Nhiều chi tiết lắt léo được thể hiện qua “Thiên tài ngành công nghiệp không khói”, “Thần tượng không lên sóng truyền hình” hoặc “Bộ óc linh hoạt thăng tiến nhanh”, “Người buôn kim cương xuyên thế kỷ” thực sự chứng minh được giá trị của thể loại văn học trào phúng góp phần vạch trần cái xấu xa, cái kệch cỡm, cái gian xảo đang đe dọa sự tử tế và sự lương thiện.




HÀI HƯỚC CHUYỆN ĐỜI VỚI LÊ THIẾU NHƠN

“Cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng” là tập truyện trào phúng của tác giả Lê Thiếu Nhơn, vừa được NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành. 67 truyện trong hơn 200 trang sách, vừa dí dỏm vừa thâm thúy, giúp người đọc có thêm những góc nhìn hài hước về những chuyện đời xung quanh. Mỗi truyện đều gói gọn khoảng 1000 chữ, nhưng lại gợi mở được cách tiếp cận mới mẻ về những sự kiện hoặc những nhân vật mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống qua lăng kính vui nhộn và châm biếm.
Khả năng sử dụng ngôn ngữ khéo léo của Lê Thiếu Nhơn trong “Cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng” không đơn thuần chỉ để chọc cười, mà còn giúp độc giả nhận diện khuôn mặt trắng đen thật giả của những loại người như Cà Vạt Đỏ, Tóc Hoa Râm, Bụng Bự, Kính Cận, Tào Khôn, Tào Lao, Cù Lần, Cù Lét… ở những địa danh như xóm Nhà Lá, làng Bồng Lai, thôn Cá Tra… Nhiều chi tiết lắt léo được thể hiện qua “Thiên tài ngành công nghiệp không khói”, “Thần tượng không lên sóng truyền hình” hoặc “Bộ óc linh hoạt thăng tiến nhanh”, “Người buôn kim cương xuyên thế kỷ” thực sự chứng minh được giá trị của thể loại văn học trào phúng góp phần vạch trần cái xấu xa, cái kệch cỡm, cái gian xảo đang đe dọa sự tử tế và sự lương thiện.
“Cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng” là một sự xuất hiện khác của tác giả Lê Thiếu Nhơn, sau các tác phẩm thơ và phê bình văn học được trao tặng nhiều giải thưởng nghề nghiệp. Lê Thiếu Nhơn đang là ủy viên Hội đồng Thơ - Hội Nhà văn TPHCM và ủy viên Hội đồng Lý luận Phê bình - Hội Nhà văn VN./.
                                                   
                     HÀ THẾ

Nguồn: Báo Công An TPHCM số ra ngày 27-4-2019