mặt. Trở lại Paris, Romy thấy một căn hộ trống không. Trên chiếc bàn kê giữa nhà là một bó hoa hồng màu đen. Phía dưới bó hoa gài mảnh giấy ghi dòng chữ: “Chúng ta đã trao nhẫn cho nhau nhưng chưa hề làm lễ thành hôn. Chúng ta hoàn toàn sẽ không nhìn thấy nhau, sẽ không gặp nhau ở các sân bay nữa… Tôi hoàn trả lại em sự tự do và giữ lại cho mình trái tim của em”. Chả bao lâu sau Delon cưới cô gái tóc bạch kim kia. Đó là nữ diễn viên Natali Bartelemi.
VĨNH BIỆT CON BÚP BÊ CỦA TÔI !
“ Sau sự phản bội của Alen Delon tôi như bị xử bắn, bị hạ nhục, bị băm vằm thành hàng trăm mảnh. Tôi hoàn toàn không có tội. Trước kia cũng đã từng có lần tôi tự nói với mình: “ Thôi chấm dứt đi!. Nhưng tôi không đủ sức làm điều đó. Tôi rất yêu anh ấy và sẵn sàng bỏ qua tất cả”- Romy nói. Quả là suốt những năm tháng sau này Romy luôn luôn phải gạt đẩy niềm luyên tiếc, nhớ thương một người đàn ông đã phụ bạc mình. Tuy rằng, dường như đấng cao xanh đã đền bù, an ủi nàng đề nàng thực hiện được ước mơ về một ngôi nhà tiện nghi và những đứa con ngoan ngoãn. Vào năm 1966, Romy kết hôn với soạn giả Garri Maien. Soạn giả này hết lòng say mê Romy đến mức ly dị vợ dù hai người đã chung sống được 12 năm. Không bao lâu sau Romy và Grri sinh hạ cậu con trai đặt tên là David. Trong cuộc hôn nhân này Romy như tìm ra nơi ẩn náu cuối cùng, tình yêu đích thực, sự ấm áp, đức tin yêu và sự nương tựa vào nhau. Romy viết trong nhật ký: “ Những năm tháng bên cạnh Alen Delon thật khủng khiếp, muốn phát điên. Với Garri, cuối cùng, tôi đã được bình thản trở lại ”.
 Ấy vậy nhưng chỉ cần một hồi chuông điện thoại duy nhất của Alen Delon cũng đủ để tất cả biến thành ảo tưởng về hạnh phúc..    
Vào lúc Romy đang sống mãn nguyện thì Alen Delon trải qua một thời kỳ nhiều khó khăn. Dù đã sinh một cậu con trai nhưng cuộc hôn nhân với nữ diễn viên Natali Bartelemi đã đổ vỡ. Cũng vào khoảng thời gian này công việc đóng phim của Alen Delon không mấy thành công. Nam diễn viên hiểu rằng để cứu lấy con đường công danh của mình rất cần tới một đề án mới gây được tiếng vang. Alen Delon thuyết phục nhà sản xuất mời chính Romy Schneider sắm vai trong bộ phim “Bể bơi. Người bỏ tiền làm phim cũng cho rằng sự xuất hiện trở lại của cặp ngôi sao lừng lẫy đã từng yêu nhau trên màn ảnh nhất định sẽ cuốn hút người xem tới rạp. Còn việc Schneider đã là một mệnh phụ có chồng có con chỉ thêm kích thích sự tò mò của người xem. Trước lời mời ấy Romy chấp nhận, vì đối với nữ diễn viên đó vừa là một cơ hội trở lại với công việc quen thuộc, vừa là dịp để gặp lại một người đàn ông mình từng yêu, dù mọi chuyện không hay đã xẩy ra.
Bộ phim “Bể bơi đã dấy lên một cơn chấn động không nhỏ. Nhiều nước mua phim này. Những tờ báo đăng ảnh cặp đôi Delon-Romy từng in sâu trong trí tưởng của nhiều thế hệ yêu màn bạc tăng lượng ấn bản vùn vụt. Nhưng trả lời những câu hỏi tò mò, thóc mách của cánh nhà báo, Alen Delon chỉ cười: “Những gì đã từng có, từng xẩy ra  giữa hai chúng tôi đã là chuyện của ngày xưa. Lần này chúng tôi yêu nhau là theo đúng yêu cầu của kịch bản”. Nhưng đối với Romy thì mọi chuyện không phải như vậy. “Trái tim tôi một lần nữa bùng cháy ngọn lửa của tình yêu đầu. Tôi hiểu rằng tôi đang làm một điều gì đó thật hãi hùng nhưng tôi không kiềm nén được. Alen Delon đánh thức dậy trong tôi một phần đời mà tôi đã muốn quên đi..” Và nếu vậy, cuộc gặp lại giữa hai người lần này cũng mau chóng chấm hết thôi... Sau khi bộ phim đóng máy con người đào hoa, phong tình này biến mất rất nhanh, để lại cho Romy những vết rạn tinh thần lâu lành...
Soạn giả Garri Maien , dĩ nhiên không thể không nhận thấy những gì xẩy ra với người vợ của ông. Garri hiểu rằng tình yêu Romy dành cho Alen Delon chưa chết hẳn và quan hệ giữa vợ chồng ông đã có những vết rạn nứt. Soạn giả bỏ bê công việc lao vào rượu chè cho khuây khỏa.Cuộc đổ vỡ lần thứ hai này hoàn toàn đã dồn ông vào vực thẳm của sự trầm uất. Người ta tìm thấy ông chết trong căn hộ của mình ở Hamburg bởi chính chiếc thòng lọng xé ra từ tấm áo của Romy. Romy bỗng trở nên bệnh hoạn vì cái chết của chồng, vì mặc cảm mình là kẻ có tội. Tiếp theo là một núi sự kiện xẩy ra với người đàn bà hồng nhan bạc mệnh này. Romy bước vào hôn nhân một lần nữa với một người đàn ông đã hiến tặng nàng quả thận. Nhưng điều đáng sợ nhất đã chờ đợi  Romy ở một ngõ cụt khác. David, cậu con trai 14 tuổi đã chết trong một trường hợp thật không ngờ: khi leo qua hàng rào sắt, một chiếc cọc nhọn đâm trúng ngực. Sau cái chết của đứa con trai rứt ruột đẻ ra, Romy sống như một con thú bị thương. Nữ diễn viên giam mình trong phòng, hết uống rượu mạnh lại tìm tới thuốc an thần và không chịu gặp gỡ bất cứ một ai.. Ngoài Alen Delon!
Dù con người lãng tử kia không thể nào ban tặng cho nàng một cuộc sống hạnh phúc gia đình, nhưng dẫu sao Alen Delon vẫn là một người bạn tốt. Alen Delon đã dành hết về mình công việc lo toan chôn cất chú bé David. Alen Delon cũng là người duy nhất mà Romy cảm thấy tự hào. Sau này Alen Delon viết trong bức thư vĩnh biệt: “Sau bộ phim “Bể bơi”, em trở thành em gái của anh, còn anh trở thành người anh của em. Quan hệ giữa hai chúng ta trong sáng và lành mạnh. Còn không thể vượt qua rào cản đó. Em xứng đáng với một tình cảm tuyệt đẹp hơn- tình bạn…”. Đối với Alen Delon có lẽ cũng là, cũng nên như thế. Nhưng chấp nhận như vậy cuộc đời của Romy không còn mảy may ý nghĩa gì!
Romy Schneider trút hơi thở cuối cùng vào đêm 29 rạng ngày 30 tháng 5 năm 1982. Không một ai in nổi rằng trái tim của người đàn bà 44 tuổi ấy đã ngừng đập. Cũng có giả thuyết bà đã tự vẫn, nhưng sau này các bác sỹ phủ nhận lời đồn đoán đó. Alen Delon như ngọn đèn bỗng dưng lụi tắt. Suốt đêm ông ngồi cạnh thi thể đã giá lạnh của Romy để viết ra những dòng vĩnh biệt. Bức thư ấy ông cho đăng trên tờ Paris Match dưới nhan đề:  “ in vĩnh biệt con búp bê của tôi!”. Trong bức thư có những dòng như sau: “Mọi người nói với tôi em đã chết. Tôi có lỗi trong cái chết của em sao đây? Đúng là như vậy!  Tất cả vì tôi, do tôi mà trái tim em ngừng đập. Vì tôi, bởi vì 25 năm trước người ta đã chọn tôi làm bạn diễn của em trong bộ phim “Krichiana”. Ông cho in 3 tấm ảnh của người tình đã mất để luôn mang bên mình.
Từ ngày đó tới nay nhiều năm tháng đã trôi qua. Trong cuộc đời của mình Alen Denon có thêm những người đàn bà khác. Bà vợ cuối cùng của ông là một người mẫu Hà Lan có tên là Rojali Van Brmen. Người đàn bà này không chỉ đẹp mà còn thông minh, biết một số ngoại ngữ và có bằng cấp. Rojiali đã ban tặng Alen Delon 2 báu vật: cô con gái Annutska và cậu con trai Alen Fabiel. Và cũng là người đàn bà duy nhất trong số những người khác giới mà Alen Delon đã kết giao, Rojiali chủ động cắt đứt cuộc tình duyên với Alen Delon. Khi ông đã ở tuổi đứng bóng xế chiều thì đây là một đòn đánh thật ghê gớm. Ông gồng mình chịu đựng thử thách này. Bộ phim cuối mà Alen Delon tham gia có tên gọi là “Gửi lời chúc mừng Năm Mới tới các bà mẹ!xuất hiện trên màn ảnh vào năm 2012. Cách đây không lâu trên các trang báo vụt chạy hàng chữ với thông tin Alen Delon từ nay thôi không đóng phim nữa. Các nhà báo bình luận quanh quyết định của Alen Delon như sau: “ Ông ấy, giống như một con voi già đang chết dần trong sự cô độc. Đang chìm ngập trong một biển hồi ức của bản thân...”
( Theo báo chí Nga )