Tin từ Hội Sân khấu VN cũng cho biết: Chủ tịch Lê Tiến Thọ sẽ có những tính toán khôn ngoan để quyết chiến quyết thắng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2019. Để tránh tiếng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, ông sẽ không tham gia Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức mà nhường suất cho các Phó Chủ tịch Lê Chức và Nguyễn Văn Bộ, những “đồng đội” chắc chắn không “phản” ông khi lâm trận. Về Ban giám khảo, ông cũng đã cất công giới thiệu cho Cục Nghệ thuật Biểu diễn một số nhân sự thân tín, những người chắc chắn cũng không "nỡ" cho điểm thấp các vở diễn có tên ông khi biết nhờ ông họ mới được quyền cầm cân nảy mực.



MỪNG CHỦ TỊCH HỘI SÂN KHẤU VN CHƯA THI ĐÃ PHẠM QUY

NGUYỄN THẾ KHOA

Tin từ Ban Tổ chức Liên hoan nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2019 cho biết, sẽ có 16 vở diễn của 11 đơn vị nghệ thuật thuộc hai bộ môn sân khấu này trong cả nước tham dự. Tin này cũng cho biết. ngoài biên kịch Nguyễn Sĩ Chức là tác giả kịch bản 6 vở diễn tại liên hoan (5 sáng tác, 1 chuyển thể), NSND Lê Tiến Thọ- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTT & DL, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cũng là một hiện tượng nổi bật của Liên hoan khi những 4 vở diễn có tên ông (3 vở ông là đạo diễn, 1 vở ông là tác giả kiêm đạo diễn).
Tin từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN cũng cho biết: Chủ tịch Lê Tiến Thọ sẽ có những tính toán khôn ngoan để quyết chiến quyết thắng tại Liên hoan lần này. Để tránh tiếng “vừa đá bóng vừa thổi còi”, ông sẽ không tham gia Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức mà nhường xuất cho các Phó Chủ tịch Lê Chức và Nguyễn Văn Bộ, những ‘đồng đội” chắc chắn không “phản” ông khi lâm trận. Về Ban giám khảo, ông cũng đã cất công giới thiệu cho Cục Nghệ thuật Biểu diễn một số nhân sự thân tín, những người chắc chắn cũng không "nỡ" cho điểm thấp các vở diễn có tên ông khi biết nhờ ông họ mới được quyền cầm cân nảy mực.
Vui hơn còn là việc ông dự định cho cả một “tập đoàn quân” của Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN gồm toàn bộ Ban chấp hành, các cơ quan hội, các tác giả, đạo diễn, các nhà lý luận phê bình, các nhà báo thân quên đổ bộ vào Thanh Hóa từ đêm 11/5 mở màn Liên hoan của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Thanh Hóa với vở "TrIết vương Trịnh Tùng" của Nguyễn Sỹ Chức do ông đạo diễn cho đến khi Liên hoan kết thúc với vở “Vụ án Lệ Chi viên” do ông là tác giả kiêm đạo diễn của Nhà hát Nghệ thuạt Hát bội TP Hồ Chí Minh. Cho cả đại quân vào ăn chơi nhảy múa, xem vở và chờ tin “báo tiệp” cả chục ngày. 10 năm qua, chưa bao giờ thấy ông Chủ tịch nhà mình “chịu chơi” như thế, cán bộ nhân viên cơ quan Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN người ta bình vậy. Sắp đại hội rồi, cho anh chị em vào Thanh chơi, xem vở để biết thêm tài của Chủ tịch, tạo điều kiện để Chủ tịch với anh chị em thêm gắn bó, đoàn kết, tốn kém cũng đáng!
Có người trong cơ quan hội còn nói vui, biết đâu lần này đại thắng, Chủ tịch Lê Tiến Thọ sẽ trích tiền nhuận bút tác giả đạo diễn và giải thưởng cho cán bộ nhân viên của Hội, những người đã phải ra sức làm việc bù vào việc Chủ tịch “lãn công” trốn công việc hội để đi “đạo”. Ước tính thời gian để ông hoàn thành 4 vở diễn cho các đơn vị ít ra cũng mất 4 tháng. Nếu Hội có bảng chấm công mà trừ lương của Chủ tịch cũng được hơn 40 triệu, tuy chẳng là gì với hơn 400 triệu ông kiếm được…
Tuy vậy, người tính không bằng trời tính, mọi việc không có vẻ sẽ xuôi lọt như tính toán của Chủ tịch Lê Tiến Thọ. Mới xem danh sách các vở diễn của các đơn vị tham gia Liên hoan, đã thấy một phạm quy to đùng của Chủ tịch Lê Tiến Thọ. Đó là việc ông đăng ký mình là tác giả kịch bản duy nhất của vở “Vụ án Lệ Chi viên”. Không ít người biết ông Thọ chỉ là người chuyển thế tuồng từ kịch bản kịch nói của tác giả Lưu Quang Hà. Trong vụ “vừa đá bóng vừa thổi còi” một mình Lê Tiến Thọ chiếm cũng 4 giải năm của Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN năm 2017, kịch bản mà ông cho mình là tác giả gốc đem cho Nhà hát Ca kịch Huế, đã bị bóc mẽ, và ông đã bảo đấy là lỗi do đánh máy. Lần này không hiểu là ông lại đăng ký một tên minh hay lại là lỗi đánh máy của nhân viên Cục Nghệ thuật Biểu diễn.
Nhân đây, xin nhắc với Nhà hát hát bội TPHCM, nơi ông Thọ vừa vào dựng hai vở “Hoàng thúc Lý Long Tường” và “Vụ án Lệ Chi viên” hãy cẩn thận kẻo bị khiếu kiện tác quyền. Ngoài “Vụ án Lê Chi viên” có kịch bản gốc là của tác giả Lưu Quang Hà, vở “Hoàng thúc Lý Long Tường” có khả năng có đến 4 đồng tác giả là Lê Sơn (Nhà hát tuồng VN), Đoàn Thanh Tâm (Nhà hát tuồng Đào Tấn), Ngọc Chi (Nhà hát Cải lương Trung ương) và Lê Tiến Thọ nhưng ông Thọ đã "quên" tên các tác giả trên, chỉ giữ lại tên minh…
Với việc trắng trợn vi phạm tác quyền của vở “Vụ án Lệ Chi viên”, Ban tổ chức Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch nên buộc ông Chủ tịch Hội NSSK VN giải trình và cũng nên tính toán loại những vở gian dối như thế ra khỏi Liên hoan.


Nguồn: Facebook Nguyễn Thế Khoa